Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008 quy định đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, kể cả xe đạp máy, xe đạp điện đều phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. 

Thực trạng học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy diễn ra rất tràn lan ở Hà Nội đang ở mức báo độ. 

Trước đó, có ý kiến cho rằng cần phải đình chỉ học từ 3-5 ngày với học sinh liên tiếp tái diễn hành vi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, ý kiến đó đã tạo ra những tranh cãi gay gắt.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hủy bỏ quyết định này và giao cho các trường học tự xây dựng nội quy xử lý kỷ luật học sinh vi phạm. 

Một cách xử lý nhận được nhiều chia sẻ, đồng tình khi trường THPT Thanh Oai B (Hà Nội) thực hiện bấm lỗ trên thẻ học sinh với các trường hợp vi phạm giao thông. Điều này sẽ giúp các em luôn ý thức được mức độ vi phạm của mình và điều chỉnh kịp thời. 

Theo quy định của trường trên, học sinh không đội MBH, dừng, đỗ xe dưới lòng đường, tụ tập gây mất trật tự… sẽ bị bấm lỗ trên thẻ học sinh. Thẻ bị bấm quá 3 lần sẽ thu hồi và phát thẻ mới, đồng thời hạ bậc hạnh kiểm học kỳ đó. 

Cách làm này của Ban giám hiệu trường đã phát huy được hiệu quả khi số lượt vi phạm của các học sinh trong trường giảm đáng kể. 

Ghi nhận của phóng viên trên nhiều tuyến đường Thủ đô, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của các em học sinh còn rất lớn. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu thường gặp ở học sinh là không đội mũ bảo hiểm. 

Trên đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), giờ tan học sáng, học sinh lưu thông trên đường vi phạm an toàn giao thông một cách vô tư.  

 Lỗi vi phạm giao thông chủ yếu của các em học sinh là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy điện. 

Thực trạng này đã tồn tại từ lâu và mức độ vi phạm thì không hề giảm? 

 

Lưu thông với một tốc độ cao trên đường nhưng các em học sinh này không tuân thủ theo quy định luật an toàn giao thông.  

 
 
 
 

Một em học sinh đi xe máy điện bỏ buông tay lái, uống nước trên đường... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.  

 

Đi ba và không đội mũ bảo hiểm. 

Nhiều bạn học sinh khác đi xe mô tô và vi phạm luật giao thông. Mũ bảo hiểm được treo trên xe nhưng không đội.  

Một nhóm học sinh lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng đùa nghịch, dàn hàng tư.  

Theo điểm i khoản 3 Điều 6, điểm d khoản 4 Điều 8 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. 

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam