Vị trí treo/đặt đèn

Trong phong thủy, kỵ nhất là đặt/treo đèn tỏa ánh sáng trực tiếp lên giường ngủ. Ánh sáng trực tiếp từ trên cao sẽ gây khó ngủ, không thoái mái, nhức mắt và khiến cuộc ‘yêu’ kém phần lãng mạn, quyến rũ.

Ngoài ra, đèn ở vị trí hai bên giường sẽ giúp chủ nhân căn phòng dễ dàng sử dụng nếu tỉnh giấc ban đêm.

Ở phòng ngủ, bạn nên hạn chế sử dụng đèn hắt sáng bởi như vậy, vẻ đẹp của căn phòng trở nên dàn trải và có phần “nhạt nhòa”. Vì vậy, để tìm lại vẻ đẹp “gợi cảm” cho phòng ngủ, bạn nên tập trung trang trí cho trung tâm của căn phòng – đó là không gian xung quanh giường ngủ.

Không nên bố trí đèn ngủ ngay phía trên giường ngủ hoặc trên trần nhà

Không nên bố trí đèn ngủ ngay phía trên giường ngủ hoặc trên trần nhà

Không nên bố trí đèn ngủ ngay phía trên giường ngủ hoặc trên trần nhà

Treo đèn ở vị trí này sẽ làm gia tăng áp lực cho tâm lý, dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe như: mất ngủ, gặp ác mộng, hô hấp kém... Nếu bất khả kháng, hãy chọn loại gắn hẳn vào tường hoặc kê giường dịch ra. Không gian trần nhà phía trên giường ngủ nên để thoáng đãng, nên đặt đèn ngủ ánh sáng dịu bên cạnh giường ngủ.

Ngoài ra, đèn ở vị trí hai bên giường sẽ giúp chủ nhân căn phòng dễ dàng sử dụng nếu tỉnh giấc ban đêm. Ở phòng ngủ, nên hạn chế sử dụng đèn hắt sáng bởi như vậy, vẻ đẹp của căn phòng trở nên dàn trải và có phần “nhạt nhòa”. Vì vậy, để tìm lại vẻ đẹp “gợi cảm” cho phòng ngủ, nên tập trung trang trí cho trung tâm của căn phòng – đó là không gian xung quanh giường ngủ.

Lựa chọn kích thước đèn phù hợp

Trước khi chọn mua đèn ngủ, hãy chú ý đến kích thước của đèn, sao cho phù hợp với nội thất phòng ngủ và diện tích căn phòng. Ngoài ra, với những phòng ngủ rộng, nên chọn loại đèn chùm để ánh sáng buông tỏa khắp phòng.

Với những phòng ngủ có diện tích nhỏ, hãy chọn loại đèn cây hoặc đèn ốp tường.

Chọn đèn có chế độ tùy chỉnh

Lựa chọn đèn phòng ngủ thông minh nhất là loại đèn có thể tùy chỉnh ánh sáng theo tâm trạng, điều kiện sử dụng.

Nên lưu ý không chọn bóng quá sáng, chỉ nên để ánh sáng ở mức độ nhẹ nhàng và êm dịu để căn phòng phù hợp với chức năng nghỉ ngơi của nó. Số lượng đèn trong phòng ngủ thường là 1 và 6 sẽ mang lại may mắn cho gia đình.

Màu sắc đèn ngủ

Đa phần đèn ngủ gam vàng và hồng đều tốt nhưng cũng có thể chọn màu sắc theo mạng để phong thủy được tốt hơn

Ánh sáng rất quan trọng trong phòng ngủ, đặc biệt với phòng ngủ của vợ chồng trẻ, nó tạo không gian lãng mạn, góp phần quan trọng giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Dù đa phần đèn ngủ gam vàng và hồng đều tốt nhưng cũng có thể chọn màu sắc theo mạng để phong thủy được tốt hơn. Ví dụ hành Mộc thì đèn nghiêng về xanh, Thổ (vàng), Thủy (đen), Hỏa (đỏ), Kim (trắng).

Có thể chọn màu sắc theo mạng để phong thủy tốt hơn

Đèn ngủ nên điều khiển được ánh sáng, tránh hắt vào mặt mà chiếu sang hướng khác hoặc lên trần nhà. Đèn thuộc hành Hỏa trong Ngũ hành, có thể dùng Hỏa để hóa giải hoặc làm vượng cho phong thủy, cho nên, nếu đèn trong phòng bị hỏng thì cần phải sửa hoặc đổi cái mới ngay. Nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của người chủ căn phòng. Với những người còn đang độc thân, hãy dùng đèn ngủ có ánh sáng màu tím nhạt và lắp số lượng đèn là 9 cái sẽ tăng cường vận đào hoa.

Không nên để ánh sáng đơn sắc trong phòng ngủ. Để tăng phần lãng mạn, lung linh, có thể chọn nhiều loại đèn và màu sắc đèn cùng lúc. Sự kết hợp nhiều ánh sáng sẽ khiến cho căn phòng thêm sắc màu và tôn lên vẻ đẹp của đồ nội thất.

Không nên để ánh sáng đơn sắc trong phòng ngủ

Phòng ngủ sẽ ấm cúng hơn với đèn bàn có chùm đèn màu trắng ngà và ánh sáng màu vàng hoặc màu hồng ấm áp. Muốn có ánh sáng lung linh như ánh nến, có thể phối nhiều nguồn đèn có màu sắc khác nhau như: vàng, trắng, hồng, tím nhạt … sẽ tạo vẻ đẹp bất ngờ. Ngoài ra đèn bàn đặt trên táp đầu giường phải đủ sáng để đọc sách nhưng cũng không nên quá chói và vùng sáng không quá rộng.

Hình dáng đèn ngủ

Hình dáng của đèn ngủ tốt nhất nên chọn hình tròn hoặc hình vuông. Trong phong thuỷ, đèn ngủ có hình dáng kỳ quái thường mang ý xấu, và có ảnh hưởng không tốt đến gia chủ.

Ví dụ đèn trang trí hình tròn mang ngụ ý cát tường như gia trạch ổn định, còn đèn treo hình tam giác hoặc đa giác lại có thể hình thành thế "giác sát", ảnh hưởng xấu đến tâm lý của gia chủ. Cũng nên tránh dùng đèn ngủ có hình dáng con vật, tạo sự bất an cho giấc ngủ.

Vị trí công tắc đèn

Để việc bật/tắt đèn thuận lợi, trước khi lắp đặt hệ thồng đèn, nên bố trí nút công tắc sao cho thuận với tay nhất. Và trong trường hợp khẩn cấp, có thể bật sáng căn phòng khi cần thiết.

Lưu ý nhỏ

Cuối cùng, một phòng ngủ hiện đại cần cân bằng cả hai yếu tố ánh sáng ngoài trời và ánh sáng đèn nhân tạo, kết hợp được hai điều này, căn phòng sẽ có ánh sáng hoàn hảo và có lợi cho sức khỏe./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam