Từ nghi vấn phát nổ khi đang sạc...
Thông tin trên báo điện tử Kiến Thức cho biết, trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam vừa xôn xao khi bất ngờ xuất hiện hình ảnh một chiếc xe đạp điện bị cháy với chú thích "bị nổ khi đang sạc điện". Nếu quan sát có thể thấy rõ hình ảnh chiếc xe điện bị cháy đen và chỉ còn trơ khung.
Được biết, đây là chiếc xe đạp điện Zinger Extra của hãng xe điện HKBike.
Được biết, dòng xe Zinger Extra này của HKBike sử dụng loại pin khá cao cấp Lithium với quy trình sản xuất khép kín ở điều kiện vô trùng.
Theo những thông tin do nhà sản xuất đưa ra, pin Lithium của xe HKbike chứa 13 phôi pin nhỏ, bọc kín bằng thép nguyên khối, hàn lazer tinh xảo. Mỗi phôi đòi hỏi tới 45 ngày để hoàn thiện và giúp xe có khả năng đi được 80 km sau mỗi lần sạc đầy.
Ngoài ra, theo quảng cáo của HKBike, mẫu pin lithium của Zinger Extra cũng an toàn hơn loại ắc quy thông thường nhờ hệ thống bảng mạch thông minh và điều khiển quá trình sạc pin Lithium. Vỏ pin được làm từ những chất liệu siêu bền như nhựa ABS tổng hợp và Polycarbonate, tăng khả năng chống va đập, chịu nhiệt, chịu nước tốt bảo vệ phần bên trong.
Ngay sau khi xuất hiện hình ảnh và thông tin trên, PV báo điện tử Kiến Thức đã liên lạc với đại diện phía HKBike thì được biết; "Hiện hãng cũng đã xác nhận có hình ảnh trên xuất hiện trên mạng xã hội và thông tin trên Internet nhưng chưa hề có bất kỳ một phản hồi nào từ phía khách hàng nào về cho HKBike.
Đây là một mẫu xe cũ được sản xuất cách đây 2 năm và rất khó để xác minh liệu đây có phải là xe của HKBike hay không, do cháy từ pin hay từ một vấn đề nào khác từ bên ngoài tác động vào...?".
Hiện chưa rõ đây là một vụ cháy nổ do pin của xe đạp HKBike hay do vấn đề khác tác động lên chiếc xe đạp điện trên.
...đến nghi vấn mập mờ về xuất xứ?
Cho đến nay, vẫn chưa xác định nguyên nhân của sự cố trên, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi chất lượng sản phẩm và nguồn gốc của thương hiệu xe đạp điện khá đình đám, được quảng cáo là có xuất xứ từ Hồng Kông.
Theo tìm hiểu của PV tờ Đời sống & Pháp luật, trên website của thương hiệu này giới thiệu thông tin về đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKBike LTT có trụ sở đường Nguyễn Văn Cừ (Ngô Quyền, Bắc Giang).
Khi giới thiệu về sản phẩm xe đạp điện, website của công ty chỉ ghi vài thông tin: “Ngày 12/12/2012, thương hiệu xe điện HKBike chính thức có mặt tại Việt Nam, mang tới giải pháp phương tiện xanh chạy năng lượng sạch bảo vệ môi trường, với chi phí tiết kiệm...”. Ngoài ra, không có thêm thông tin nào khác về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm.
Tuy nhiên, trong vai người mua hàng, PV được tổng đài bán hàng HKBike giới thiệu: "HKbike là sản phẩm đăng kí thương hiệu tại Việt Nam."
Nhân viên của HKBike cho biết thêm, sản phẩm xe đạp điện của hãng được sản xuất bằng 90% linh kiện có nguồn gốc trong nước, 10% còn lại là các linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời, sản phẩm được lắp ráp tại nhà máy ở thành phố Bắc Giang.
Trong khi đó, trên website của HKbike viết: “Lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam xuất hiện hãng xe đạp điện đến từ Hồng Kông HKBike...”. Hkbike cũng không ghi rõ địa chỉ của công ty, nhà máy lắp ráp.
Người tiêu dùng hoang mang
Vốn là một hãng xe điện rất nổi tiếng ở Việt Nam, luôn được đề cao về chất lượng và những mẫu thiết kế xe đẹp mắt, phù hợp với thị trường tiêu dùng... nên dù thông tin xe HKBike phát nổ vẫn chưa có kết luận cuối cùng nhưng sau khi xem bức ảnh, nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra hoang mang.
Chị Lê Thị Vân Anh (Bắc Ninh) chia sẻ, chị vừa mua cho con gái hãng xe đạp điện này nhưng có vẻ như không được bền và tốc độ chạy rất kém. Trước khi mua, chị cps hỏi kỹ thuật về việc kích để tăng tốc nhưng bên kỹ thuật có bảo nếu tăng vận tốc sẽ ảnh hưởng đến xe. Vì đã mua đành đi thôi chẳng biết làm thế nào được.
Chị Liên, một người sử dụng sản phẩm xe đạp điện ở Hà Nội cho biết, vì không có nhiều lựa chọn trên thị trường nên gia đình chị đã mua một chiếc xe đạp điện của hãng Hkbike cho cô con gái. Tuy nhiên, mới sử dụng 1 năm mà chiếc xe đạp điện này đã hỏng nhiều chỗ, gia đình chị phải đem đi sửa chữa nhiều lần.
Chị Liên cho rằng, chất lượng và độ bền của xe không giống như lời quảng cáo của nhân viên bán hàng. Theo chị Liên, sản phẩm này không tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” mà gia đình phải trả để sở hữu chiếc xe đạp điện của hãng HKBike.
Độc giả Minh Anh, 28 tuổi ở Thái Thịnh, Hà Nội gửi bình luận về báo Kiến Thức: "HKBike vốn rất uy tín, nổi tiếng mà... giờ có vụ nổ xe này cũng hơi bị hoang mang. Xe tốt, pin tốt thế mà còn bị nổ? Không tin vào cái gì được nữa". Độc giả Trần Bảo Anh ở Hải Dương viết: "Xe như thế này đang đi mà nỏ nổ là toi.
Pin xe này nghe quảng cáo là chất lượng lắm nhưng tại sao lại phát nổ được trong khi sạc? Cần phía hãng sản xuất giải thích, tìm ra nguyên nhân để người tiêu dùng yên tâm hơn".
Ngoài những ý kiến bày tỏ sự hoang mang về chất lượng xe của HKBike, nhiều cư dân mạng cũng cho rằng do thông tin, hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, phía công ty HKBike cũng xác nhận chưa nhận được phản ánh nào của khách hàng về việc xe bị nổ nên không nên nóng vội đưa ra kết luận, mù quáng tẩy chay hãng HKBike.
Nickname CIndy Hải Yến bình luận trên diễn đàn Vitalk: "Chỉ là một bức ảnh trên mạng xã hội, chưa thể kết luận xe HKBike tốt hay không tốt. Nhỡ đâu cái xe trong ảnh bị ai đó cố tình đốt, làm cho nổ thì sao?
Nói chung thông tin cần phải được xác minh kỹ, khách hàng nào nếu thực sự không may gặp trường hợp trên thì nên báo lại với phía công ty để tiện giải quyết". Cùng quan điểm trên, nickname Lan Hạ viết: "Biết đâu là hàng nhái HKBike? Hãng này tốt mà, trước giờ đâu nghe điều tiếng gì?".
Biết được thông tin về pin Lithium nên hiện tại nhiều người tiêu dùng lại càng muốn hãng HKBike làm rõ về thông tin chiếc xe của hãng bị nổ trong khi sạc điện.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.