lai-chau-sat-dat

Thông tin mới nhất về vụ sạt lở đất ở Lai Châu, tính đếu chiều ngày 5/8/2018, trên địa bàn huyện đã có 6 người chết, 6 người mất tích do sạt lở đất và chưa tìm được ai.

Tại bản Sín Chải, xã Mù Sang, sạt lở làm 1 người chết là bà Lý Thị Chà (64 tuổi), 2 người bị thương là em Ma A Sình (15 tuổi, cháu bà Chà) và bà Ngà Thị Dở (52 tuổi). 

Xã Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ) có 5 người chết gồm: Phàn Lở Mẩy (SN 1988), Lý Láu Lở, Lý Láu San và 2 người cùng tên Lý Láu Tả (chưa rõ tuổi) đều ngụ bản Nhóm 1. Ngoài ra, 4 người đang mất tích và 3 người bị thương do sạt lở đất.

Các lực lượng chức năng đang dồn toàn lực cho việc tìm kiếm các nạn nhân. Hơn 100 người thuộc các lực lượng của xã Vàng Ma Chải, Đồn biên phòng, Đoàn Kinh tế quốc phòng 356, Công an huyện Phong Thổ đã được huy động tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Ưu tiên cao nhất là di dân khỏi vùng nguy hiểm, tổ chức tìm kiếm người mất tích, đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn. 

sat-lo-lai-chau-giadinhmoi

Giải pháp trước mắt đối với các hộ nằm trong nguy cơ sạt lở thì phải sơ tán đến các điểm trường, đến các gia đình có người thân. Về lâu dài, huyện phải rà soát lại quỹ đất, bố trí di dời những hộ có nguy cơ sạt lở cao đến các vùng an toàn.

Đây là hậu quả của mưa lớn kéo dài từ ngày 2 đến 4/8 đã gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng tại 8 xã vùng Bắc Dào San (huyện Phong Thổ), trong đó nghiêm trọng nhất là tại xã Vàng Ma Chải. 

Đường giao thông từ Giào San vào Vàng Ma Chải hiện bị lũ, sạt lở đất chia cắt, các lực lượng cứu hộ vào địa bàn chủ yếu bằng đôi chân, trong khi nguy cơ sạt lở vẫn rất cao, vì đến hôm nay mưa ở Vàng Ma Chải vẫn chưa ngớt. 

Hiện nay giao thông đang bị tê liệt, xe cộ không đi được, di chuyển vào bản chỉ có thể đi bộ. 

Cùng với công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích, công tác tái định cư cho người dân cũng đang được chính quyền địa phương quan tâm.

lai-chau-sat-lo

Theo giadinhmoi.vn