Chiếc nhẫn cưới đã có niên đại cách đây khoảng 4800 năm. Theo những tài liệu ghi chép cổ xưa nhẫn cưới được khai sinh trong nền văn minh Ai Cập cổ đại, chiếc nhẫn được hình thành như một sự kết nối với những quyền năng siêu nhiên và tình yêu vĩnh cửu trong một vòng tròn không hồi kết.

Cũng như các nền văn minh cổ đại khác, vòng tròn là biểu tượng của sự vĩnh cửu, không có bắt đầu cũng không có kết thúc với dòng chảy thời gian vô tận, cũng là biểu tượng của Mặt trời, Mặt trăng luôn tồn tại và hiện hữu. Chiếc Nhẫn vì vậy vẫn luôn là biểu tượng bất biến cho tình yêu và hạnh phúc.

Chiếc nhẫn hình tròn mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng.

Chiếc nhẫn hình tròn mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng.

Ngoài ra còn có thêm một cách giải thích cho sự thiêng liêng của chiếc nhẫn hình tròn đó chính là người ta thường nói rằng nếu bạn yêu một ai đó, hãy viết tên người ấy trong một hình tròn vì tình yêu vốn là một vòng tròn, không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc. 

Bởi những ý nghĩa đẹp đẽ đó mà chiếc nhẫn cưới dường như càng có sức mạnh chất chứa trong bề ngoài mỏng manh của mình. Các cặp đôi khi lựa chọn chiếc nhẫn sẽ theo mình suốt cả cuộc đời hãy lưu ý tới một số điểm quan trọng sau: 

1. Chất liệu nhẫn cưới 

Hiện nay nhẫn cưới không còn giới hạn trong việc chế tác từ vàng ta (vàng 24k) như trước đây nữa. Các cặp đôi có nhiều sự lựa chọn hơn về chất liệu từ vàng tây (10k - 22k), vàng trắng, vàng hồng, bạch kim ... Dựa trên điều kiện kinh tế mà các cặp đôi có thể lựa chọn cho mình chất liệu đôi nhẫn sao cho phù hợp. 

Hiện nay ngoài màu vàng truyền thống, nhẫn cưới có thể làm từ nhiều chất liệu khác với màu sắc khác.

Hiện nay ngoài màu vàng truyền thống, nhẫn cưới có thể làm từ nhiều chất liệu khác với màu sắc khác.

Nhẫn cưới bằng vàng tây hoặc vàng trắng có số lượng tuổi vàng hoặc độ vàng khác nhau cũng sẽ có mức giá khác nhau. Thông thường người ta hay sử dụng vàng 14k và vàng 18k để làm nhẫn cưới. Đây là độ vàng phù hợp nhất để đánh nhẫn cưới vì mức giá không quá đắt, màu sắc và chất lượng vàng ổn định, bền đẹp. 

Nếu cô dâu chú rể không thích màu vàng thì có thể lựa chọn nhẫn vàng trắng, vàng hồng hoặc bạch kim để thay đổi. Tuy nhiên vàng trắng có một nhược điểm là hay bị xuống màu, nếu sử dụng chất liệu này bạn sẽ phải thường xuyên xi lại đôi nhẫn của mình. Bạch kim là một chất liệu tuyệt vời xong lại có mức giá quá cao. 

Trung bình một đôi nhẫn cưới bằng vàng 10k có mức giá từ 4.000.000 - 5.500.000 đồng/ đôi, vàng 14k từ 6.000.000 - 9.000.000 đồng/ đôi, vàng 18k từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng/ đôi, vàng trắng từ 7.000.000 - 10.000. 000 đồng/ đôi, bạch kim có mức giá cao hơn từ 16.000.000 - 20.000.000 đồng/ đôi. 

2. Kiểu dáng nhẫn cưới 

Hầu hết các cặp đôi đều muốn chọn cho mình một đôi nhẫn cưới "độc nhất vô nhị" song lời khuyên dành cho các cô dâu chú rể về nhẫn cưới chính là "càng đơn giản càng tốt". Nhẫn cưới sẽ được đeo trên ngón tay của chúng ta trong một thời gian rất dài và ít khi được cởi ra.

Khi làm bất kể công việc nặng hay nhẹ hàng ngày chúng ta vẫn đeo nhẫn cưới trên tay vì vậy hãy chọn một chiếc nhẫn đơn giản để bạn cảm thấy thoải mái khi đeo nó làm việc.

 

Bên cạnh đó những mẫu nhẫn đơn giản sẽ ít bị lỗi mốt và có vẻ đẹp bền bỉ theo thời gian còn những mẫu nhẫn cầu kỳ, rắc rối vừa cản trở công việc lại vừa nhanh lỗi mốt. 

Những chiếc nhẫn cưới cầu kỳ, đắt giá sẽ đẹp nhưng gây bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

Những chiếc nhẫn cưới cầu kỳ, đắt giá sẽ đẹp nhưng gây bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

3. Lựa chọn phụ kiện cho nhẫn cưới 

Hầu hết nhẫn cưới hiện nay đều có đính đá tự nhiên hoặc kim cương trên nhẫn để tăng thêm vẻ đẹp và giá trị của chiếc nhẫn. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc kỹ có nên đính thêm phụ kiện này lên chiếc nhẫn của mình hay không vì cả lý do kinh tế lẫn lý do tiện dụng. 

Đá tự nhiên thường không quá đắt nhưng rất dễ rơi ra khỏi nhẫn khi bạn làm việc hàng ngày còn kim cương thì lại quá đắt đỏ để đính lên nhẫn. Chưa kể đến khả năng kim cương vẫn có thể rơi ra khỏi chiếc nhẫn của bạn. 

Lời tư vấn tốt nhất cho các cặp đôi là chỉ nên đính điểm xuyết từ một đến ba viên đá hoặc kim cương lên nhẫn cưới của mình để tạo sự mềm mại và lấp lánh cho đôi nhẫn. Nếu bạn đính đá tự nhiên thì nếu đá rơi khỏi nhẫn các đơn vị chế tác sẽ sẵn sàng đính lại đá miễn phí cho bạn trọn đời còn nếu quyết định đính kim cương, hãy dặn dò thợ chế tác thật cẩn thận và chắc chắn khi đính nó lên cặp nhẫn cưới cho bạn. 

Hãy lựa chọn trước một câu nói ý nghĩa để khắc lên chiếc nhẫn của mình.

Hãy lựa chọn trước một câu nói ý nghĩa để khắc lên chiếc nhẫn của mình.

Ngoài ra các cửa hàng bán nhẫn cưới đều khắc chữ lên nhẫn miễn phí, vì thế các cặp đôi hãy lựa chọn trước một vài từ ngữ (không quá dài) có ý nghĩa để khắc vào lòng trong chiếc nhẫn của mình nhé. 

4. Nghiên cứu kỹ về đơn vị chế tác 

Hiện nay có rất nhiều các đơn vị chế tác nhẫn cưới có uy tín với nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú về chất liệu cũng như giá cả cho các cặp đôi lựa chọn. Hãy bàn bạc với người bạn đời của mình, tham khảo trước một số mẫu mã trên các website và đưa ra một vài địa chỉ ưng ý. 

Sau khi đã tìm được một vài đơn vị chế tác tốt bạn hãy tới chọn và thử nhẫn trực tiếp để có cái nhìn cụ thể và toàn diện về đôi nhẫn cưới của mình. Dù có ít thời gian song các bạn nên đi thử nhẫn ở ít nhất 2 cửa hàng nhẫn cưới để có lựa chọn thích hợp nhất. 

Bên cạnh việc mua nhẫn cưới đánh sẵn, các cặp đôi hoàn toàn có thể thuê hoặc tự thiết kế mẫu nhẫn cưới sau đó đặt các đơn vị có uy tín đánh theo mẫu của riêng mình. Ưu điểm của việc này là bạn có được một đôi nhẫn độc đáo không bị trùng với bất cứ ai song cũng có nhiều rủi ro khi mẫu nhẫn đánh lên không được ưng ý hoặc phù hợp với bàn tay của bạn. 

5. Chú ý đến kích thước của chiếc nhẫn 

Nhẫn cưới sẽ được bạn đeo thường xuyên nên có khả năng nhẫn sẽ chật hoặc rộng khi ngón tay của bạn có thể to hơn hoặc nhỏ hơn đi do cơ thể bạn có thể thay đổi như cân nặng, do bệnh tật và nhiều lý do khác nữa.

Để có được chiếc nhẫn phù hợp với mọi thời điểm trong cả cuộc đời bạn hãy thử nhẫn khi cơ thể bạn đang ở trong trạng thái bình thường nhất.

Hãy chú ý đến kích thước của chiếc nhẫn vì bạn sẽ đeo nó trong một thời gian rất dài với nhiều sự thay đổi của cơ thể.

Hãy chú ý đến kích thước của chiếc nhẫn vì bạn sẽ đeo nó trong một thời gian rất dài với nhiều sự thay đổi của cơ thể.

Không nên mua và thử đeo nhẫn vào buổi sáng lúc cơ thể bạn đang còn giữ muối và nước từ tối hôm trước hoặc khi bạn vừa tập thể dục thể thao xong, lúc này có thể ngón tay của bạn hơi to hơn bình thường đấy. Hay khi thời tiết đang rất lạnh hoặc rất nóng cũng vậy, thân nhiệt bạn thay đổi tất nhiên cũng phần nào ảnh hưởng đến ngón tay của bạn. 

Do trải qua quá trình mang thai và sinh con nên các cô dâu hãy chọn nhẫn cưới thoải mái với ngón tay của mình, không nên chọn vừa khít sẽ bị chật chội sau này nhưng cũng không nên chọn nhẫn quá rộng sẽ vô tình khiến nhẫn bị rơi mất. 

6. Lựa chọn mua nhẫn vào các dịp có khuyến mại 

Thời gian lý tưởng để bắt đầu chọn và mua nhẫn cưới là trước khi tiệc cưới diễn ra, khoảng 3 tháng. Đây cũng là thời gian phù hợp khi các bạn đặt thợ kim hoàn làm theo ý muốn.

Nếu bạn cưới vào mùa cưới thì hãy chịu khó tới các triển lãm cưới vì các gian hàng nhẫn cưới đều có khuyến mại hấp dẫn cho cô dâu chú rể trong các dịp này.Ngoài ra các dịp lễ như Valentine, 8/3, 20/10 ... các cửa hàng cũng có các chương trình khuyến mãi giảm giá giúp các cặp đôi tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn.

Một đôi nhẫn cưới đẹp chính là đôi nhẫn cưới vừa ý cô dâu chú rể nhất.

Gía trị của đôi nhẫn cưới không nằm ở tiền bạc mà nằm ở sự vừa lòng của cô dâu chú rể. 

Sau khi mua và sử dụng nhẫn cưới, bạn hãy định kỳ đánh bóng nhẫn hàng năm để nhẫn giữ được độ bền đẹp của mình. Nên lưu ý không để nhẫn cưới tại những nơi có nước chảy hoặc để nhẫn cưới bừa bãi gây thất lạc nhẫn. Nhẫn cưới là đồ cặp đôi rất có ý nghĩa, vì vậy hãy gìn giữ đôi nhẫn cũng như tình yêu của mình thật cẩn thận. 

Một đôi nhẫn cưới đẹp và vừa ý không phải là đôi nhẫn cưới đắt tiền nhất, cầu kỳ nhất mà chính là đôi nhẫn cưới vừa ý cô dâu chú rể nhất. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online