Cơ thể phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm với các yếu tố trong môi trường. Vì vậy phụ nữ mang thai cũng rất dễ dàng bị nhiễm lạnh hoặc lây lan virus dẫn tới cảm cúm.

Điều đáng nói là cảm cúm trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu rất nguy hiểm với bà bầu mà lại không thể dùng thuốc chữa trị. Vì vậy, cách an toàn nhất để trị bệnh là sử dụng đến các phương pháp từ dân gian.

Các bác sĩ khuyên rằng khi bị cảm cúm, mẹ bầu nên bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như soup, rau xanh, hoa quả và nghỉ ngơi đủ giúp củng cố sức khỏe, chống lại bệnh tật.

Tỏi (với số lượng vừa phải) và thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt, rau quả củ có màu vàng cam) cũng tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nên cho bà bầu uống đủ nước để tránh mất nước lại khiến các dịch nhầy ở mũi dễ chảy ra ngoài và được làm sạch.

1. Cách chữa trị cảm cúm cho mẹ bầu bằng phương pháp dân gian 

- Tỏi

 

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

 

Mẹ bầu có thể dùng dung dịch tỏi để chữa cúm bằng cách giã tỏi cho nhỏ ra rồi cứ thế uống với nước sẽ có tác dụng nhanh chóng. Mùi tỏi hăng và vị tỏi hơi khó uống song tác dụng trị cảm cúm mà nó đem lại rất hiệu quả. 

Nếu không uống được nước tỏi thì mẹ bầu có thể ăn tỏi chế biến cùng món ăn rau xào tỏi, tỏi ướp cùng thịt hoặc giấm tỏi. 

- Hành

Hành có vị cay, tính bình, thông khí và giải cảm, hành không chỉ giúp món ăn của chúng ta thêm đẹp mắt và ngon miệng mà nó còn có tác dụng chữa cúm hiệu quả.

Mùi vị thơm ngon, nóng hổi sẽ giúp đào thải những độc tố trong cơ thể qua đường mồ hôi, đem đến cho bà bầu cảm giác nhẹ nhõm và dễ chịu.

- Kinh giới, tía tô

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

Cùng có vị cay, tính ấm, kinh giới tía tô khi kết hợp với hành, trứng tạo nên món cháo bổ dưỡng cũng có tác dụng giải cảm rất tốt. Hai loại rau sống quen thuộc này có tính ấm, chữa trị đau họng, buồn nôn khi lạnh. Đặc biệt, tía tô còn có tác dụng an thai.

- Mật ong 

Mật ong có vị ngọt, giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Hỗn hợp chanh – mật ong sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu của cảm cúm như ho, đau họng. Gừng – mật ong cũng có tác dụng tương tự.

- Bạc hà

Bạc hà là vị thuốc được sử dụng nhiều trong đông y và cũng có tác dụng giải cảm rất tốt. Kết hợp bạc hà khô, tỏi, hương nhu và hạt mùi khô với một liều lượng nhất định, đem sắc lấy nước uống có thể giúp bạn vượt qua cơn cảm cúm một cách dễ dàng.

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

- Lá sả, lá chanh và cúc tần

Lá sả, lá chanh kết hợp với cúc tần theo một lượng vừa đủ rồi sắc và uống nóng. Cúc tần có tính ấm, vì vậy có thể chữa cảm lạnh hoặc cảm sốt nóng không có mồ hôi.

Tuy nhiên, cả hai vị đều có vị nóng, phụ nữ có thai không nên sử dụng quá nhiều dễ gây động thai.

- Mùi tàu

Mùi tàu có mùi thơm, tính ấm, vị đắng, cay. Để giải cảm, bà bầu hãy sử dụng mùi tàu, gừng tươi, cúc tần và ngải cứu sắc lên, uống mỗi ngày hai lần. Sau đó đắp chăn đợi cho ra mồ hôi, bạn sẽ thấy dễ chịu và thư thái hơn rất nhiều.

Ngoài sử dụng các loại lá từ tự nhiên trên, mẹ bầu còn nên chăm chỉ rửa mũi bằng nước mũi sinh lý, xông mũi bằng nước nóng có pha vài giọt tinh dầu sả, trà xanh hoặc nước ép tỏi để tăng hiệu quả. Và mẹ bầu cần lưu ý tuyệt đối không áp dụng biện pháp xông hơi giải cảm vì sẽ làm động tới thai khí. 

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

Cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu.

2. Cách phòng chống cảm cúm cho mẹ bầu 

- Bổ sung vitamin C

Hãy bổ sung vitamin C cho cơ thể càng nhiều càng tốt những khi hệ miễn dịch bị suy yếu. Mặc dù các loại quả có múi như cam, chanh chứa nhiều vitamin loại này nhưng khi bị ốm bạn có thể sẽ không muốn ăn thức gì. Vì thế viên uống bổ sung luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên khi sử dụng viên nén C bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng và cách thức sử dụng. 

Cách phòng tránh bệnh cảm cúm cho phụ nữ mang thai.

Cách phòng tránh bệnh cảm cúm cho bà bầu. 

- Uống nhiều nước

Theo lời khuyên của các bác sĩ khi bị cúm bạn nên uống nhiều nước (nước lọc, nước hoa quả, cháo, súp…), đặc biệt là nước ấm. Việc này sẽ giúp khơi thông chiếc mũi đang bị tắc nghẽn khó chịu. 

Thông thường uống nhiều nước cũng giúp cơ thể đủ độ ẩm cần thiết, các cơ quan chức năng hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn.

- Rửa mũi và súc miệng nước muối sinh lý

Cách phòng tránh bệnh cảm cúm cho phụ nữ mang thai.

Cách phòng tránh bệnh cảm cúm cho bà bầu. 

Bà bầu nên rửa mũi và súc miệng bằng nước muối mỗi ngày có thể giúp điều trị viêm mũi họng cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng phát sinh. Sử dụng nước ấm và có thể thêm một chút tinh chất từ củ nghệ để thêm tác dụng chống viêm.

- Tránh xa nơi đông người và người cảm cúm

Sức đề kháng của bà bầu thường rất kém do vậy chị em nên tránh tiếp xúc với những người bị bệnh cảm cúm vì khả năng bị lây bệnh rất cao.

Các môi trường quá đông đúc người cũng rất dễ khiến mẹ bầu mệt mỏi, lây nhiễm nhiều bệnh khác chứ không chỉ riêng bệnh cảm cúm. 

Theo Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Gia đình Việt Nam