Màn "ảo thuật" biến mỹ phẩm thành thuốc của ResHP
Không chỉ quảng cáo khả năng tiêu diệt virus corona của dòng sản phẩm Quantum Care, ngày 15/4, xuất hiện trên website Tapchicosmetics.com do bà Giang Hiếu Hạnh - Giám đốc Công ty ResHP Việt Nam làm Chủ biên là bài viết quảng cáo cho sản phẩm Smart Skin với tiêu đề: “Thuốc bôi trị vết đốt kiến ba khoang - Smart Skin”.
Ngay trong bài quảng cáo, Tapchicosmetics.com đã có mục “Smart Skin là thuốc gì?” kèm diễn giải theo sau: “Smart Skin là sản phẩm hỗ trợ chữa trị vết đốt kiến ba khoang hiện rất được ưu chuộng trên thị trường. Sản phẩm này được ứng dụng từ hạt nano thông minh, sản xuất theo tiêu chí sạch, xanh và tiết kiệm nhất. Hạt nano thông minh có tác dụng nhanh chóng, lành tính, không tác dụng phụ nên rất an toàn.”
Công dụng của sản phẩm này không chỉ dừng lại với việc điều trị vết đốt kiến ba khoang, mà còn giới thiệu: “nếu được sử dụng thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa các bệnh do virus gây ra nhưng thủy đậu, tay chân miệng, sởi, rubella, zona thần kinh, siêu vi…”
Điều đáng lưu ý là sản phẩm này chỉ là mỹ phẩm, theo phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm số 1013/2019/CBMP-LA của Sở Y tế tỉnh Long An, cấp ngày 17/9/2019. Thế nhưng, Công ty ResHP Việt Nam không ngần ngại quảng cáo đây làthuốc có thể điều trị được hầu hết các loại viêm da; bệnh virus như: siêu vi, thủy đậu, tay chân miệng, sởi, rubella, zona thần kinh, bị trầy xước trên da, vết thương hở, vết đứt và rách da, vết khâu, vết mổ sau phẫu thuật…. Người có vết thương mạn tính như lở loét, nằm lâu … hoặc các vết thương ngoài da khác do biến chứng của bệnh tiểu đường; Bị mụn trứng cá, mụn nhọt, hăm, mụn sữa, chàm sữa, viêm da, xăm thẩm mỹ, viêm nang lông….; Bị phỏng (bỏng). (phần in nghiêng là nội dung quảng cáo về Smart Skin và baby skin trên website Quantumcare.vn)
Khoản 3, Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo quy định: “Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Bên cạnh đó, theo Hướng dẫn của ASEAN Về Công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP của Thông tư số 06/2011/TT-BYT) thì mỹ phẩm là “Sản phẩm được sử dụng với mục đích duy nhất hoặc chính là làm sạch, làm thơm hoặc điều chỉnh mùi cơ thể hoặc bảo vệ, giữ gìn chúng trong những điều kiện tốt”. Trường hợp “Hình thức sản phẩm được thể hiện như để phòng bệnh và chữa bệnh cho người” sẽ không được coi là sản phẩm mỹ phẩm.
Có thể thấy, sản phẩm Smart Skin được Sở Y tế tỉnh Long An công bố là mỹ phẩm nhưng lại được Công ty ResHP Việt Nam quảng cáo như một loại thuốc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau là đã vi phạm pháp luật.
Vừa ăn cướp, vừa la làng?
Ngày 24/4, PV đã liên hệ với bà Giang Hiếu Hạnh - Giám đốc Công ty ResHP Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm do ResHP phân phối. Nhưng qua tin nhắn, bà Hạnh tỏ ra không hề hay biết việc sản phẩm Quantum Care được quảng cáo tiêu diệt virus Corona, đồng thời cho biết “vẫn chưa ra sản phẩm đó, đang chờ có cơ hội được đưa công trình vào xin nhà nước được phép ứng dụng thử nghiệm.”
Nhưng đến ngày 27/4, website Tapchicosmetics.com do bà Giang Hiếu Hạnh - Giám đốc Công ty ResHP Việt Nam làm Chủ biên đăng tải bài viết “[Review] Smart Clean có diệt khuẩn sạch Virus Corona như quảng cáo”, trong đó khẳng định “Smart Clean là nước rửa tay khô có tác dụng làm sạch da tay, sạch khuẩn nhằm ngăn chặn sự hình thành và phát triển của một số bệnh”.
Tiếp theo, Công ty ResHP Việt Nam cho biết: “Smart Clean có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus khá hiệu quả nhưng không thể diệt hoàn toàn virus corona 100%. Sản phẩm chỉ hỗ trợ phòng chống virus corona giúp hạn chế sự xâm nhập của virus này vào cơ thể con người.”
Trước đây Công ty ResHP Việt Nam từng quảng cáo rằng dòng sản phẩm Quantum Care là chế phẩm Nano bạc chứa chấm lượng tử Graphene trên nền Chitosan. Lần này, Công ty ResHP Việt Nam cho ra mắt sản phẩm Smart Clean màu hồng dạng gel rửa tay khô, với thành phần gồm: Ethanol, Deionized Water, Glycerin, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer, Polysorbate 20, Triethanolamine, Fragrance, Benzalkonium Chloride: 0.03. D-Alpha Tocopherol (Vitamin E).
Bằng công cụ tìm kiếm Google, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy các thành phần trên là “bê nguyên” thành phần của hàng loạt loại nước rửa tay khô sát khuẩn khác như Gel rửa tay không dùng nước Dr.Clean; gel rửa tay khô kháng khuẩn hương trà xanh Vacosi Instant Hand Sanitizer; Gel Rửa Tay Khô Sát Khuẩn Vina Cleans Melon...
Công ty ResHP Việt Nam khẳng định: “Nếu có bất cứ thông tin nào cho rằng Smart Clean lừa đảo thì đấy là những tin tức bịa đặt. Có thể là do đối thủ cạnh tranh của công ty Quantum Care tung tin đồn sai sự thật để phá hoại, cạnh tranh không công bằng”.
Thế nhưng, với những bất nhất trong phát ngôn và các quảng cáo sai quy định pháp luật, lợi dung tâm lý phòng chống dịch bệnh của người dân để bán hàng... liệu người tiêu dùng có thể tin tưởng sử dụng các sản phẩm do ResHP phân phối hay không?!