Quy tắc 1: “Bốn ấm một lạnh”

“Bốn ấm” đó chính là: tay ấm, lưng ấm, bụng ấm và bàn chân ấm. Khi mặc quần áo xong cho con mẹ có thể kiểm tra: nếu bàn tay ấm, không đổ bồ hôi là mặc đồ vừa chuẩn.

Giữ lưng ấm vì nếu lưng bị đổ mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ gây cảm lạnh. Bụng ấm là để bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu dạ dày và bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn bình thường của bé.

Bàn chân ấm là vì chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là nơi nhạy cảm nhất. Một đôi chân lạnh có thể khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp.

“Một mát mẻ” chính là cái đầu của bé. Việc ủ kín đầu con chỉ để lộ gương mặt, nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát thoải mái. Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.

Quy tắc mặc quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh.

Quy tắc mặc quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh.

Quy tắc 2: Mặc không qua 4 lớp quần áo

Trẻ mặc bao nhiêu áo thì phù hợp? Để trẻ ấm ấp mà vẫn thoải mái cử động, các chuyên gia cho rằng không nên cho trẻ mặc quá 4 lớp quần áo.

Tốt nhất mẹ nên mặc quần áo cho bé theo trình tự sau: một áo chất liệu cotton trong cùng, một áo dài tay chui cổ chất liệu len, nỉ, dạ, cuối cùng là một áo khoác bênh ngoài. Cách mắc này giúp trẻ hoạt động thoải mái nhất, áo cotton phái trong cùng giúp trẻ thấm hút mồ hôi tốt, phòng tránh trẻ bị nhiễm lạnh.

Quy tắc 3: Mua quần áo ấm cho con phải mua dần dần

Khi thời tiết chuyển lạnh, không nên ngay lập tức cho em bé mặc quần áo quá dày đột ngột. Mẹ nên để bé mặc nhiều đồ dần dần và từ từ  tăng thêm số lượng. Việc này giúp cải thiện khả năng chịu lạnh, giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh.

Quy tắc mặc quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Quy tắc mặc quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh.

Quy tắc 4: Mặc ấm quá sẽ gây cảm lạnh

Trẻ em mặc ấm quá cũng là có hại. Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến cơ thể bé ra mồ hôi. Nếu mồ hôi này không thể thoát được, chúng sẽ ủ lại trên da, khiến bé có thể bị chàm, viêm da và các bệnh nhiễm trùng về da khác.

Thứ hai, vì đã quá ấm, trẻ cũng có thể tiết ra hết mồ hôi nên lượng nước tiểu trong cơ thể ít đi, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Thứ ba, rất nhiều trường hợp trẻ em đã bị cảm lạnh, viêm phổi do…mặc quá ấm, mồ hôi thấm ngược vào trong.

Chính vì vậy, cha mẹ nên quan sát tay và chân của bé, nếu thấy tay chân ấm thì không cần mặc thêm quá nhiều quần áo. Lưu ý vệ sinh người, lau mồ hôi liên tục nhiều lần trong ngày cho con.

Trên đây là một số nguyên tắc để mẹ mặc quần áo cho con phù hợp nhất trong mùa đông lạnh. Hi vọng các mẹ sẽ hết lúng túng khi chọn lựa và mặc quần áo cho các con.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam