Khi mang bầu, làn da của phụ nữ có nhiều thay đổi. Một số dấu hiệu như những đốm đồi mồi, nám, hay hiện tượng da quá khô, quá nhờn (da thường có mụn) thường làm cho mẹ bầu lo lắng.

Bên cạnh đó, độ tuổi mang bầu phổ biến là từ 25 - 30, đây là thời điểm làn da người phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, cần có sự chăm sóc nhiều hơn.

Tuy nhiên các bà bầu cũng lo sợ rằng việc chăm sóc sắc đẹp bằng hóa mỹ phẩm có thể ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng. Vậy điều này có đúng ? Và làm sao để cân bằng giữa việc làm đẹp và việc giữ gìn sức khỏe cho em bé là điều mà phụ nữ mang thai quan tâm hàng đầu.

1. Những lưu ý cho mẹ bầu khi sử dụng mỹ phẩm 

Nên sử dụng những dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, chứa ít hoá chất, nên tận dụng tối đa nguồn mỹ phẩm thiên nhiên chưa qua tác động của công nghệ chế biến như: rau, củ, hoa, quả và các loại ngũ cốc.

Hạn chế trang điểm, nếu có tránh trang điểm đậm, và cũng hạn chế tối đa việc tô son môi, vì trong son môi thường có chứa nhiều chì.

Nếu tô son thì khi uống nước tránh để son môi dính vào nước và theo đường tiêu hóa ngấm vào cơ thể. Tẩy trang thật kỹ sau mỗi lần trang điểm, có thể dùng nước vo gạo, các loại sữa tươi để làm sạch da thay cho nước tẩy trang.

2. Những loại mỹ phẩm mẹ bầu tuyệt đối không nên dùng

1. Sản phẩm có hương thơm

Theo các nhà nghiên cứu thì các loại hóa chất được tìm thấy trong nước hoa có thể gây dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của em bé. Vì thế, ngay cả những sản phẩm dưỡng da, sữa tắm có quá nhiều hương thơm cũng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng.

2. Gôm xịt tóc, các loại mỹ phẩm chăm sóc tóc, thuốc nhuộm tóc, thuốc ép tóc, thuốc làm xoăn tóc

Gôm xịt tóc, cho đến gel dưỡng, gel tạo nếp tóc, đặc biệt là các loại thuốc nhuộm, ép,… đây đều là những mỹ phẩm có hại cho bà bầu.

Gôm xịt tóc, cho đến gel dưỡng, gel tạo nếp tóc, đặc biệt là các loại thuốc nhuộm, ép,… đây đều là những mỹ phẩm có hại cho bà bầu.

Từ gôm xịt tóc, cho đến gel dưỡng, gel tạo nếp tóc, đặc biệt là các loại thuốc nhuộm, ép,… đây đều là những mỹ phẩm có hại cho bà bầu. Nguyên nhân là các sản phẩm làm tóc có chứa hóa chất có hại như phthalates có thể gây dị tật bẩm sinh đường tiết niệu của thai nhi.

Thành phần hóa học của thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư da, ung thư tuyến sữa và cả dị tật cho thai nhi. Chính vì vậy mẹ bầu tuyệt đối đừng nhuộm tóc trong thai kỳ.

Sử dụng thuốc ép tóc hay làm xoăn tóc khiến cho tóc dễ bị rụng hơn do lúc này tóc đã có xu hướng yếu và dễ rụng. Thành phần hóa học của chúng cũng ảnh hưởng đến thai nhi và dễ gây dị ứng cho mẹ bầu. Do đó ép hay uốn tóc bằng thuốc cũng không phải là điều mẹ bầu nên làm nhé.

3. Kem tẩy lông, kem tẩy tàn nhang, thâm nám

Kem tẩy lông, kem tẩy tàn nhang, thâm nám

Kem tẩy lông, kem tẩy tàn nhang, thâm nám có hàm lượng thủy ngân khá cao và vượt ngưỡng an toàn cho phép đối với mẹ bầu.

