Sáng 22/7, trả lời báo chí ông Trần Minh Hóa, Phó Chánh thanh tra Sở Công Thương TP HCM, cho biết, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp với Công an TP, Cục Quản lý thị trường TP và Cục Hải quan TP thanh tra hoạt động mua bán các thiết bị đồ chơi có hình dạng giống súng và dụng cụ lắp ráp súng trên sàn thương mại điện tử Lazada.

so cong thuong thong tin ve vu ban thiet bi lap rap sung cua lazada
Các thiết bị lắp ráp súng được rao bán trên lazada.vn

Theo kết quả thanh tra ban đầu, có tổng cộng 125 giao dịch thiết bị lắp ráp súng được đăng ký trên Lazada, trong đó 12 giao dịch do thương nhân đăng ký kinh doanh tại Bình Dương và Hà Nội thực hiện và 113 giao dịch do thương nhân Trung Quốc thực hiện.

Đoàn thanh tra cũng ghi nhận dấu hiệu vi phạm một số quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc trên trang thương mại điện tử này.

Do đó, đoàn thanh tra đã chuyển Cục Quản lý thị trường tiếp tục kiểm tra 3 kho chứa hàng của Lazada để xác minh nguồn gốc hàng hóa và chuyển Công an TP điều tra đặc tính nguy hiểm của 69 loại sản phẩm này nhằm có biện pháp xử lý phù hợp.

Đến nay, Cục Quản lý thị trường và Công an TP chưa có phản hồi cụ thể, theo ông Trần Minh Hóa.

Trước đó, tại thời điểm giữa tháng 2/2019, nhiều khách hàng bất ngờ khi phát hiện trên trang thương mại điện tử Lazada.vn đăng thông tin rao bán thiết bị để lắp ráp súng, vũ khí dưới dạng đồ chơi.

Đáng nói, các thông tin này được rao bán công khai bởi nhiều shop khác nhau với quảng cáo xuất xứ từ Trung Quốc và Hồng Kông.

Dù không rao bán súng nguyên chiếc nhưng với những thiết bị, linh kiện bán rời, người có hiểu biết về vũ khí có thể tự lắp ráp thành một cây súng hoàn chỉnh, có thể bắn đạn bằng bi sắt hoặc bằng khí nén CO2 gây sát thương.

Phía Lazada cho hay bị các điểm bán “qua mặt”, các chủ shop đã cố tình lách luật, ghi tên sản phẩm với các tên gọi khác để tránh sự rà soát của Lazada.

Do Lazada.vn chặn từ khóa "súng" nên một số shop sử dụng các tên gọi khác như mô hình AK47, hộp số, GEN8, ... hoặc dùng tên gọi những linh kiện thuộc các dòng máy móc thông dụng nhưng lại đăng hình súng, đạn.

Theo Điều 5, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành ngày 20/6/2017, các hành vi sau đây bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ và công cụ hỗ trợ: Cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo. Luật cũng nghiêm cấm việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ…

Nguồn: https://tbck.vn/so-cong-thuong-thong-tin-ve-vu-ban-thiet-bi-lap-rap-sung-cua-lazada-42883.html 

Theo tbck.vn