Xem thêm: 

              >>  11 câu nói cha mẹ tuyệt đối không nên nói với trẻ

              >>  9 lưu ý của mẹ Nhật khi nuôi dạy trẻ

              >>  Điều tuyệt vời cha mẹ Nhật làm cho trẻ ở giai đoạn 0 đến 3 tuổi

1. "Cứt trâu" là gì?

"Cứt trâu" là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cứt trâu có thể xuất hiện sớm, có thể muộn nhưng thường gặp nhất là khi bé bắt đầu bước sang tháng thứ hai kể từ khi sinh ra.

"Cứt trâu" xuất hiện và nhiều dần lên nếu chúng ta không điều trị

"Cứt trâu" xuất hiện và nhiều dần lên nếu chúng ta không điều trị cho con. Tuy đó là hiện tượng bình thường đối với các bé nhưng nó cũng khiến các mẹ khá lo lắng và lúng túng trong việc xử lý cho con, nhất là những mẹ có con lần đầu.

2. Bản chất của "cứt trâu"?

"Cứt trâu" thực chất là lớp da chết bám trên da đầu của trẻ, thường gặp ở trẻ nhỏ (thường tháng thứ 2 trở đi) cũng có một vài trẻ xuất hiện từ khi mới sinh. Cứt trâu ban đầu trắng như gàu mà chúng ta thường thấy ở người lớn, lâu dần nó chuyển thành màu vàng, nâu, và có thể đen lại nếu quá già.

Nó còn có thể xuất hiện ở cả những bé trên 3 tuổi. Việc khắc phục tình trạng này không chỉ là khắc phục về mặt thẩm mỹ, mà về lâu dài, cũng là cách ngăn chặn những tác hại về sức khỏe mà hiện tượng này gây nên. Ban đầu "Cứt trâu" thường mềm, dẻo nhưng nếu để lâu khi chuyển thành màu nâu, đen thì cứt trâu sẽ cứng lại và đóng thành những mảng vảy lớn. Vậy nên chúng ta cần loại bỏ chúng càng sớm càng tốt vì nếu để lâu có thể gây viêm nhiễm hoặc chàm bã nhờn.

Dưới đây là một vài mẹo trị cứt trâu một cách hiệu quả mà không gây nguy hiểm cho bé, các mẹ cùng tham khảo nhé?

3. Trị "cứt trâu" bằng chanh

Chanh được xem là một trong những mẹo trị cứt trâu hiệu quả cho bé an toàn. Điều tri cứt trâu bằng chanh là cách đơn giản và khá dễ dàng vì chanh dễ kiếm và bản tính an toàn của nó. Chanh có tính axit và chứa nhiều vitamin C. Vì vậy khi gội đầu cho bé bằng chanh thì các mẹ không cần phải lo lắng về độ an toàn của nó. Tính axit trong chanh giúp tẩy các lớp tế bào chết hiệu quả, vitamin C giúp nuôi dưỡng và an toàn cho da bé. Cách thực hiện như sau:

  • Pha 1 quả chanh với khoảng 2 lít nước ấm.
  • Thấm nước vừa pha lên vùng cứt trâu để khoảng 5 phút.
  • Gội đầu cho bé một cách bình thường, chú ý những vùng bị cứt trâu thì kỳ cọ nhiều hơn một chút (gọi là kỳ cọ thôi chứ các mẹ dùng đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng nhiều lần nhé).
Chanh được xem là một trong những mẹo trị cứt trâu hiệu quả cho bé an toàn

Chanh được xem là một trong những mẹo trị cứt trâu hiệu quả cho bé an toàn

Khi xoa có thể cứt trâu không rụng ra lúc đó thì các mẹ cứ kệ nó nhé? Khi đầu bé khô những lớp vảy đó sẽ tự bong ra vì cứt trâu có tính dẻo nên khi ướt chúng ta không nên cố lấy chúng ra vì sẽ làm đau bé.

Cách này các mẹ phải làm ít nhất là 5 lần mới có thể hết được, bé nào nhiều thì phải nhiều lần hơn nữa nhưng lại rất an toàn.

4. Trị cứt trâu bằng chè xanh

Cách này cũng giống như cách trên nhưng chỉ khác là trà xanh các mẹ mua về rửa sạch, ngâm nước muối cho sạch sau đó đun sôi lên và để nguội các mẹ đun đặc đặc một chút nhé?

Trà xanh có chứa chất chống oxi hóa và vitamin C giúp làm sạch cứt trâu, diệt khuẩn và nuôi dưỡng da dầu bé

Trà xanh có chứa chất chống oxi hóa và vitamin C giúp làm sạch cứt trâu, diệt khuẩn và nuôi dưỡng da dầu bé

Cách gội cũng giống như gội với chanh, sau khoảng 5 đến 7 ngày gội liên tục sẽ hết. Trà xanh có chứa chất chống oxi hóa và vitamin C giúp làm sạch cứt trâu, diệt khuẩn và nuôi dưỡng da dầu bé. Vì vậy các mẹ cứ kiên trì nhé. Đảm bảo sau mỗi lần gội bé của bạn sẽ ngủ thật ngon và sâu giấc cho mà xem.

5. Trị "cứt trâu" bằng dầu baby oil

Cách này các mẹ chỉ nên làm mùa hè vì nếu mùa đông có thể khiến bé bị nhiễm lạnh đấy nhé?

Dầu baby oil nên làm mùa hè vì nếu mùa đông có thể khiến bé bị nhiễm lạnh

Dầu baby oil nên dùng vào mùa hè vì nếu mùa đông có thể khiến bé bị nhiễm lạnh

Các mẹ mua dầu baby oil về, lấy bông gòn thấm dầu sau đó bôi lên vùng bị cứt trâu rồi để 2 – 3 giờ cho cứt trâu thấm dầu và bở ra.

Tiếp đó chúng ta gội đầu cho bé bằng sữa tắm baby bình thường, lúc này cứt trâu mềm ra, các mẹ nhẹ nhàng xoa loại bỏ cứt trâu cho bé. Cách này các mẹ có thể làm 2 lần là bé đã hết cứt trâu rồi nhé?

Thúy Hà/Theo Gia Đình Việt Nam