Kem tẩy lông được nhiều chị em tận dụng do hiệu quả cao lại không gây đau đớn. Nhưng hóa chất trong chúng không tốt cho bé. Vì vậy mà trong thai kỳ, tốt nhất mẹ bầu nên sử dụng các cách tẩy lông tự nhiên nhé.

Kem tẩy lông có thành phần là các hỗn hợp lưu huỳnh và các nguyên tố như natri, barri... hoặc chất thyogycolate làm cho lông rụng ngay ở trên bề mặt da, không tác động đến phần chân lông dưới da, nhưng ở người có da nhạy cảm thì rất dễ bị dị ứng, nổi ban đỏ, mụn nước, ngứa....

​Đây là hai sản phẩm làm đẹp có hàm lượng thủy ngân khá cao và vượt ngưỡng an toàn cho phép đối với mẹ bầu. Nhiễm độc thủy ngân có thể khiến mẹ bầu bị nguy hại đến hệ thần kinh, tiêu hóa và tiết niệu. Chúng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây dị tật. Thâm nám trong thai kỳ có thể xuất hiện do nội tiết tố thay đổi, chúng có thể biến mất sau khi mẹ sinh con. Vì vậy, hãy điều trị khi đã sinh em bé nhé.

4. Mỹ phẩm chứa axit salicylic (BHA hay beta hydroxy axit)

Thành phần Axit salicylic thường có trong kem trị mụn trứng cá, tẩy tế bào chết và chống lão hóa. Các thành phần này được chứng minh là có khả năng gây biến chứng cho thai nhi trong bụng mẹ, vì thế rất nguy hiểm. Bạn cần tránh sử dụng khi mang thai.

Chính vì vậy, nếu đọc thấy thành phần này trong bất kỳ mỹ phẩm nào mẹ nên tránh ngay.

5. Nước hoa

Theo các nhà nghiên cứu thì các loại hóa chất được tìm thấy trong nước hoa có thể gây dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của em bé. Vì thế, ngay cả những sản phẩm dưỡng da, sữa tắm có quá nhiều hương thơm cũng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng.

Nước hoa nhân tạo có thể khiến cho mẹ bị rối loạn nội bài tiết, lưu trữ trong mô mỡ và sữa của mẹ bầu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Như vậy mẹ bầu hãy tạm dừng dùng nước hoa khi mang thai, và nếu dùng thì nên dùng các sản phẩm nước hoa tự chiết xuất tinh dầu tại nhà.

6. Son môi

Các loại son môi đa phần đều chứa chì, một nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và não bộ.

Các loại son môi đa phần đều chứa chì, một nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và não bộ.

Các loại son môi đa phần đều chứa chì, một nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và não bộ. Vì thế, hãy lựa chọn những sản phẩm an toàn để đảm bảo cho sức khỏe của chính chị em cũng như thiên thần nhỏ trong bụng.

Chất mỡ, chất sáp, hương liệu và màu là nguyên liệu tạo nên son môi. Chất mỡ thường chiết xuất từ mỡ cừu. Loại mỡ này hút các yếu tố kim loại nặng nguy hại cho cơ thể và cả vi khuẩn E.coli nữa. Những thành phần không tốt này có thể thẩm thấu vào thai nhi. Do vậy, mẹ bầu cũng cần cân nhắc khi sử dụng son môi.

7. Kem rạn da

Khi các vết rạn đã xuất hiện thì rất khó để khiến chúng biến mất, chưa có một chứng thực nào cho thấy kem trị rạn da có thể hồi phục được cấu trúc da. Trong khi đó việc bôi kem có thể gây dị ứng cho mẹ bầu.

Một nguy cơ khác có thể xảy ra khi mẹ bầu bôi kem chống rạn da ở vùng bụng là bé có nguy cơ bị sẩy hoặc sinh non do động tác xoa bóp lên khu vực này gây ra các kích thích cho tử cung. Nguy cơ này càng lớn vào các tháng cuối thai kỳ nhé.

8. Kem chống nắng

Nhiều Các loại son môi đa phần đều chứa chì, một nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và não bộ.

