Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108. Tại văn bản này, Bộ Tài chính đề cập tới đề xuất sửa Luật thuế theo hướng "giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước".
Bộ Tài chính cho hay, nội dung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước đang được quy định tại Luật 106/2016/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế. Căn cứ các quy định tại Luật này, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (trong đó có ô tô) là giá do cơ sở sản xuất bán ra. Do vậy, trường hợp sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo hướng không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng tạo ra trong nước thì phải sửa quy định tại khoản 1 điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã nghiên cứu và đề xuất phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.
Bộ Tài chính cũng dẫn quy tắc đối xử quốc gia nêu tại Điều III Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, trong trường hợp giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước “có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước”. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng một số nước cũng áp dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước trong một thời gian ngắn 3-5 năm. Mục đích là để trong trường hợp bị kiện thì “quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực” tương tự như trường hợp của Thái Lan và Indonesia. Chính vì lẽ đó, Bộ Tài chính cho hay, Bộ này vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định khi sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt). Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%.
Trong một thông báo sau đó của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế cho biết, về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần cân nhắc nghiên cứu ý kiến của Bộ Công Thương. Dù vậy, đề xuất này cũng từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ngay cả Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) với đa phần thành viên là doanh nghiệp sản xuất ô tô ngoại cũng quan ngại rằng chính sách này sẽ tạo ra một sân chơi không bình đẳng đối với các nhà sản xuất ô tô nói chung và không tuân thủ những cam kết của Việt Nam với WTO.
Thực tế, người dân kỳ vọng giá xe ô tô sẽ giảm nhưng các dòng xe nhập từ ASEAN được bỏ thuế nhập về Việt Nam song từ đầu năm 2018 vẫn gặp khó về Việt Nam. Trong khi lượng xe, mẫu xe nhập từ các nước khác về Việt Nam là Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay Đức đều có xu hướng giảm. Giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm định theo lô của Nghị định 116 và Thông tư 03 mà Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra trong năm 2018 được coi là hàng rào phi thuế quan khiến các dòng xe nhập vào Việt Nam khó khăn hơn trong 6 tháng đầu năm.
Các dòng xe của Toyota từ Indonesia chỉ trong tháng 7/2018 mới thực sự được nhập khẩu về Việt Nam, trong khi đó, do dính bê bối trọng án nên tiêu thụ các dòng xe sang BMW của Đức tại Việt Nam suy giảm nghiêm trọng, bất chấp ông lớn ngành xe hơi Việt Nam là Trường Hải - Thaco thay thế Euro Auto đứng ra phân phối toàn bộ dòng xe này tại Việt Nam. Mong chờ nhất của người tiêu dùng Việt là giá xe trong năm 2019 tiếp tục giảm thêm. Hiện nay, so với giá bình quân và giá dòng xe đơn lẻ, giá xe tại Việt Nam vẫn đắt hơn so với khu vực. Đáng nói, dù bỏ thuế nhập khẩu, song chính những chiếc xe nhập từ Thái Lan về Việt Nam lại có giá bán đắt hơn rất nhiều so với mức giá bán ra tại chính Thái Lan hay xe Thái nhập sang Indonesia, Malaysia.
Hiện, các dòng xe hatchback cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark... đã có nhiều mẫu bán rất rẻ chỉ từ 230 - 400 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, các mẫu xe sedan, SUV đô thị hoặc xe đa dụng cỡ lớn MPV chỉ giảm giá nhẹ. Giá bình quân chung các dòng xe sedan vẫn ở ngưỡng 600 - 800 triệu đồng/chiếc. Mức giá rẻ nhất của các dòng xe SUV ở ngưỡng 800 - 1,5 tỷ đồng/chiếc. Các dòng xe MPV cỡ lớn cũng có giá bán rẻ nhất là 800 triệu đồng/chiếc.
Trên thực tế, các mẫu xe như Honda CRV, HRV nhập Thái Lan hay Toyota Fortuner nhập từ Indonesia về Việt Nam đều có giá bán cao hơn từ 150 - 200 triệu đồng/chiếc so với phiên bản bán tại các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia... Các dòng xe nhỏ như Wigo, Brio nhập từ các nước ASEAN cũng đều có giá bán chính quốc rẻ hơn tại thị trường Việt Nam.