Mướp đắng

chọn những quả vừa phải, bên trên bề mặt có nhiều nốt sần nhỏ và cầm chắc tay không bị 'bồm bộp

Chọn những quả mướp đắng vừa phải, bên trên bề mặt có nhiều nốt sần nhỏ và cầm chắc tay không bị 'bồm bộp

Khi chọn mua mướp đắng (khổ qua) không nên lấy những quả có màu sắc 'mơn mởn', thân giữa to, vỏ bóng bẩy vì rất có thể đây là những quả được 'ướp' nhiều chất kích thích nhất và dĩ nhiên, nó thường chứa nhiều hơn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho cả nhà.

Hãy chọn những quả vừa phải, bên trên bề mặt có nhiều nốt sần nhỏ và cầm chắc tay không bị 'bồm bộp.

Rau bí

Theo lời kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ 'sành ăn', những loại rau bí có lóng dài, dây cuốn to và đặc biệt ít lông tơ, lá bí màu nhợt nhạt thì không nên mua vì đây là loại rau được bón quá nhiều đạm và thu hoạch khi chưa đủ thời gian cách ly.

Các bà nội trợ nên mua loại rau bí có lá xanh đậm, khoảng cách giữ các lóng gần nhau và ngọn bí có nhiều lông.

Cà chua

Cà chua chín tự nhiên sẽ không có màu đỏ tươi đồng đều mà sẽ chín lấm tấm chỗ vàng chỗ đỏ, thậm chí chỗ còn màu hơi xanh. Hơn nữa, cà chua sạch vẫn còn cuống do không trải qua quá trình ngâm hóa chất.

Một điểm dễ nhận biết nữa là khi nấu, phần thịt của cà chua chín ép không được bở tơi ra mà vẫn cứng ngược lại với quả không ngâm hóa chất, thịt có màu đỏ tươi và không bị xơ cứng khi nấu.

Rau cần

Nên tránh xa các loại rau cần có thân trắng nõn nà, phình to bất thường và ngó trắng đến mức 'non nớt' vì rau này đã được tưới phân (phân đạm, phân tươi, phân chuồng) quá mức cho phép.

Nếu ăn rau bẩn người tiêu dùng rất dễ mắc giun sán hoặc bị tiêu chảy.

Rau ngót

Các chị em khi đi mua rau ngót thì chớ dại chọn những bó rau có lá to, xanh mướt, lá rau mỏng. Thay vào đó hãy chọn loại rau có lá sẫm màu, dày lá.

Đậu cô ve

Đậu dư thừa chất hữu cơ có đặc điểm: quả dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, hầu như không có quả nào có vết sâu bệnh.

Những thực phẩm này có bón nhiều phân bón lá, các chất vô cơ thấm vào quả chưa được chuyển hóa thành hữu cơ, có phun thuốc hóa học trừ sâu vào thời gian sát khi thu hoạch, ăn dễ bị ngộ độc.

Bên cạnh đó, đối với thịt và đồ hộp bạn cũng cần phải có những mẹo chọn riêng.

Chọn mua thực phẩm sạch đối với thịt, cá

Nên lựa chọn địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng.

Chọn mua những loại thịt cá còn tươi, ngon, không có mùi, màu sắc tự nhiên không bị nhợt nhạt hay màu sắc lạ.

Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, khi lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Nếu mua gà sống có lông thì chọn con có bộ lông óng mượt, mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, chân bé, lườn căng.

Chọn những con cá mắt sáng, nhanh, chạm vào bơi nhanh, quẫy khỏe chứ không lù đù.

Đối với đồ hộp

Lựa chọn địa điểm bán hàng có uy tín, chất lượng.

Kiểm tra hạn sử dụng, ngày sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất in trên hộp có còn hạn sử dụng hay không, có rõ ràng hay không.

Chọn loại 2 nắp hộp bị lõm vào, gõ vào có tiếng kêu đanh, nếu nắp hộp phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịch thì đồ hộp đã bị hỏng. Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra bằng cách nhúng hộp vào chậu nước ở 70-80 độ C, lấy tay đè xuống xem có bọt khí nổi lên không, nếu không thì thực phẩm đã bị hỏng./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam