Ông Trần Quang Thước phục vụ trà miễn phí cho phóng viên đưa tin về Hội nghị. Ảnh: B.Loan

Ông Trần Quang Thước phục vụ trà miễn phí cho phóng viên đưa tin về Hội nghị. Ảnh: B.Loan

Những “vị đại sứ” vì khách quý

Những ngày này, cả TP Hà Nội rộn ràng trước sự hiện diện của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Đây là sự kiện quốc tế được mong đợi và thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Vì vậy, những ngày này, người dân và du khách không khó để bắt gặp hình ảnh các nhóm phóng viên trong và ngoài nước, tập trung tác nghiệp trên nhiều con phố trung tâm Hà Nội.

Để không bị bỏ lỡ những thước hình quan trọng về sự kiện tại Hà Nội, không chỉ có cơ sở vật chất được thành phố chuẩn bị kỹ lưỡng, mà mỗi phóng viên cũng tự chuẩn bị cho mình các tư trang thiết yếu, như thang, ghế, đến áo mưa… để phục vụ ghi hình. Song, đó vẫn chưa đủ với một Hà Nội mến khách, người dân Thủ đô cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ các phóng viên trong công tác đưa tin.

Những ngày này, quán trà của ông Trần Quang Thước tại khu vực trụ sở Tòa án Nhân dân Tối cao (phố Lý Thường Kiệt) luôn trong tình trạng đông đúc, tấp tập. Khách hàng của ông chẳng ai khác chính là các phóng viên trong và ngoài nước, đang túc trực từ sáng đến đêm để đưa tin về sự kiện.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Thước cho biết: “Phóng viên rất vất vả. Họ túc trực ở đây từ sáng đến đêm trong nhiều ngày nay chỉ để săn những thước hình về sự kiện. Một chén nước là tình sâu nghĩa nặng, là tình cảm không thể đong đếm được. Đặc biệt là trong dịp trọng đại này, cả thế giới đang hướng về Việt Nam. Vì vậy, là người dân Thủ đô, tôi không ngần ngại phục vụ miễn phí cho các phóng viên để đưa tin về sự kiện”.

Không chỉ quán nước trà đá bên vỉa hè của ông Thước sẵn sàng phục vụ miễn phí cho phóng viên, mà những ngày vừa qua, 150 suất xôi nóng kèm trứng, ruốc, nước nóng cũng được phát cho các phóng viên tác nghiệp tại khu vực ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), khi chờ đón phái đoàn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam.

Chưa hết, trước đó, để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phóng viên trong và ngoài nước đi lại đưa tin về Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị khai thác vận tải công cộng miễn phí xe buýt (bao gồm cả tuyến xe City tour 2 tầng) cho các phóng viên tác nghiệp, từ ngày 25/2 đến hết ngày 2/3/2019.

Những quán nước miễn phí, những suất xôi nóng hổi trong đêm giá lạnh, hay những chuyến xe thấm đẫm nghĩa tình người Việt Nam, để phục vụ tốt nhất cho phóng viên đưa tin về sự kiện trọng đại nhất thế giới, có lẽ, nhiều du khách quốc tế cũng không khỏi bất ngờ khi chứng kiến hình ảnh Thủ đô những ngày này. Còn những phóng viên quốc tế, dù đang bận cũng sẵn sàng trả lời phỏng vấn phóng viên trong nước, để đáp lại sự nhiệt tình chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam.

Sự thân thiện lan truyền khắp chốn

 150 suất xôi chuẩn bị phát miễn phí cho phóng viên trong và ngoài nước, tại Lạng Sơn. Ảnh: TL

150 suất xôi chuẩn bị phát miễn phí cho phóng viên trong và ngoài nước, tại Lạng Sơn. Ảnh: TL

Không chỉ những tách trà miễn phí, những suất xôi nóng hổi được phát miễn phí cho phóng viên phục vụ Hội nghị, trên các con phố kinh doanh như Hàng Bông, Hàng Lược, Hàng Đào, Nguyễn Thái Học… thuộc quận Hoàn Kiếm, các sản phẩm mang biểu tượng hòa bình Việt Nam cũng đang là mặt hàng hút khách những ngày này.

Đó là những chiếc mũ đỏ gắn sao vàng 5 cánh, những áo phông in hình hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều, hay những lá cờ của 3 quốc gia: Việt Nam, Mỹ, Triều Tiên. Theo chị Hương, một tiểu thương trên phố Hàng Bông (Hoàn Kiếm): “Màu đỏ là biểu tượng của màu cờ sắc áo của Tổ quốc Việt Nam. Người bán hàng như chúng tôi, đôi khi chỉ cần một cái gật đầu chào và thêm một lời cảm ơn khi khách mua hàng, cũng có thể gây được ấn tượng với du khách nước ngoài. Và chắc chắn, khi nói đến Việt Nam, họ không thể không nhắc đến sự niềm nở của người dân Thủ đô”.

Anh Nguyễn Văn Dương (38 tuổi, ở Đại Kim, Hoàng Mai) cho biết: “Không chỉ người dân thể hiện sự thân thiện, mà chỉ trong một thời gian ngắn, Hà Nội và các địa phương đã nhanh chóng hoàn tất các công tác chuẩn bị trên mọi phương diện để phục vụ Hội nghị. Trên tất cả các tuyến phố Hà Nội, cờ 3 nước tung bay, hoa tươi rực rỡ và không thể thiếu những nụ cười hồ hởi, chào đón của người dân trong nước. Cá nhân tôi mong muốn rằng, trong một bầu không khí thân thiện giữa một đất nước hòa bình, Việt Nam không chỉ là cầu nối cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân giữa hai nước Mỹ - Triều, mà còn giữ vai trò là một đối tác góp phần kiến tạo hòa bình trên thế giới và trong khu vực”.

Cũng theo anh Dương, thông qua những lăng kính máy quay, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đang được truyền tải đi khắp thế giới. Có thể nói, đây là dịp Việt Nam giới thiệu tới bạn bè quốc tế về những thành tựu trong nhiều thập kỷ qua, về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Bên cạnh những cảnh đẹp, những di tích lịch sử nổi tiếng, chắc chắn, bạn bè quốc tế không thể thiếu những câu chuyện thú vị về những con người Việt Nam hiếu khách, thân thiện, những cử chỉ đẹp của người dân Thủ đô. Và chính những người dân Thủ đô sẽ là một vị đại sứ đại diện cho hình ảnh Việt Nam mến khách.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: “Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tổ chức tại Hà Nội là sự kiện lịch sử. Hội nghị diễn ra giữa thời điểm Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ từ một quá khứ đau thương với hai cuộc chiến tranh liên tục, rồi đói nghèo lạc hậu… Thế nhưng, Việt Nam đã bứt phá vươn lên, đã đổi mới thành công, hội nhập quốc tế. Hiện nay, chúng ta có một tốc độ tăng trưởng tương đối cao, phát triên vững chắc”.

 

Bảo Loan

Theo Giadinh.net.vn