Trẻ nên học bơi và các kĩ năng sinh tồn dưới nước từ 1 tuổi

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em từ một đến bốn tuổi. Các khuyến nghị mới từ Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) mới đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng chống đuối nước. AAP đề xuất các bậc cha mẹ nên cho trẻ học bơi càng sớm càng tốt.

Trẻ sẽ không thể bơi khi không có thiết bị nổi. Đó là lí do tại sao cần phải cho con học bơi từ khoảng một tuổi. Các khuyến nghị mới đã được cập nhật với hy vọng giáo dục phụ huynh giúp trẻ ngăn ngừa tai nạn, thương tích và tử vong liên quan đến bơi lội.

phong chong duoi nuoc giadinhvietnam

APP khuyến cáo trẻ nên học bơi sớm nhất từ 1 tuổi (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, bơi là phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh khi còn trong bụng mẹ - môi trường lưỡng cư. Bé có thể tự đóng mở thành miệng và nắp thanh quản trong lúc bơi để cho nước không tràn vào phổi hoặc có thể đập tay, đạp chân để mình không bị chìm trong nước. Chính vì thế, các bé sơ sinh dưới 2 tháng tuổi khi cho vào bể nước có thể tự bơi mà không cần qua lớp học.

“Trẻ em cần được học cách bơi và được trang bị phao nổi trước khi chúng biết đi. Vì một khi trẻ biết đi, trẻ sẽ có thể đi đến bể bơi và gặp tai nạn ở đó.” – Yazmin Acocelle, huấn luyện viên bơi lội người Miami nói.

Accocela cho biết khi trẻ sáu tháng tuổi, trẻ có thể học cách sống sót dưới nước. Trong các buổi học bơi, trẻ sẽ luôn được học về các tư thế nổi đến khi trẻ thuần thục các kĩ năng đó.

Theo báo cáo của AAP, năm 2017, ước tính có khoảng 8700 trẻ em dưới 20 tuổi đến khoa cấp cứu bệnh viện vì đuối nước. Những đứa trẻ trong độ tuổi 1 – 4 tuổi có nguy cơ cao nhất bị tai nạn đuối nước vì thiếu các rào cản ngăn chặn việc tiếp cận nước mà không có người lớn giám sát. Điều này không chỉ giới hạn ở các bể bơi, ngay cả bồn nước nóng, bồn tắm, nước đọng trong nhà cũng phải đảm bảo cho trẻ không được lại gần.

Các kỹ năng ngăn chặn đuối nước

Phụ huynh và kể cả trẻ em nên học bơi và học các kỹ năng an toàn dưới nước. Bởi vì trẻ em phát triển ở các mức độ khác nhau, không phải tất cả trẻ em sẽ sẵn sàng học bơi ở cùng một độ tuổi. Quyết định của cha mẹ về việc cho trẻ học bơi hoặc rèn luyện kĩ năng sinh tồn dưới nước ngay từ nhỏ phải được dựa trên tần suất tiếp xúc với nước, sự trưởng thành về cảm xúc, giới hạn về thể chất và nhận thức, các vấn đề sức khỏe liên quan đến bể bơi.

Bên cạnh đó, AAP chỉ ra những mẹo ngăn chặn đuối nước bao gồm:

Cha mẹ không bao giờ nên để trẻ một mình khi ở trong bồn tắm, hồ bơi...

Người lớn nên đổ nước từ xô và các vật chứa nước khác ngay sau khi sử dụng vì ngay cả một lượng nước nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Ngay cả khi trẻ đã lớn, đã biết bơi, người lớn vẫn nên giám sát trẻ khi trẻ đang ở dưới nước.

Luôn khóa cổng và hàng rào để ngăn trẻ đến gần hồ bơi, che chắn an toàn tất cả các bể chứa nước và cống rãnh.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/nhung-ly-do-cha-me-nhat-dinh-phai-cho-tre-hoc-boi-tu-1-tuoi-d144297.html

Theo Giadinhvietnam.com