Quá trình chơi cùng con, cha mẹ sẽ phát hiện ra khả năng thiên bẩm, sở thích của trẻ. Hoạt động này còn kích thích phát triển trí thông minh của trẻ và nhanh nhạy hơn.

Dưới đây là gợi ý một số trò chơi thú vị và hào hứng để cha mẹ chơi cùng trẻ.

1. Đồ chơi tự chế

Đồ chơi tự chế giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo ở trẻ

Đồ chơi tự chế giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo ở trẻ

Điều này sẽ giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo ở trẻ, nhất là khi được khơi gợi khả năng "sáng chế" từ nhỏ. Cha mẹ có thể cùng con chơi những trò chơi như xếp máy bay, thuyền giấy, cho con nghe âm thanh từ vỏ ốc biển, cùng con làm đồng hồ bằng lá dừa hay giấy cứng.

Qua những trò chơi như vậy, bé cũng có thể học được thêm về màu sắc, số đếm...Với những trò chơi đó, mẹ có thể giải thích với trẻ vì sao máy bay giấy có thể bay, thuyền giấy không chìm trên mặt nước và tại sao có âm thanh rất lạ khi áp tai vào vỏ ốc…

2. Xếp hình

Xếp hình giúp trẻ tăng mức độ nhận thức và rèn luyện trí nhớ

Xếp hình giúp trẻ tăng mức độ nhận thức và rèn luyện trí nhớ

Bạn hãy cắt một bức ảnh từ trong tờ báo ra, sau đó cắt ra thành vài miếng nhỏ và để trẻ ghép những mảnh giấy lại để thành một bức như cũ.

Trò chơi này giúp trẻ tăng mức độ nhận thức và rèn luyện trí nhớ. Bạn nên khởi đầu với một bức hình đơn giản để trẻ làm quen và sau đó tăng dần độ khó lên.

3. Vẽ tranh

Vẽ tranh giúp trẻ nhớ đến màu sắc từng sự vật xung quanh

Vẽ tranh giúp trẻ nhớ đến màu sắc từng sự vật xung quanh

Trẻ em ở độ tuổi này rất thích làm quen với màu sắc, chì sáp… Mẹ có thể vẽ một số hình ảnh đơn giản như chú vịt con, mặt trời, cây xanh… và chỉ trẻ cách tô màu. Nhờ đó trẻ sẽ nhớ đến màu sắc từng sự vật xung quanh.

Qua các trò chơi này, trẻ sẽ học được nhiều điều mới lạ và thể hiện được trí thông minh qua ngôn ngữ, quá trình tư duy, cách tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống.

Tuy nhiên, nền tảng để trẻ phát huy sức mạnh trí não chính là dinh dưỡng. Vì vậy, cha mẹ cần cho con ăn đầy đủ chất với 4 nhóm thực phẩm đạm-béo-bột đường-vitamin để phát triển trí thông minh của trẻ một cách toàn diện, đồng thời bổ sung hàm lượng đúng DHA theo khuyến nghị của WHO/FAO theo từng lứa tuổi để trẻ phát triển toàn diện.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam