Không chỉ tăng so với tháng 1 mà chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2018 tăng tới 3,15% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,24% so với tháng 12 năm trước. 

Do đây là tháng Tết, các hoạt động chi tiêu, tiêu dùng của người dân tăng lên và nhu cầu gạo cho các hợp đồng xuất khẩu đã khiến nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 1,53% (lương thực tăng 1,44%; thực phẩm tăng 1,71%).

Tiếp đến là nhóm giao thông với mức tăng 0,79%. Nguyên nhân dẫn tới biến động tăng là do giá xăng dầu bị ảnh hưởng của đợt tăng giá trong tháng trước nên bình quân tháng 2 tăng 1,15% (tác động làm CPI chung tăng 0,05%) và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3,34%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%, trong đó giá rượu, bia tăng 1,1%; thuốc hút tăng 0,51%; đồ uống không cồn tăng 0,41%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,27%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,2%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%; giáo dục tăng 0,02%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%.

Riêng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,09%; bưu chính viễn thông giảm 0,07%.

Bình quân 2 tháng đầu năm 2018, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,90% so với bình quân cùng kỳ 2017; CPI tháng 2/2018 tăng 1,24% so với tháng 12/2017 và tăng 3,15% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tháng 2/2018 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 1,32% so với bình quân cùng kỳ năm 2017.

Chỉ số giá vàng tháng 2/2018 tăng 1,83% so với tháng trước; tăng 3,55% so với tháng 12/2017 và tăng 6,05% so với cùng kỳ năm 2017.

Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2018 giảm 0,01% so với tháng trước; giảm 0,05% so với tháng 12/2017 và tăng 0,04% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Bảo Châu/Reatimes.vn