Theo dự thảo về hướng dẫn tuyển sinh công an nhân dân năm 2019, khối các trường công an sẽ chỉ còn ba trường tuyển sinh trình độ đại học là: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân và Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy. Trường ĐH An ninh nhân dân và Trường ĐH Cảnh sát nhân dân dự kiến không có chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm nay.

Trong đó, Học viện An ninh nhân dân, khu vực phía Bắc có 262 chỉ tiêu, khu vực phía Nam có 126 chỉ tiêu đối với nam. Còn đối với nữ, phía Bắc là 18, phía Nam là 14. Tổ hợp xét tuyển: C03 , D01, A00, A01.

Chỉ tiêu Học viện Cảnh sát nhân dân đối với nam phía Bắc là 315, phía Nam là 270; Đối với nữ, miền Nam là 30 chỉ tiêu, miền Bắc là 35 chỉ tiêu. Tổ hợp xét tuyển là A01, C03 và D01. ĐH Phòng cháy chữa cháy, đối với nam, hai miền Nam - Bắc có chỉ tiêu như nhau là 68 và với nữ là 7.

 Năm 2019, dự kiến các trường công an tuyển sinh hệ đại học chính quy khoảng 1.300 chỉ tiêu.

Năm 2019, dự kiến các trường công an tuyển sinh hệ đại học chính quy khoảng 1.300 chỉ tiêu.

Trước đó, Cục Đào tạo (Bộ Công an) cũng đã có thông báo một số nội dung triển khai công tác tuyển sinh đại học, trung cấp hệ chính quy năm 2019. Về cơ bản, giống năm 2018 về đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình tổ chức sơ tuyển, xét tuyển. Tuy nhiên, có một số điểm được điều chỉnh.

Để nâng cao chất lượng nguồn tuyển, các trường công an cũng sẽ tăng điều kiện với thí sinh tham gia xét tuyển. Cụ thể, tiêu chuẩn sức khỏe cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường công an được thực hiện theo công văn số 3026 (năm 2017) của Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật Công an nhân dân.

Riêng chỉ số BMI (được tính bằng cân nặng chia bình phương chiều cao) của thí sinh được quy định phải đạt từ 17.9 (đối với nam) và 18.02 (đối với nữ) đến dưới 30 (đối với cả nam và nữ).

Thí sinh bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường công an phải cam kết chữa trị khỏi khi trúng tuyển. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút viêm gan B (phân loại sức khỏe đạt loại 3) sẽ không thuộc đối tượng xét tuyển.

Một điểm đáng chú ý, phương thức tuyển sinh khối trường công an năm 2019 được thay đổi theo hướng xét tuyển kết hợp giữa kết quả thi THPT Quốc gia (chiếm tỷ lệ 75% điểm xét tuyển) và kết quả học bạ THPT (chiếm tỷ lệ 25% điểm xét tuyển). Những mùa tuyển sinh năm trước, khối trường này chỉ xét tuyển bằng điểm thi THPT Quốc gia.

Theo cách thức mới, điểm xét tuyển vào các trường công an sẽ gồm: điểm 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019; điểm trung bình kết quả học tập trong 3 năm THPT; điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT; điểm thưởng theo quy định của Bộ Công an cho thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Ngoài ra, các thí sinh đăng ký vào trường công an phải đạt tiêu chuẩn học lực loại trung bình trở lên các năm THPT, riêng môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Năm 2019, chỉ tiêu theo từng tổ hợp môn đối với trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển được Cục Đào tạo quy định rõ. Tổ hợp A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) chiếm 30% tổng chỉ tiêu được giao; D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) chiếm 30% tổng chỉ tiêu được giao; C03 (Toán, Văn, Sử) chiếm 40% tổng chỉ tiêu được giao.

Vân Đan

Theo Giadinh.net.vn