Bên cạnh những thị trường phát triển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... mũi Kê Gà, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ những tiềm năng du lịch biển hiếm có. 

Mũi Kê Gà chỉ cách Phan Thiết khoảng 30km, là vùng đất có khí hậu nhiệt đới điển hình, nhiều nắng gió, ít bão nên mùa nào trong năm thời tiết cũng dễ chịu, biển xanh, cát trắng và nắng vàng. Đây cũng là nơi được mệnh danh là điểm ngắm bình minh đẹp nhất Việt Nam.

Nét đặc trưng của mũi Kê Gà là những rặng thùy dương và các phiến đá kỳ lạ nằm nhấp nhô ra biển với hình dáng rất giống với đầu gà. Đây là một vùng biển còn hoang sơ, nhưng với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, trữ tình cùng với ngọn hải đăng trăm tuổi gần đây đang thu hút nhiều khách du lịch ưa khám phá ghé thăm.

Mũi Kê Gà (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận)

“Hàm Thuận Nam có lợi thế thu hút đầu tư du lịch dựa vào những nét riêng và độc đáo mà các nơi khác không thể có được. Trước hết là bãi biển dài vẫn giữ vẻ đẹp hoang sơ, yên bình, rất sạch và an toàn. Bên cạnh đó, nơi đây còn sở hữu nhiều di tích, thắng cảnh lịch sử như núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ và tượng Phật nằm có chiều dài đến 49m, khu nghỉ dưỡng và chữa bệnh tại suối nước nóng Bưng Thị, bãi Đá nhảy, dinh Thầy Thím, ngọn hải đăng Kê Gà....”, ông Nguyễn Đức Hòa, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận từng chia sẻ.

Từ những năm 2000, UBND tỉnh Bình Thuận kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư tại 3 xã Tiến Thành (TP Phan Thiết), Thuận Quý và Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam). Việc kêu gọi đầu tư vào Kê Gà nằm trong tổng thể quy hoạch cụm du lịch làm động lực phát triển kinh tế phía Nam Bình Thuận.

Hưởng ứng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp đến đây xây dựng các khu du lịch sinh thái, với tham vọng biến vùng biển tuyệt đẹp hơn 30km thành trung tâm resort của Bình Thuận.

Trong khi các doanh nghiệp đang đầu tư dang dở, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu dừng xây dựng resort, thu hồi lại đất để phục vụ dự án quy hoạch xây dựng Cảng Kê Gà do TKV làm chủ đầu tư, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc thu hồi các dự án du lịch ở Kê Gà đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp đang đầu tư, dự án đắp chiếu, xuống cấp, làm mất niềm tin nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đang có kế hoạch đổ bộ về đây. Và thực tế, suốt 20 năm qua, hầu như không nhà đầu tư nào vào đây do lo ngại rủi ro thay đổi quy hoạch và chính sách.

Khi Thủ tướng Chính phủ quyết định hủy quy hoạch Cảng Kê Gà, đã chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng TKV bồi thường các doanh nghiệp bị thiệt hại, vận động các doanh nghiệp trở lại để hồi sinh các dự án resort dang dở...

Sau khi quy hoạch cảng được xóa, cụm du lịch từ Kê Gà đến Tiến Thành đã sôi động từng ngày nhờ nhà đầu tư quay trở lại, đặc biệt là sự xuất hiện của những đại gia bất động sản với các siêu dự án đẳng cấp.

Theo các chuyên gia, ẩn số lớn nhất được kỳ vọng tạo sức bật cho thị trường du lịch nghỉ dưỡng Kê Gà là sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào vận hành chính thức giai đoạn 1 năm 2025. Với công suất lên tới 100 triệu hành khách/năm, sân bay quốc tế Long Thành sẽ bổ sung lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Bình Thuận, mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư đón đầu xu thế.

Với khoảng cách chỉ khoảng 1 giờ di chuyển từ sân bay Long Thành, “thủ phủ du lịch” mới Kê Gà sẽ là điểm “hứng” lượng lớn khách quốc tế trong tương lai gần. Tạo nên sức bật cho thị trường du lịch Kê Gà còn là đòn bẩy từ một loạt dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Nha Trang - Phan Thiết, ĐT.719B, sân bay Phan Thiết…

Theo khảo sát, hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng đang tái khởi động tại Kê Gà với kỳ vọng đưa địa điểm này trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch, gia tăng giá trị các dự án bất động sản. Phần lớn các dự án du lịch tại đây đều xây dựng theo hướng không gian mở và hướng về thiên nhiên. Ngoài ra, loại hình du lịch dã ngoại, cắm trại đang là xu hướng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn khan hiếm các dự án có quy mô tầm cỡ quốc tế với đầy đủ hoạt động, tiện ích xứng tầm để đáp ứng nhu cầu cao về nghỉ dưỡng - giải trí của khách cao cấp.

“Định hướng của tỉnh trong thời gian tới là chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ, năng lực tài chính mạnh, có tâm và tầm nhằm kiến tạo, xây dựng các khu đô thị, tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và thể thao đẳng cấp. Làm sao để kích cầu lượng khách trong nước và quốc tế, gia tăng chi tiêu, thích thú lưu trú lâu hơn và quay trở lại nhiều lần”, ông Nguyễn Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho hay. 

Theo Reatimes.vn