Đặc biệt, loại shophouse sát biển lại không được nhiều chủ đầu tư mạnh tay triển khai ở đảo Ngọc Phú Quốc.

Khan hiếm shophouse ven biển

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu làm quen với khái niệm shophouse – loại hình nhà phố thương mại vừa ở vừa kinh doanh. Theo JLL Việt Nam, từ năm 2016, nhà phố thương mại hạng sang bắt đầu xuất hiện ở TP.HCM, tiêu biểu như dãy nhà phố thương mại ở KĐT Sala của CĐT Đại Quang Minh, hay dự án King Crown Village mặt tiền đường Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền…

Shophouse là phân khúc hot nhất vài năm gần đây.

Shophouse là phân khúc hot nhất vài năm gần đây.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) qua các năm cho thấy, phân khúc shophouse có doanh thu từ cho thuê lên tới 8 đến 12%/năm.Với lợi thế được sử dụng lâu dài, có mặt tiền lớn để kinh doanh, nằm ở vị trí thuận lợi như đông dân cư hoặc đông khách du lịch, nên shophouse ngày càng được ưa chuộng.

Nếu như khoảng vài năm trước các chủ đầu tư tập trung phát triển shophouse tại thành phố lớn, các khu đô thị đông dân cư, thì gần đây thị trường ghi nhận một làn gió mới từ việc đầu tư và xây dựng shophouse nằm trong khu du lịch, nghỉ dưỡng ở các điểm đến nổi tiếng như Phú Quốc, Hạ Long… Thực tế cho thấy tỷ lệ shophouse trong một dự án du lịch, nghỉ dưỡng thường chỉ chiếm 3-5% tổng sản phẩm, trong đó chủ yếu là shophouse gần biển. Phần diện tích đất “vàng” sát biển vẫn được nhiều chủ đầu tư ưu ái dành cho biệt thự nghỉ dưỡng.

Sau thời gian shophouse gần biển trong các dự án du lịch, nghỉ dưỡng lớn luôn có tính thanh khoản tốt, khoảng trên 80%, thì xu hướng này bắt đầu nhường chỗ cho cuộc tìm kiếm loại shophouse sát biển. Đây được coi là sản phẩm đáng giá nhất hiện nay khi sở hữu lợi thế view biển trực diện – yếu tố không thể tốt hơn để kinh doanh dịch vụ.

Shophouse sát biển là dòng sản phẩm đáng giá nhất, nhưng rất hiếm trên thị trường.

Shophouse sát biển là dòng sản phẩm đáng giá nhất, nhưng rất hiếm trên thị trường.

Shophouse sát biển cũng có khả năng tăng giá cao hơn hẳn. “Giá trị gia tăng của shophouse gần biển ở Nam đảo đạt tối thiểu 20% chỉ sau khoảng 6-9 tháng. Con số này sẽ cao hơn đối với shophouse sát biển, thậm chí không có hàng mà mua”, anh Quang Đạt –nhà đầu tư ở Quận 1, TPHCM cho hay.

Không chỉ kinh doanh dịch vụ cực tốt ở tầng một, loại shophouse sát biển còn dễ dàng biến tấu thành mini hotel ở các tầng trên, giá cho thuê các phòng view biển tất nhiên cũng cao hơn. Như tại dự án Sun Premier Village Primavera, các shophouse chạy dọc bên bờ biển, giật cấp theo nhiều cao độ khác nhau, với ý tưởng đưa khu vực ga đi cáp treo Hòn Thơm này trở thành một “thị trấn du lịch thu nhỏ” tương tự như thị trấn Amalfi xinh đẹp (thuộc nước Ý) bên bờ Địa Trung Hải. Từ khung cửa sổ hay ban công của căn nhà phố có thể ngắm nhìn biển xanh lam ngọc êm đềm, những cabin cáp treo Hòn Thơm đưa du khách lướt nhẹ trên không trung đến tổ hợp giải trí Sun World Hon Thom Nature Park.

