Nghị định nêu rõ: Các dòng xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả chỗ ngồi của lái xe) có dung tích xilanh không quá 1.000cc (1.0L) sẽ được áp dụng mức thế tuyệt đối là 10.000 USD/xe (tương đương khoảng 227 triệu đồng).
Xe ô tô chở người trên 1.000cc và xe ô tô chở người từ 10 – 15 chỗ sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp, được tính như sau: Ô tô có dung tích xilanh từ 1.0L đến 2.5L = X + 10.000 USD. Ô tô có dung tích xilanh trên 2.5L = X + 15.000 USD. Trong đó X = Giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân (x) với Mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại.
Ô tô chở người 16 chỗ trở lên, xe có động cơ chở hàng không quá 5 tấn, xe gom phế liệu, có bộ phận nén phế thải, ô tô xitec, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Theo cách tính này, giá thành tại hải quan cửa khẩu của các loại ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị đẩy lên cao hơn so với trước đây. Giả sử, một chiếc Ford Explorer đã qua sử dụng nhập khẩu trang bị động cơ dung tích xi-lanh 2.0L có giá tính thuế 15.000 USD thì cách tính thuế nhập khẩu sẽ là: 15.000 USD x 150% + 10.000 USD = 47.500 USD. Mặc khác, cũng là chiếc xe này nếu áp dụng chính sách thuế như trước đây thì giá nhập khẩu tại hải quan lúc này chỉ là 30.500 USD.
Trong khi đó những dòng xe tầm trung, xe hạng sang nhập lướt vào Việt Nam nhằm né thuế, nếu áp dụng mức thuế suất mới này thì giá xe có thể tương đương, thậm chí cao hơn những xe nhập mới cùng chủng loại.
Như vậy, "cửa sống" dành cho xe cũ đã qua sử dụng từ sang năm gần như bị thu hẹp lại, nhường chỗ cho sân chơi của những dòng xe mới nhập khẩu và xe lắp rắp trong nước là chủ yếu.