Những ngày này, khi học sinh đang hết sức hồ hởi bước vào một kỳ nghỉ Hè sau 9 tháng miệt mài học tập mệt mỏi, thì rất nhiều phụ huynh đã ngược xuôi khắp chốn để mong tìm cho con một mùa Hè vui tươi, bổ ích.

NHỮNG TRẠI HÈ VẪY GỌI

Đi trại Hè là một trong những điều được rất nhiều trẻ em mong đợi. Còn gì thú vị bằng một cuộc sống “tương đối độc lập”, được cùng những người bạn mới làm những điều mình thích, được thoải mái chơi đùa ở những vùng đất mới lạ, được hòa mình trong thiên nhiên tươi đẹp… Tất cả những điều mới lạ ấy đều là những bài học bổ ích để mỗi đứa trẻ thu nạp thêm cho hành trang cuộc đời.

Phụ huynh náo nức “tìm Hè” cho con - Ảnh 1

Tìm một nơi cho trẻ nghỉ Hè vừa vui tươi, bổ ích, vừa an toàn là điều mà nhiều phụ huynh mong ước

Hè năm nay có rất nhiều chương trình trại Hè được các tổ chức, trung tâm, công ty tổ chức, với những quy mô, địa bàn, nội dung và giá cả khác nhau. Nếu như những con em cán bộ công chức, viên chức tại TP.HCM có điều kiện tham gia Trại hè Thanh Đa – một sự kiện thường niên với nhiều nội dung bổ ích, lý thú với mức chi phí rất “phải chăng” (vì có sự hỗ trợ về kinh phí của tổ chức Công đoàn), thì những gia đình khá giả lại hướng tới những kỳ trại hè được tổ chức ở nước ngoài với chi phí lên tới hàng nghìn USD.

Chị Liên Hương, một thương nhân ngụ tại quận 1 cho biết, cả 2 đứa con chị đều đang học ở trường quốc tế với học phí mỗi bé xấp xỉ 2.000 USD/tháng, Hè này chị dự định cho cậu con lớn 13 tuổi đi trại hè ở Mỹ, còn cô bé gái vì mới 9 tuổi nên “chỉ cho đi gần” – một kỳ trại hè ở Nhật Bản. “Hai kỳ trại hè này có thời gian 2-3 tuần, tổng chi phí hết gần 9.000 USD. Nhưng nhìn vào nội dung rất hấp dẫn, được thiết kế vô cùng kỳ công, vừa cho con mình có điều kiện khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới, giao lưu với nhiều bạn mới, vừa có cơ hội trau dồi vốn ngoại ngữ, thì tôi thấy mức tiền đó cũng xứng đáng”, chị Hương cho biết.

Được biết, hầu như tất cả các trường quốc tế ở TP.HCM đều tổ chức các chương trình trại hè cho mọi lứa tuổi, từ các bé đang học mầm non cho tới học sinh bậc THPT. Các kỳ trại hè thường bắt đầu từ cuối tháng 6, kết thúc vào giữa hoặc cuối tháng 7. Có rất nhiều “điểm đến” để phụ huynh lựa chọn: Ở châu Á thì có Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… Ở châu Âu thì có Anh, Pháp, Đức, Hà Lan… Ở châu Mỹ thì có Hoa Kỳ và Canada, châu Đại Dương thì có Úc và New Zealand.

Phụ huynh náo nức “tìm Hè” cho con - Ảnh 2

Những trại hè quốc tế có giá vài ngàn USD vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn

Nhiều phụ huynh cho biết, họ “chuộng” nhất là các trại hè ở Singapore, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ. “Những nơi này không chỉ có cuộc sống văn minh để con mình đến khám phá, học hỏi, mà còn là những môi trường an toàn. Ngoại trừ Singapore có giá khá “mềm” – khoảng 1.500 USD/2 tuần, thì các nơi khác đều có giá từ 3.000 USD trở lên, nhưng nếu gia đình có điều kiện tài chính thì nên cho con đến những nơi này”, anh Phạm Tuấn, một chủ doanh nghiệp ở quận 2, TP.HCM nhận xét.

Khoảng 2 tháng trước, trên nhiều trang mạng đã rầm rộ quảng cáo về các chương trình trại hè quốc tế, du học hè, không chỉ của các hệ thống trường quốc tế mà còn có nhiều trung tâm ngoại ngữ như ILA, Apollo, EF… và các công ty dịch vụ du lịch, tư vấn du học cũng “vào cuộc” dưới các hình thức liên kết với đối tác nước ngoài. Nhiều cuộc hội thảo tư vấn du học hè cũng được tổ chức. Nhiều nơi dồn dập tung ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá cho người đăng ký sớm hoặc cho những bé đã đi năm trước, cho những cặp anh chị em cùng tham gia một chương trình…

Vì thế, việc tìm cho con mình một kỳ trại hè quốc tế là khá đơn giản. Nhưng vấn đề quan trọng đối với các phụ huynh là làm sao để lựa chọn những đơn vị tổ chức đảm bảo chất lượng, an toàn cho trẻ. “Trên mạng thì có rất nhiều thông tin, nhưng để tìm ra những địa chỉ tin cậy thì không nên chỉ tin vào quảng cáo, mà cách tốt nhất là hãy hỏi thăm những bạn bè, người quen đã có con đi các năm trước”, chị Liên Hương chia sẻ kinh nghiệm.

HỌC GÌ, CHƠI GÌ Ở TRONG NƯỚC?

Tất nhiên, những chuyến trại hè quốc tế không dành cho số đông. Trong khi nhu cầu cho con có một môi trường vui chơi và học tập bổ ích, an toàn lại là điều mà hầu hết mọi phụ huynh đều khá bức thiết.

Có cầu ắt có cung, trong vài năm qua tại TP.HCM và một số thành phố lớn khác đã có nhiều khóa bán trú hè do các trung tâm giáo dục và một số trường tổ chức. Ở TP.HCM, nhiều người thường giới thiệu các địa chỉ: AKLC (22 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1) với các nội dung chính là tiếng Anh, kỹ năng sống và toán trí tuệ; Trường Tomato với nhiều nội dung phong phú cho các bé từ 6-11 tuổi, từ học làm chủ cảm xúc, rèn kỹ năng ứng xử và sự tự tin, rèn kỹ năng đọc và phát triển ngôn ngữ, cho tới phát triển kỹ năng lập luận và trình bày thuyết phục, khám phá thế giới khoa học và nghệ thuật, phát triển khả năng sáng tạo, tưởng tượng… Trẻ học từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, ăn trưa và nghỉ trưa tại trường, với mức học phí từ 4,4 triệu đồng/8 tuần hoặc 8 triệu đồng/16 tuần.

Phụ huynh náo nức “tìm Hè” cho con - Ảnh 3

Trại Hè Thanh Đa là một trong những hoạt động Hè bổ ích dành cho con cán bộ, công chức, viên chức ở TP.HCM

Titan Education (94 Mạc Đĩnh Chi, quận 1) cũng là một địa chỉ được nhiều phụ huynh tín nhiệm. Với tên gọi "Khóa học hè Titan - 9 tuần thử thách", học sinh sẽ ở tại trung tâm suốt từ sáng tới chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu trong tuần, cùng nhau trải nghiệm chương trình học hè theo hình thức “vừa học vừa chơi”, không chỉ giúp các em phát triển tư duy, củng cố kiến thức nền tảng đã học và được trang bị kiến thức cho năm học mới, mà còn tham gia các chương trình dã ngoại giúp các em tìm hiểu, gần gũi với thiên nhiên, tham gia các trò chơi mang tính giáo dục.

Bên cạnh đó, một số gia đình muốn cho con có một kỳ nghỉ Hè “thoáng” hơn, không phải bó buộc trong những chương trình của “học kỳ 3” thì tìm kiếm các chương trình phát triển năng khiếu như âm nhạc, hội họa, múa, nghiên cứu khoa học… tại các Nhà văn hóa thiếu nhi hoặc các trung tâm nghệ thuật, khoa học. Thông thường, với tần suất 2-3 buổi học (mỗi buổi từ 1-2 giờ), con em họ có phần lớn thời gian để tự do vui chơi với bạn bè trong khu phố, tham gia các sinh hoạt cộng đồng hoặc các hoạt động xã hội tại địa phương.

Phụ huynh náo nức “tìm Hè” cho con - Ảnh 4

Nhiều gia đình lựa chọn Học kỳ quân đội để giúp con rèn luyện các kỹ năng và đạo đức

Đưa con về quê với ông bà, họ hàng, nhằm trải nghiệm cuộc sống ở vùng nông thôn, qua đó hình thành những nhận thức, quan niệm toàn diện hơn về cuộc sống, cũng là cách được khá nhiều người lựa chọn.

 “Con mình đã học tập vất vả trong suốt cả năm, đến Hè cũng nên để các cháu có thời gian và không gian thật thoải mái để cảm nhận cuộc sống, cũng là để “tái tạo năng lượng, khi bước vào năm học mới vừa có thể chất tốt, vừa có tinh thần vui vẻ, lại được bồi bổ về tâm hồn, mình nghĩ là sẽ nhiều lợi ích hơn”, chị Hải Yến, giảng viên ĐH Hutech, mẹ của 2 bé gái học lớp 3 và lớp 5 ở quận 2, TP.HCM, chia sẻ.

Mùa Hè đang tới rất gần, mỗi gia đình, mỗi phụ huynh ở các đô thị đều có những lựa chọn riêng để mong con mình có một kỳ nghỉ Hè bổ ích, lành mạnh và an toàn. Tiếc rằng, rất nhiều gia đình ở nông thôn, hay con những gia đình công nhân nghèo vùng thành thị, không có được điều kiện ấy. Rất nhiều trẻ ở nông thôn vẫn phải chơi đùa trên những thửa ruộng, bờ ao. Thậm chí còn phải vất vả phụ giúp cha mẹ việc đồng áng. Còn nhiều đứa trẻ ở các khu nhà trọ công nhân phải đi bán vé số hoặc kiếm việc làm thêm để bổ sung thu nhập cho gia đình.

Dường như ngay cả mùa Hè trong thế giới trẻ thơ cũng đang có sự “phân tầng” rất sâu sắc!

Nguồn: http://baodansinh.vn/phu-huynh-nao-nuc-tim-he-cho-con-d98536.html

Theo baodansinh.vn