Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon chính thức công bố tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc về vấn đề này từ tháng 6/2012. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

ngay-quoc-te-hanh-phuc-giadinhvietnam

Đến nay, Ngày Quốc tế hạnh phúc đã có 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ 

Liên Hợp Quốc quyết định kỷ niệm ngày này theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya.

Bắt đầu từ những năm 1970, nhà vua của vương quốc này đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất.

Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Cũng như các quốc gia khác, để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hiệp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia hạnh phúc

Theo tổ chức nghiên cứu kinh tế - xã hội New Economics Foundation có trụ sở chính tại Vương quốc Anh, Việt Nam là quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Còn báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2018 (2018 World Happiness Report) của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững Liên Hợp quốc, Việt Nam lại đứng thứ 95 trong bảng xếp hạng.

Bí quyết để mỗi ngày luôn hạnh phúc, không chỉ riêng ngày 20/3

Nắm giữ những bí quyết này thì mỗi ngày trôi qua với bạn đều sẽ là ngày hạnh phúc.

Luôn tin vào hạnh phúc

Nên nhớ, hạnh phúc xuất hiện trong nhiều hình hài khác nhau. Bạn tin vào hạnh phúc bạn mới nhìn ra nó! Bạn không tin, bạn sẽ không thấy. Như một người tin vào hạnh phúc họ sẽ thấy trong nước mắt chia tay hôm qua là cơ hội hạnh phúc mới hôm nay. Còn không tin vào hạnh phúc, họ chỉ nhìn thấy thứ họ mất chứ không thấy thứ họ được. Tin vào hạnh phúc sẽ thấy đâu cũng đầy hạnh phúc.

Có bạn bè là những người tích cực

Loại bỏ ngay những người bạn tiêu cực. Ngưng đọc những thông tin tiêu cực sẽ giúp bạn sẵn sàng đón nhận hạnh phúc. Kết bạn với những người bạn vui vẻ sẽ giúp bạn tăng thêm 9% khả năng hạnh phúc trên mỗi người bạn. Thế nên hãy tăng số lượng bạn bè khiến bạn vui vẻ lên nhé! Hãy tương tác nhiều hơn với họ. Hãy chúc mừng thành công hay niềm vui của mọi người vì điều đó sẽ làm hạnh phúc lây lan, lan toả mạnh hơn. Đối xử tốt với mọi người bạn gặp cũng là cách khiến cuộc sống của bạn có nhiều niềm vui hơn.

Là chính mình để hạnh phúc theo cách của mình

Nếu chúng ta cứ sống theo cái nhíu mày của người khác, cứ sống theo những chuẩn mực, định kiến người khác áp đặt cho ta, nỗ lực làm nhiều người vui lòng, vừa lòng thì thứ chúng ta có chỉ là thứ Hạnh Phúc phái sinh, Hạnh phúc sao chép, Hạnh phúc mẫu cho sẵn. Sống là chính mình sẽ giúp bạn tìm ra chân hạnh phúc- thứ khiến mình cảm thấy hạnh phúc.

Theo Giadinhvietnam.com