Nhiều kem chống nắng có chứa oxybenzone nên rất độc hại vì chúng hấp thụ được qua da và tác động tiêu cực đến quá trình phát triển của thai nhi.

Các loại kem chống nắng vật lý với thành phần kẽm dioxit và titan dioxit thì an toàn cho mẹ bầu. Thế nhưng nếu kem chống nắng có chứa oxybenzone thì độc hại vì chúng hấp thụ được qua da và tác động tiêu cực đến quá trình phát triển của bé. Vì vậy hãy đọc kỹ thành phần của mỹ phẩm này trước khi sử dụng nhé.

9. Sản phẩm chứa parabens

Một số loại mỹ phẩm hiện đại có chứa parabens, tuy nhiên, nếu chị em đang mang bầu thì cần đọc kỹ các thành phần trên nhãn và tránh xa loại này. Vì chất parabens có nguy cơ ung thư cao và có thể gây hỏng thai.

Lời khuyên cho mẹ bầu muốn làm đẹp

Có bầu dùng các loại mỹ phẩm thiên nhiên bằng thảo dược chăm sóc da (trị mụn, trị nám, trắng hồng…) thay vì dùng các hóa mỹ phẩm thông thường là cách tốt nhất để tránh những hiểm họa tiềm ẩn từ hóa mỹ phẩm và đảm bảo sức khỏe cho bạn và con bạn.

Có bầu nên dùng các loại mỹ phẩm thiên nhiên bằng thảo dược chăm sóc da (trị mụn, trị nám, trắng hồng…) thay vì dùng các hóa mỹ phẩm thông thường là cách tốt nhất để tránh những hiểm họa tiềm ẩn từ hóa mỹ phẩm và đảm bảo sức khỏe cho bạn và con bạn.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, mỹ phẩm sử dụng trong thời gian 9 tháng 10 ngày nên là những dòng sản phẩm chứa ít hóa chất, chiết xuất từ thiên nhiên và tận dụng tối đa những nguồn mỹ phẩm chưa qua tác động của công nghệ chế biến, như hoa quả, rau củ...Trong thời gian thai kỳ và cho con bú, nếu muốn trang điểm, bà bầu nên chú ý những điều sau đây:

- Tẩy trang cẩn thận và triệt để sau khi trang điểm, nhưng không nên lạm dụng nước tẩy trang. Dùng nước vo gạo, các loại sữa tươi để rửa sạch mặt là cách làm đẹp hữu hiệu và an toàn.

- Sử dụng sữa tắm và sữa rửa mặt tẩy rửa nhẹ hàng ngày.

- Đảm bảo làn da của bạn luôn đủ độ ẩm, tránh tắm nước quá nóng.

- Nếu da bụng bị khô, ngứa hay rạn da hãy massage bằng dầu dừa.

- Nếu trang điểm hãy sử dụng kem nền chứa hydrat và dưỡng ẩm nhẹ. Tránh trang điểm đậm, đặc biệt là làn da và đôi môi.

- Không sử dụng các loại chì để kẻ lông mày, môi và mắt.

- Hạn chế tối đa việc tô son môi, vì trong son môi có chứa nhiều chì. Nếu tô son, khi uống nước, nên thận trọng tránh để son môi dính vào nước 

- Hạn chế dùng những loại hóa mỹ phẩm có chứa chì, đồng. Các loại mỹ phẩm có thành phần đơn giản, gần với thiên nhiên sẽ đặc biệt phù hợp cho các bà mẹ tương lai.

- Bạn có thể dùng các loại mỹ phẩm thiên nhiên bằng thảo dược chăm sóc da (trị mụn, trị nám, trắng hồng…) thay vì dùng các hóa mỹ phẩm thông thường là cách tốt nhất để tránh những hiểm họa tiềm ẩn từ hóa mỹ phẩm và đảm bảo sức khỏe cho bạn và con bạn. Bởi đây là sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên theo bí quyết Hoàng Cung, không có hóa chất hay bất kỳ một chất phụ gia nào nên cực kỳ an toàn cho da và sức khỏe bà bầu và em bé và cũng không ảnh hưởng đến việc cho con bú với phụ nữ sau sinh.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam