Theo phản ánh của ông N.C.P (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và ông N.B.Q (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội), thì cả hai đã có đơn thư gửi đến VPCC X.V (tại Hà Nội), yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ việc công chứng mua bán căn hộ với giấy tờ giả mạo gây thiệt hại tổng cộng 5,5 tỷ đồng cho hai cá nhân này.

Cụ thể, ngày 16/3/2017, ông N.C.P đã làm đầy đủ thủ tục chuyển nhượng căn hộ số 2037 (dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ công cộng và nhà ở tại KĐT Trung Hòa Nhân Chính, phường Nhân Chính - Thanh Xuân, Hà Nội) với bà N.T.H.D. Thủ tục này được thực hiện tại VPCC X.V, với đầy đủ Bản công chứng hợp đồng mua bán căn hộ được thực hiện cùng ngày.

một VPCC tại Hà Nội công chứng giấy tờ giả, thiệt hại hàng tỉ đồng cho khách hàng

Xuất hiện một VPCC tại Hà Nội công chứng giấy tờ giả, thiệt hại hàng tỉ đồng cho khách hàng

Được biết, giá trị trong hợp đồng mua bán căn hộ trên là 4 tỷ đồng và được công chứng viên tên T thực hiện. Sau hơn 20 ngày ký hợp đồng mua bán, ông P gặp chủ đầu tư để đề nghị sửa chữa căn hộ thì được biết căn hộ trên không phải của bà N.T.H.D.

Ngay lập tức, ông P đã trình báo với cơ quan Cảnh sát điều tra và được biết toàn bộ hồ sơ Hợp đồng mua bán căn hộ và giấy tờ liên quan của N.T.H.D với chủ đầu tư là giả mạo. Căn hộ số 2037 là của bà D.T.P. (SN 1980), đang được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Quân đội, chi nhánh Điện Biên Phủ được đối tượng Nguyễn Quang Huy (SN 1983, HKTT: phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) thuê bà N.T.H.D làm chủ căn hộ.

Với thủ đoạn tương tự, Nguyễn Quang Huy “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”  trị giá 1,5 tỷ đồng của ông N.B.Q (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo hồ sơ, ngày 25/10/2016, ông Q và Huy có đến VPCC X.V làm toàn bộ thủ tục chuyển nhượng Hợp đồng mua bán căn hộ số 804, tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê và nhà ở số 1 phố Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau khi phát hiện sự việc, ông P và ông Q đã làm đơn tố cáo tới cơ quan công an. Cả hai vụ lừa đảo mua bán căn hộ với hồ sơ giấy tờ giả mạo đều được Nguyễn Quang Huy mang tới công chứng tại VPCC X.V. Và cả hai nạn nhân đều bị “tính pháp lý” của văn phòng công chứng này gián tiếp gây thiệt hại hơn 5,5 tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định, thủ đoạn của Huy là ký hợp đồng thuê nhà thời gian dài từ 1-3 năm, trả tiền thuê qua tài khoản nên chủ nhà gần như không xuất hiện. Lợi dụng các văn phòng công chứng không thẩm định kỹ hồ sơ mua bán nhà nên Huy đã sử dụng giấy tờ giả qua mặt các văn phòng công chứng để làm thủ tục mua bán nhà một cách công khai.

Như vậy, nguyên nhân chính khiến ông P và ông Q bị lừa đảo tổng cộng 5,5 tỷ đồng là do sự tin tưởng vào quá trình thẩm định hồ sơ của VPCC X.V 

Mòn mỏi đợi bồi thường

Từ giữa năm 2017 đến nay, mặc dù nhiều lần ông P và ông Q tới VPCC X.V yêu cầu bồi thường số tiền thiệt hại vì văn phòng này đã công chứng toàn bộ “hồ sơ căn hộ giả mạo” và không tra cứu, kiểm tra “UCHI” - Phần mềm quản lý hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn giao dịch của địa chỉ tài sản trên, tuy nhiên vị đại diện VPCC X.V là ông N.M.D vẫn không hề có thiện ý xử lý vụ việc một cách thỏa đáng.

Được biết, VPCC X.V đã mua bảo hiểm rủi ro nghề nghiệp của công chứng viên tại PVI Hà Nội, và Công ty Bảo hiểm PVI đã có các công văn đề nghị VPCC X.V cung cấp hồ sơ liên quan để bồi thường thiệt hại cho các cá nhân là ông N.C.P và ông N.B.Q. Thế nhưng, đáp lại sự cố gắng của Công ty Bảo hiểm PVI và của cả hai nạn nhân là ông P và ông Q, thì VPCC X.V luôn tìm cách né tránh.

Nhiều luật sự khi xem xét vụ việc này cho rằng khi công chứng hồ sơ giấy tờ căn hộ bị giả mạo để chiếm đoạt tài sản, lỗi thuộc về công chứng viên và văn phòng công chứng này. Ngay chính vị đại diện VPCC X.V là ông N.M.D cũng đã xác nhận lỗi thuộc về tai nạn nghề nghiệp, làm trái quy trình, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng dẫn tới thiệt hại cho khách hàng.

Một động thái vô cùng khó hiểu của VPCC X.V là luôn tìm cách né tránh trách nhiệm, cũng như không chịu phối hợp với Công ty Bảo hiểm PVI để đền bù cho khách hàng, dù chính Công ty Bảo hiểm PVI đã đề nghị được chi trả thiệt hại?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Minh Đỗ/Đô thị mới