“Tôi tìm cả năm nay mới được sản phẩm shophouse ưng ý, có vị trí kinh doanh tốt kề bên ga đi cáp treo Hòn Thơm. Nguyên tắc là shophouse phải tiếp cận dễ dàng với nguồn khách lớn, vị trí này đáp ứng điều đó. May mắn nữa là tôi mua đợt này với chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% trong 18 tháng, tiết kiệm được một khoản rất lớn lên đến cả tỷ đồng so với vay ngân hàng lãi suất thương mại” – chị Minh Hằng, nhà đầu tư tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nói.

Giải trí phong cách Ý trên đảo Ngọc

Không những hiếm về vị trí sát biển, shophouse Sun Premier Village Primavera còn khác biệt so với các sản phẩm shophouse khác ở chỗ cả dự án được kiến tạo trở thành một tổ hợp du lịch, giải trí sôi động, nhưng vẫn đậm chất Ý lãng mạn bên bờ Tây Nam đảo Ngọc.

 Sun Premier Village Primavera – dòng shophouse sát biển duy nhất hiện nay.

Sun Premier Village Primavera – dòng shophouse sát biển duy nhất hiện nay.

Để làm được điều đó, chủ đầu tư Sun Group đã thiết kế khu trung tâm Central Village đẳng cấp với vô số tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách. Muốn check-in như đang đứng ở TP Venice thơ mộng của nước Ý, chỉ cần đến tháp chuông cao vút với màu gạch đỏ mô phỏng tháp chuông trên quảng trường San Marco. Các tín đồ mua sắm có thể thỏa sức tiêu tiền đến cạn ví khi lạc vào trung tâm thương mại lớn tại đây với vô số nhãn hàng từ sang chảnh tới bình dân. Trải nghiệm ẩm thực Ý hay hải sản tươi sống ven biển cũng đầy đủ ngay tại khu vực này. Bên cạnh đó còn có bể bơi sát biển, bãi biển rộng với các câu lạc bộ sôi động suốt đêm ngày…

Bãi biển trung tâm dự án cũng sẽ trở thành nơi bắn pháo hoa, tổ chức các sự kiện, lễ hội hoành tráng trong tương lai không xa. Nằm ngay gần Sun World Hon Thom Nature Park, nên các lễ hội lớn đã từng được Sun World tổ chức thành công trên cả nước hứa hẹn sẽ được đưa về đây, như Lễ hội Carnival, Vũ hội Ánh Dương,… Bằng cách này, Sun Premier Village Primavera còn là điểm phải đến của du khách khi đặt chân lên đảo Ngọc Phú Quốc.

Shophouse phong cách Địa Trung Hải sẽ được bàn giao ngay cuối năm nay.

Shophouse phong cách Địa Trung Hải sẽ được bàn giao ngay cuối năm nay.

Có thể thấy rằng, hiếm có sản phẩm shophouse nào được chủ đầu tư kỳ công về thiết kế kiến trúc như dự án này. Mang đậm chất Địa Trung Hải phóng khoáng, các shophouse đa sắc màu còn được tô vẽ tỉ mỉ bằng kỹ thuật theming giả cổ độc đáo. Chỉ cần men theo các con phố nhỏ uốn lượn, sà vào các cửa hàng, cửa hiệu bên trong những căn nhà phố như tồn tại từ nhiều năm nay đã là một tour trải nghiệm ngốn cả ngày trời của du khách.

Nói như vậy để thấy shophouse ngày càng được đầu tư lớn, vượt ra khỏi mục tiêu chỉ để bán, kinh doanh. Dự kiến cuối năm nay, shophouse Sun Premier Village Primavera sẽ được bàn giao cho chủ nhân đưa vào kinh doanh dịch vụ. Khi đó loại shophouse thuộc diện “hàng độc” này sẽ  bắt đầu được kích hoạt, sớm đem lại nguồn doanh thu lớn cho chủ nhân.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới