Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tính đến hết ngày 15/12, cả nước đã chi hơn 6,9 tỉ USD để mua linh kiện và ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài. Trong đó, riêng xe nguyên chiếc có kim ngạch trị giá hơn 3 tỉ USD, còn lại là kinh kiện.

Điểm đáng chú ý là thị trường nhập khẩu mặt hàng ô tô năm nay có sự tăng đột biến nhập linh kiện. Tính đến 15/12, cả nước chi hơn 4 tỉ USD để nhập khẩu linh kiện, cao hơn 600 triệu USD so trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 3,4 tỉ USD.

Năm 2019, mỗi ngày người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi

Không chỉ nhập khẩu linh kiện tăng, số liệu của hải quan cũng cho thấy, nhập khẩu ô tô năm nay tăng mạnh. Trong đó, hai thị trường dẫn đầu lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia, chiếm 87% tổng lượng xe nhập tính hết tháng 11 với 117.000 chiếc. Nếu tính xe con nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm hết 90% tổng lượng xe con nhập khẩu.

Tính đến 15/12, cả nước nhập hơn 136.600 chiếc ô tô từ các thị trường, tăng hơn 82% (tương đương 61.000 chiếc) so cùng thời điểm 15/12/2018. Về linh kiện xe hơi, hiện Việt Nam nhập khẩu linh kiện chủ yếu từ các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đức. Các hãng cung cấp chủ yếu là Toyota, Honda, Ford, BMW, Kia, Hyundai, Mazda… cho các loại xe tương tự có mặt tại Việt Nam được các doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.

Sản lượng linh kiện nhập khẩu tăng mạnh chứng tỏ sản xuất lắp ráp xe hơi trong nước tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với 80% lượng ô nhập khẩu từ thị trường miễn thuế, doanh nghiệp trong nước lại sản xuất lắp ráp gia tăng, song giá ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các thị trường khác. Hiện linh kiện nhập khẩu xe hơi đang phải gánh thuế tương đối cao. Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ và Quốc hội sửa đổi chính sách ưu đãi đối với công nghiệp ô tô, cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi và tiến đến bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam.

Theo Thời báo chứng khoán Việt Nam