Đây hầu hết đều là những thương hiệu quen thuộc với cuộc sống và dường như đã "ăn sâu" vào thói quen mua sắm của người Việt. 

Có thể nhận thấy, từ đầu năm 2016 đến nay, các đại gia Thái đang liên tục đẩy mạnh tốc độ thâu tóm hệ thống phân phối bán buôn và bán lẻ của Việt Nam.

Ý định "thâu tóm" BigC

Điều dễ dàng nhận thấy nhất chính là việc Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Charoen Sirivadhanabhakdi - tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan - tuyên bố muốn mua lại thương hiệu Big C. Trước đó, chủ thương hiệu này là Casino Group (Pháp) đã từng đề cập đến việc bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam - thị trường mà Casino không coi là trọng điểm.

Sau đó không lâu thì tỷ phú Thái Lan đã ngỏ ý mua lại chuỗi bán lẻ Big C.

Và cuối cùng, BJC đã thành công với việc chi ra gần 880 triệu USD mua lại hệ thống 19 cửa hàng bán buôn và các danh mục đầu tư bất động sản liên quan thuộc Metro Cash & Carry Việt Nam. Nếu thương vụ này thành công, BJC sẽ nắm trong tay hai hệ thống bán lẻ lớn bậc nhất và có lịch sử nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam. Hãng này cũng đã đầu tư vào chuỗi siêu thị Family Mart (nay đổi tên thành B's Mart).

BigC

Mua lại Nguyễn Kim

Trước thương vụ BigC, Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat - đã mua 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim.

Power Buy được biết đến là chủ của chuỗi siêu thị Robins tại Việt Nam với mục tiêu phân phối hàng Thái tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Có thể thấy, việc mua lại và dần dần thâu tóm những thương hiệu bán lẻ có sẵn tại Việt Nam sẽ giúp cho người Thái "tiết kiệm" được một khoản khá lớn khi không phải mất thời gian và công sức để gây dựng thương hiệu và truyền bá chúng đến với người dùng.

Thêm vào đó, để xây dựng một thương hiệu bán lẻ mới, trong môi trường đã có nhiều thương hiệu lớn thì sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Việc có một giấy phép kinh doanh mới trong lĩnh vực bán lẻ với các đại gia nước ngoài rất phức tạp và khó khăn.

Nguyễn Kim

Không phải ngẫu nhiên mà BigC hay Nguyễn Kim được lựa chọn, đây đều là những thương hiệu có quy mô lớn và lâu năm.

Ngoài 2 thương hiệu này có thể kể đến Metro đã được mua lại trước đó. Những thương hiệu này có hệ thống phân phối trải dài khắp đất nước, đã trở thành thói quen, ăn sâu vào tâm thức tiêu dùng của người Việt.

Tuy nhiên, dù việc "thâu tóm" này có mang đến lợi nhuận cho người dùng hay những lợi nhuận nào đó khác nhưng việc Thái Lan đang dần chiếm lĩnh tỷ trọng thị trường lớn hơn và cung cấp đa dạng các mặt hàng, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng Việt thì các thương hiệu bán lẻ và hàng tiêu dùng của Việt Nam cần cẩn trọng.

Trước đó, khi BigC còn trong tay người Pháp và Metro vẫn là của người Đức thì doanh nghiệp và thị trường không phải quá lo lắng hàng Đức hay Pháp lấn át hàng Việt, là do khoảng cách địa lý cũng như sự khác biệt về nhu cầu người dùng và cơ cấu kinh tế. Còn nay, khi Thái Lan là một nước láng giềng và sự vượt trội của hàng Thái so với hàng Việt đang càng ngày khiến doanh nghiệp và thị trường Việt Nam lo lắng hơn. 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đang nhập khẩu từ Thái Lan đủ các loại mặt hàng từ những chiếc ôtô đắt tiền đến hạt muối, gia vị ăn hàng ngày. Kim ngạch nhập khẩu 11 tháng từ Thái Lan đạt 7,5 tỷ USD. Trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái chỉ chừng 2,9 tỷ USD.

Như vậy, Việt Nam đang nhập siêu khoảng 4,6 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ 2014.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam