Tỷ lệ trẻ đến tuổi mầm non rất cao mà trường học lại không đáp ứng được đủ nhu cầu dẫn đến tình trạng chen chúc vào một trường. Do đó, việc phụ huynh vật lộn nộp đơn cho con học mầm non hoặc trường có cách thức tuyển sinh lạ không còn hiếm gặp.

Vật lộn nộp hồ sơ

Dù đầu tháng 7 các trường mầm non mới bắt đầu phát đơn và nhận hồ sơ nhập học nhưng không ít phụ huynh đã phải theo dõi tình hình và canh chừng từ rất sớm để có được một chỗ đặt hồ sơ. Có cha mẹ đã phải bỏ làm, bỏ ăn bỏ uống chầu chực ở cổng trường chờ thời gian nộp hồ sơ.

Phụ huynh đợi từ đêm nộp hồ sơ. Ảnh: internet.

Phụ huynh đợi từ đêm nộp hồ sơ. Ảnh: Internet.

Cụ thể như trường Mầm non Hạnh Thông Tây, thông báo nhận hồ sơ từ 7h30 ngày 3/7, nhưng  do chỉ tiêu lấy quá ít (171 bé) nhưng quá nhiều cha mẹ muốn cho con vào trường. Vì thế, từ lúc 2h sáng, phụ huynh đã tập trung rất đông tại cổng trường, chỉ chờ đến giờ là ào vào nộp hồ sơ thật nhanh.

Không chỉ mầm non, mà ở trường Tiểu học Tuy An (Bình Dương) cũng vậy. Phụ huynh đã phải tập trung từ đêm trước chờ nộp hồ sơ xin vào lớp 1. Nhiều người mang cả chăn chiếu, mắc võng nằm chờ mong có một tấm vé vào trường cho con em mình.

Thực trạng này không chỉ diễn ra ở trường Hạnh Thông Tây mà ở các thành phố lớn thuộc Hà Nội, Sài Gòn mấy năm qua đều tiếp diễn.

Nộp hồ sơ vào trường như đánh lô tô

Phụ huynh bỏ phiếu thăm. Ảnh: Internet.

Phụ huynh bỏ phiếu thăm. Ảnh: Internet.

Trong tháng 7 qua, tin tức trường Mầm non Thực hành Linh đàm thực hiện tuyển sinh bằng bốc thăm khiến nhiều người không tin nổi. Được biết, đây là năm thứ 3 nhà trường tuyển sinh kiểu này. Phương pháp bốc thăm may mắn này chẳng khác gì chơi loto trúng thưởng.

Nguyên nhân là do nhà trường lấy chỉ tiêu quá ít (40 cháu) trong khi lượng hồ sơ nộp vào gấp 3-4 lần. Để tạo ra công bằng và bình đẳng cho tất cả các cháu. Ban giám hiệu nhà trường đã quyết định dùng hình thức bốc thăm.

Hình thức này quả thật chỉ còn trông chờ vào may mắn. Nhiều phụ huynh cho biết, dự tuyển kiểu này còn khó trúng hơn thi đại học. Không biết bao giờ tình trạng nộp hồ sơ cho các cháu không còn chen chúc như trên.

Tuy nhiên, năm nay Bộ GD&ĐT cũng có bước cải tiến khác so với năm trước để giảm thiểu tình trạng chờ chực nộp hồ sơ tại trường là phụ huynh còn có lựa chọn đăng ký hồ sơ trực tuyến. Thêm nữa, bộ GD & ĐT cũng cấm các trường tuyển sinh với các tiêu chí phụ như thi tuyển, thi vấn đáp như các năm trước.

Theo Mộc My/Reatimes