Chiều 27/11, VnExpress đưa tin, khép lại kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về hoạt động giám sát chuyên đề, trong đó yêu cầu "tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới".
Quốc hội yêu cầu, việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông phải bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và nội dung của nghị quyết Quốc hội đề ra trước đó, tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp, tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực dạy nghề, từng bước tiếp cận với trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới, đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo.
Sở dĩ Quốc hội đưa môn Lịch sử vào nghị quyết vì ngày 27/11, khi chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Lê Văn Lai đã gọi việc tích hợp môn Lịch sử trong dự thảo chương trình mới là "sự xáo trộn tâm can". Ông đề nghị Bộ trưởng nêu dự định giải quyết vấn đề trên, có hoãn thực hiện chủ trương về giảng dạy môn Lịch sử trong trường phổ thông theo hướng tích hợp hay không.
Cũng theo Vietnamnet, trước đó, Dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD-ĐT nhận được sự quan tâm đặc biệt ở bộ môn Lịch sử.
Theo đó, ở tiểu học, Lịch sử được tích hợp trong bộ môn Khoa học xã hội theo dạng bắt buộc, cấp THPT, môn học này được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn. Cấp THPT sẽ chỉ còn 4 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc (tích hợp từ ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh).
Chiều 3/11, Bộ GD-ĐT làm việc với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng đại diện Ban Tuyên giáo TƯ, Liên hiệp Hội khoa học Kỹ thuật và các đơn vị liên quan về Dự thảo.
Ngày 15/11, tại Hội thảo khoa học về môn Lịch sử, giới chuyên môn chỉ trích Bộ GD-ĐT đang “khai tử môn Lịch sử” khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết sẽ cân nhắc kỹ, nếu không phù hợp sẽ không tích hợp môn Lịch sử.
Ngày 17/11, Bộ GD-ĐT cho biết, Ban xây dựng chương trình nhận thiếu sót đã trình bày chưa rõ trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm về việc tích hợp môn Lịch sử./.