Không chuyển nhà

Khi có bầu không nên chuyển nhà: Những căn nhà đã sống trong thời gian dài, sẽ có khí trường tương đối hài hòa. Nếu bà bầu đổi sang một nơi ở mới, chỉ cần nơi ở đó thiếu nhân khí, sẽ cần phải mất thời gian thích ứng với khí trường và môi trường mới, như vậy sẽ có những ảnh hưởng bất ổn đến bà bầu, thậm chí ảnh hưởng đến thai khí.

Vì thế, trong thời gian mang bầu không được chuyển nhà, không tiến hành sửa chữa nhà cửa và cũng không nên thay đổi vị trí giường ngủ và phòng ngủ.

Môi trường ở sạch sẽ

Môi trường nơi ở của thai phụ cần phải duy trì sạch sẽ, thông thường cần phải thông gió đổi khí, không nên ở những nơi môi trường ô nhiễm.

Ví dụ những căn nhà mới sửa chữa xong, môi trường không khí trong nhà vẫn còn chứa nhiều mùi có hại cho sức khỏe như sơn, vôi… sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu nghiêm trọng hơn có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Không nên cắm hoa

Ngoài ra phòng của bà bầu không nên trồng hoặc cắm hoa vì có nhiều mùi hoa ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi của bà bầu. Thậm chí có một số bà bầu mẫn cảm có thể bị dị ứng với phấn hoa.

Chú ý nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phòng cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của hai mẹ con. Nhiệt độ thích hợp nhất đối với bà bầu là từ 20℃-22℃. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu.

Khi sử dụng quạt điện hoặc điều hòa để điều chỉnh không khí thì không nên để gió chĩa thẳng vào người dễ gây cảm lạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Mùa đông không được dùng than để sưởi vì dễ bị ngộ độc khí Co2, cũng cần phải thường xuyên mở cửa sổ để đảm bảo không khí trong phòng được lưu thông, trong lành.

Phong thủy giường ngủ

Phong thủy giường ngủ ảnh hưởng rất lớn đến bà bầu nên cần phải được chú trọng. Đầu tiên cần phải đảm bảo giường ngủ luôn gọn gàng, sạch sẽ.

Trên giường không được để vật gì cứng, gầm giường phải thường xuyên quét dọn và lau chùi sạch sẽ, không được chất đồ thừa dưới gầm giường, đặc biệt là không được đặt thùng dụng cụ và các vật kim loại dưới gầm giường.

Ngoài ra, vị trí giường cũng không nên để đối diện với cửa phòng hoặc gương, không được kê giường dưới xà ngang hoặc rầm chạy qua.

Không được ở những căn phòng tối tắm thiếu ánh sáng. Căn phòng đầy ánh sáng đặc biệt là ánh sáng mặt trời sẽ thúc đẩy cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy sự hấp thu Can –xi và giúp tâm trạng con người thoải mái hơn.

Môi trường sống của bà bầu cần phải nạp khí vượng khí và tràn đầy ánh sáng tự nhiên. Nếu sống ở những căn phòng ẩm thấp tối tăm sẽ khiến cơ thế dễ bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Đồ vật trang trí

Đồ vật trang trí trong nhà nên tránh tương xung với con giáp của thai nhi cũng không nên treo các tranh vẽ các loại động vật hung dữ hoặc những vật trang trí sắc nhọn như đao kiếm, những bức tranh màu sắc sặc sợ hoặc quá trìu tượng cũng không phù hợp với bà bầu. Tốt nhất, nên dùng những bức tranh có hình vẽ và màu sắc vui tươi như cảnh non sông, cảnh hạnh phúc hoặc là những em bé đáng yêu…

Màu sắc của phòng

Màu sắc của phòng nên dịu và ấm không được dùng những màu quá mạnh hoặc quá chói sẽ gây ảnh hưởng đến tâm trạng cảu bà bầu. Tâm trạng của mẹ bầu cũng sẽ ảnh hưởng dến tâm trạng của thai nhi vì thế nên chọn những gam màu dịu ấm sẽ khiến tâm trạng của bà bầu thư thái dễ chịu./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam