1. Bưởi hồ lô

Bưởi hồ lô là một trong những loại quả được nhiều người ưa chuộng nhất mỗi độ xuân về. Tại sao tên gọi của nó lại ngộ đến vậy? Đó là do từ những quả bưởi bình thường, người nông dân đã dùng khuôn để ép hay tạo hình cho chúng ngay khi còn ở trên cây.

Bởi lẽ chúng có hình dáng giống như quả hồ lô nên loại bưởi hồ lô rất được ưa chuộng trong dịp Tết cổ truyền vì người ta tin rằng bưởi hồ lô sẽ đem lại may mắn, hạnh phúc và sức khỏe cho gia đình của họ. Để tạo hình dáng đẹp, chuẩn cho loại bưởi này thì không phải chuyện dễ dàng đâu nha.

Phải là đôi bàn tay khéo léo lắm, chọn đúng loại khuôn chuyên dụng thì mới có thể tạo ra quả bưởi hồ lô dáng đẹp. Cũng vì sự độc đáo và khan hiếm cho nên loại bưởi này có giá cao hơn so với bưởi thường nhiều lần. Giá của một đôi bưởi hồ lô vào khoảng từ 1.500.000 đồng trở lên.

2. Dưa hấu thỏi vàng

Một loại quả "độc" cũng không kém gì bưởi hồ lô đó là dưa hấu thỏi vàng. Lại là một sản phẩm được tạo bởi sự sáng tạo, khéo léo của người nông dân khiến cho bao người yêu thích.

Loại dưa hấu này được tạo hình thỏi vàng cả 2 mặt trái dưa đều có hình ông Lộc cùng câu đối chúc Tết trông rất độc đáo cho nên nó trở thành một trong mười loại quả được mọi người yêu thích nhất vào dịp Tết. Dưa hấu thỏi vàng nặng từ 1,8 đến 2,2 kg và có mức giá đến vài triệu đồng cho một cặp dưa.

3. Quả lê hình Đức Phật

Khi gần tới Tết, những trái lê có hình dáng giống Đức Phật Di Lạc đang được rất nhiều người ưa chuộng. Cũng bởi hình dáng đặc biệt như vậy mà người ta cho rằng dùng loại lê này đem đi làm quà biếu hay để trang trí bàn thờ sẽ đem lại may mắn cho người được tặng cũng như gia chủ của ngôi nhà dùng loại lê này trang trí.

Trái lê này sẽ đem tới may mắn, tài lộc cũng như vận may cho gia chủ vào năm mới. Bạn có biết lí do vì sao mà những loại lê này lại độc và hiếm như vậy?

Bởi lẽ để tạo hình được chúng cũng chẳng phải chuyện dễ dàng gì, khả năng thành công không cao lắm. Chính vì vậy mà giá của chúng thường rất cao. Giá của chúng giao động từ 2 triệu đồng cho một cặp lê.

4. Quả Phật Thủ

Bạn đã bao giờ nghe "Phật thiên thủ thiên nhãn" hay chưa? Đó là Phật bà nghìn mắt nghìn tay, vậy là "Phật Thủ" ở đây muốn ám chỉ tới bàn tay của Phật. Thật vậy những quả Phật Thủ có hình dạng giống như bàn tay Phật nên mang ý nghĩa may mắn.

Người ta tin rằng loại quả này sẽ đem đến may mắn trong năm mới cho những ai được tặng loại quả này hay là trang trí chúng ở trong nhà. Đây chính là một trong những loại quả độc đáo thường thấy phổ biến trong các gia đình nhất là các gia đình miền Bắc.

Rất nhiều người cho rằng việc trang trí nơi thờ phụng tổ tiên bằng quả Phật Thủ sẽ đem tới tài lộc may mắn và được che chở. Giá của chúng từ 100.000 đồng cho tới 300.000 đồng và có thể tăng cao hơn khi cận kề ngày Tết.

5. Khóm dứa phụng

Trong các loại trái cây chưng mâm ngũ quả cho đẹp vào ngày Tết còn có khóm, đặc biệt là khóm kiểng như khóm phụng, khóm son.

Khóm phụng có hình dáng lạ mắt, nhìn như con chim phụng. Trái khóm có màu đỏ và những cái “mào” độc đáo, thích hợp làm quà tặng hay vật trang trí trong mâm ngũ quả ngày Tết.

Khóm Phụng được khá nhiều khách chọn mua cho đủ mâm ngũ quả trong bộ tứ linh (Long – Lân – Qui – Phụng). Một số người dân sẵn sàng chi tiền để sở hữu những chậu khóm kiểng độc đáo nhìn rất sang trọng.

6. Bưởi đỏ tiến vua

Dường như bòng và bưởi rất được yêu thích vào dịp năm mới thì phải. Bưởi đỏ tiến vua là một trong mười loại quả được yêu thích nhất dùng để trang trí mâm quả trong ngày Tết.

Nó còn được nhiều người biết đến là bưởi đỏ tiến vua ở làng Luận Văn, rất nổi tiếng. Khách từ thập phương đều săn đón, đặt hàng mỗi năm. Bạn cũng đã biết rằng Tết đến, miền Bắc thường nấu xôi gấc thay vì xôi thường vì người ta tin rằng màu đỏ là màu của may mắn, sẽ đem đến tài lộc và hạnh phúc cho gia đình.

Đó cũng chính là lí do vì sao mà bưởi đỏ được săn lùng tìm mua như vậy. Chỉ có mỗi vùng Luận Văn là có bưởi đỏ tiến vua mà thôi. Giá của loại bưởi này là khoảng 200.000 đồng trên một quả. Gần Tết, nếu như do khan hiếm thì giá sẽ còn cao hơn nữa.

7. Đào tiên hồ lô

Không chỉ có bưởi hồ lô được yêu thích và ưa chuộng mà đào tiên hồ lô cũng vậy. Khi nghe đến hai chữ "đào tiên" thì đã thấy may mắn, phúc lộc rồi! Chưa kể loại quả này còn được tạo dáng hình hồ lô cực độc, cho nên chúng được nhiều người săn đón, mua về làm đồ trang trí cho ngày Tết là phải. Với hình dáng tròn da xanh căng bóng đẹp, dù chỉ là loại quả bình thường. Giá của đào tiên hồ lô là trên 1 triệu đồng trên một cặp và cũng có thể cao hơn nữa nếu như khan hiếm hàng.

8. Xoài in chữ nổi

Xoài là loại quả thường được người Việt trưng bày trong mâm ngũ quả vào ngày Tết. Tuy nhiên nếu chỉ là những quả xoài bình thường thì đâu có gì là đặc biệt? Sự độc đáo ở đây là do những quả xoài này có in hình chữ nổi, có một số quả còn in hình chữ S trông rất độc đáo.

Đây là thành quả được kết tinh từ sự sáng tạo của người nông dân tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là giống xoài Đài Loan, được khắc nổi các chữ mang ý nghĩa may mắn như là phúc, lộc, thọ, vạn, sự... khi quả chín sẽ có màu vàng óng trông rất đẹp nhưng chữ khắc trên quả vẫn là màu xanh.

Đó mới là điểm nổi bật, chính vì thế cho nên loại xoài này được rất nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết. Giá của chúng là 200.000 đồng trên một trái và có thể giao động lên xuống tùy thuộc vào thị hiếu và thời tiết.

9. Bưởi bàn tay Phật

Bạn đã từng nhìn thấy những quả bưởi bàn tay Phật hay chưa? Đây là loại quả đang được rất nhiều người ưa chuộng mua về làm đồ trưng bày trong dịp Tết sắp tới đó nhé. Không chỉ có bưởi hồ lô được ưa chuộng mà ngay cả bưởi bàn tay Phật cũng là loại quả được săn đón trong dịp Tết Nguyên Đán.

Bưởi hồ lô đã khó tạo hình thì bưởi bàn tay Phật lại càng khó hơn, việc tạo hình thành công không dễ dàng một chút nào cả. Giá của mỗi quả bưởi này tầm khoảng 600.000 đồng trên một trái. Sự chở che của Đức Phật sẽ đem đến sự hạnh phúc, viên mãn và sức khỏe cho gia chủ.

10. Thanh long kiểng

Thanh long là loại trái cây thanh mát, bổ dưỡng. Vào ngày Tết hầu như nhà nào cũng mua vài trái thanh long để chưng cho đẹp vì màu sắc rất bắt mắt của trái thanh long. Những năm gần đây, người dân còn “chơi” cả thanh long kiểng.

11. Củ cải đỏ

Là loại củ nhiều chất dinh dưỡng được các chị em yêu thích, với hình dáng tròn đầy, màu sắc đỏ thắm, củ cải đỏ đang trở thành loại cây “làm mưa, làm gió” trên thị trường trái cây chưng Tết Đinh Dậu 2017.

Tượng chưng cho hình ảnh sự tròn đầy, may mắn, lại còn có thể ăn được, nên những củ cải chất lượng hiện đang rất được ưu chuộng, có giá dao dộng từ 150 – 300 ngàn đồng/củ phụ thuộc vào hình dáng và kích cỡ.

Theo kinh nghiệm của những người chuyên trồng loại cây này, để có được củ cải có kích thước to và hình dáng đẹp chưng Tết, người trồng cần có những kỹ thuật và dung dịch chăm bón cây chuyên dụng.

Theo Tường Vy / Reatimes