Tiêu diệt đến 99,99% virus Corona?

Trước nhu cầu về các trang thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xịt khuẩn,… tăng đột biến và gấp nhiều lần so với thông thường, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ ResHP Việt Nam (Công ty ResHP Việt Nam) đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới có tên Quantum Care, được giới thiệu là có tác dụng ngừa khuẩn, kháng khuẩn đến 99,9%, được Viện Pasteur kiểm nghiệm và được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ.

Theo đó, dòng sản phẩm Quantum Care dựa trên phương pháp sản xuất chế phẩm Nano bạc chứa chấm lượng tử Graphen trên nền Chitosan được Cục sở hữu trí tuệ thuộc bộ khoa học và công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế - giải pháp hữu ích cho Công ty CP Ứng dụng Công nghệ Nano bạc thông minh Việt Nam.

Đại diện Công Reshp Việt Nam nhận Bằng ủy quyền độc quyền “Giải pháp hữu ích phương pháp sản xuất chế phẩm nano bạc chứa chấm lượng tử Graphen trên nền Chitosan”

Dòng sản phẩm Quantum Care đang được sản xuất gồm: Smart Fresh (ngăn ngừa vi khuẩn qua đường răng miệng, hô hấp); Smart Skin cho người lớn và Baby Skin cho trẻ em; Smart Clean (xịt khuẩn cá nhân) và Smart Clean Things (xịt khuẩn đồ đạc, dụng cụ)... Đây đều là các sản phẩm phân phối độc quyền bởi Công ty cổ phần UK Cosmetic, cũng là công ty con của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ ResHP Việt nam.

Quả thật, nếu dòng sản phẩm Quantum Care được Công ty ResHP Việt Nam sản xuất để cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 thì rất đáng ngưỡng mộ. Thế nhưng, từ thời điểm ra mắt, sản phẩm Smart Clean của Quantum Care đã được quảng cáo rầm rộ có khả năng diệt 99,99% đối với virus Corona. Quảng cáo trên không chỉ xuất hiện tại trang giới thiệu sản phẩm là Quantumcare.vn mà còn tại một số trang trên mạng xã hội Facebook.

Phải đến ngày 13/4, sau khi phóng viên liên hệ tới số hotline phụ trách dòng sản phẩm Quantum Care để xác minh những thông tin liên quan đến sản phẩm Smart Clean thì thông tin “Nước rửa tay Smart clean 500ml - Dung dịch diệt khuẩn Corona” cùng dòng chữ “Đặc biệt diệt 99,99% đối với Virus Corona” mới được gỡ bỏ, thay thế bằng nội dung khác.

Khi phóng viên liên hệ thì thông tin quảng cáo sản phẩm bị thay đổi?

Chiêu trò quảng cáo tăng doanh số bán sản phẩm?

Tại trang giới thiệu sản phẩm Quantumcare.vn có đăng tải Phiếu Công bố Sản phẩm Mỹ phẩm cho sản phẩm “Smart Clean nước rửa tay”, được cấp ngày 10/2/2020 bởi Sở y tế tỉnh Long An và Phiếu Kết quả Kiểm nghiệm do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cấp ngày 25/2/2020, với kết quả tiêu diệt hơn 99% ba loại vi khuẩn là Salmonella typhi, Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa.

Các giấy tờ trên được đăng tải để quảng cáo cho khả năng diệt khuẩn của Smart Clean, thế nhưng Công ty ResHP Việt Nam lại sử dụng để “minh chứng” cho khả năng tiêu diệt 99,99% virus Corona? Trong khi trên thực tế, vi khuẩn và virus là hai loài hoàn toàn khác nhau, đồng thời chưa có nghiên cứu nào được công bố về việc công nghệ nano bạc có khả năng tiêu diệt hoàn toàn virus Corona trong cơ thể người.

Công bố sản phẩm của Smart Clean là dành cho sản phẩm mỹ phẩm - không có khả năng diệt virus

Theo Công văn số 1906/2012 do Cục quản lý Dược - Bộ Y tế ban hành để phân loại tính năng, công dụng của mỹ phẩm, cụm từ “diệt virus” không được chấp nhận trong công bố tính năng, mục đích sử dụng của mỹ phẩm. Vậy cũng có thể nói các loại mỹ phẩm không có công dụng diệt virus nói chung và đặc biệt là virus Corona nói riêng.

Vào vai một người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm Smart Clean, phóng viên đã liên hệ tới số hotline được đăng tải trên Quantumcare.vn và được biết dù chưa có hệ thống đại lý phân phối thì sản phẩm Smart Clean cũng đã “cháy hàng” tại TP Hà Nội, chỉ còn tại TP Hồ Chí Minh. Hiện giá bán của Smart Clean là 70.000 đồng/bình loại 100ml và 320.000 đồng/bình loại 500ml.

Điều đáng lưu ý, là thành phần của Smart Clean dạng xịt cho cá nhân và Smart Clean Things cho đồ đạc là hoàn toàn giống nhau, bao gồm: Purified water, Alcohol, Acid acetic, Chitosan, Silver nano. Cả hai sai phẩm đều có công dụng “Giúp làm sạch khuẩn bám trên bề mặt vật dụng trong nhà và xe ô tô”. Thậm chí bộ phận bán hàng của Quantum Care cho biết hai loại sản phẩm này có thể dùng thay thế lẫn nhau. Phải chăng việc chia ra hai loại sản phẩm là để tăng doanh thu và doanh số bán sản phẩm?

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/loi-dung-dich-covid-19-reshp-viet-nam-tung-my-pham-khoe-diet-virus-corona-20200413235216743.html