Với rất nhiều người, ở thời điểm hiện tại giữa năm 2021, khi Internet và công nghệ bùng nổ hơn bao giờ hết, có thể Smart Home đã trở thành một khái niệm quen thuộc. Thế nhưng, nếu quay trở lại thời điểm hơn 200 năm trước, nếu được hỏi, có lẽ không ai dám mơ về một ngày được sống trong những ngôi nhà mà ở đó, máy móc làm thay con người rất nhiều việc.
Dẫu vậy, trí tưởng tượng, óc sáng tạo của con người là không giới hạn, ngay từ khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, các nhà làm phim, các tiểu thuyết gia đã "vẽ" ra hình tượng những ngôi nhà thông minh đầu tiên, với đầy đủ tính năng cần thiết, phục vụ tự động hóa hoàn toàn bằng thiết bị điện tử. Có lẽ cũng chính từ những tưởng tượng ban đầu, đến khát vọng được làm chủ thế giới mà hơn 1 thế kỷ trôi qua, từ những vật dụng đầu tiên như điều khiển từ xa, dù không phải là vật dụng thông minh nhưng cũng đã làm thay đổi cục diện, con người đã đặt những nền móng đầu tiên cho việc phát triển các vật dụng như máy hút bụi, máy giặt, máy sấy quần áo... và hệ thống nhà thông minh sau này.
Nếu nói đến nền tảng của nhà thông minh, người ta sẽ không thể không nhắc đến hệ thống nhà thông minh đầu tiên trên thế giới - ECHO IV - được phát minh bởi Jim Sutherland. Dù rất đáng tiếc khi hệ thống này không được bán ra thị trường, nhưng ECHO IV đã có thể lưu trữ các công thức nấu ăn, tin nhắn chuyển tiếp, kiểm soát nhiệt độ trong nhà, bật và tắt các thiết bị... Tất cả được điều hành bằng máy tính điện tử.
Đến năm 1975, nhà thông minh mới được hiện thực bước đầu trên diện rộng với công nghệ X10 của một công ty tại Scotland, cho phép các thiết bị “nói chuyện” với nhau thông qua đường dây điện. Tuy nhiên khi đưa vào sử dụng, sản phẩm này bộc lộ nhiều yếu điểm trong việc nhận diện đúng yêu cầu của chủ nhà.
Bất chấp những thất bại, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà khoa học trên thế giới, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, thập niên 80 của thế kỷ 20, những khái niệm đầu tiên về nhà thông minh - Smart Home - đã được định hình.
Có nhiều cách định nghĩa về nhà thông minh, nhưng cách hiểu chung ngắn gọn nhất là một ngôi nhà mà ở đó các thiết bị trong nhà được kết nối internet, cho phép chủ nhà có thể điều khiển, giám sát và quản lý hệ thống từ xa, trên các công cụ thông minh như điện thoại, máy tính bảng được kết nối internet.
Và có thể nói, vì có nền tảng là Internet, nên dù manh nha xuất hiện từ lâu nhưng phải đến những năm 2000, công nghệ nhà thông minh mới thực sự bùng nổ, gắn chặt với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo Ai hay ứng dụng IoT – vạn vật kết nối.
Chúng ta phải đồng ý rằng, trong suốt 20 năm qua, công nghệ nhà thông minh đã phát triển đáng kể, ngày càng nhiều công nghệ khác nhau xuất hiện và được tích hợp vào trong các ngôi nhà. Nhà thông minh bắt đầu trở thành lựa chọn hợp lý cho các gia đình, bởi công nghệ này đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của mọi gia đình trong kiểm soát hệ thống điện, cửa ra vào, hệ thống an ninh... Và bất cứ ai cũng có thể sử dụng khi có quyền truy cập Internet và các thiết bị. Cuộc sống tiện nghi, tự động hóa chưa bao giờ nằm trong tầm với như hiện nay.
Thậm chí, vượt qua những yêu cầu về một ngôi nhà với các thiết bị thông minh thông thường, các công dân thời đại 4.0 đã định hình một phong cách sống mới, sống thông minh – Smart Living. Mà ở đó họ có thể làm chủ được cuộc sống của mình, làm chủ ngôi nhà và dựng xây tổ ấm của riêng họ. Tuyên ngôn sống mới của các gia đình vì vậy cũng được khắc họa ngày một rõ nét hơn.
Chính bởi những nhu cầu ngày càng gia tăng của các gia đình trong thời đại mới, thị trường nhà thông minh trên toàn cầu có quy mô ngày càng lớn. Nhu cầu của người dùng ngày càng gia tăng. Và như một sự vận động tất yếu của thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn (kể cả trong lĩnh vực công nghệ hoặc không) đều đã bước chân vào thị trường này.
Theo số liệu báo của của Zion Market Research, xét trên phạm vi toàn cầu năm 2016, thị trường nhà thông minh đạt mức giá trị vào khoảng 24,10 tỷ USD. Và được dự báo sẽ chạm ngưỡng 53,45 tỷ USD vào 2022, đạt mức tăng trưởng bình quân 14,5%/ năm. Tổng số thiết bị được kết nối Internet of Things (IoT) được cài đặt dự kiến lên tới 75,44 tỷ trên toàn thế giới vào năm 2025, tăng gấp 5 lần trong vòng 10 năm. Vào năm 2018, ước tính rằng trong số tất cả các thiết bị IoT, sẽ có 1,2 tỷ thiết bị kết nối/thiết bị nhà thông minh.
Còn theo một báo cáo khác, thị trường nhà thông minh được định giá 79,13 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 313,95 tỷ USD vào năm 2026 và đạt tốc độ CAGR là 25,3% trong giai đoạn dự báo (2021-2026).
Google - gã khổng lồ công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay là một trong những ông lớn trên thị trường nhà thông minh toàn cầu. Mảng kinh doanh này đã mang lại doanh thu 4,4 tỷ đô la cho Google. Google Home là sản phẩm đã thuyết phục hàng nghìn người dùng ngay từ khi mới ra mắt và để không khiến khách hàng của mình thất vọng, ngày nay Google Home được đánh giá là một trong những loa thông minh tốt nhất trên thị trường, thậm chí không quá lời nếu nói nó đã trở thành chuẩn mực cho các sản phẩm loa thông minh được phát triển sau này.
Nếu Google là một cái tên xa xôi ở bên kia bán cầu thì ngay tại châu Á, một gã khổng lồ khác cũng đã viết nên câu chuyện của riêng mình trên thị trường nhà thông minh - Xiaomi. Hiện đang bán hơn 1.500 thiết bị thông minh kết nối Internet và dẫn đầu thị trường trị giá 26 tỷ USD này tại Trung Quốc, Xiaomi đã thành công "chiếm lĩnh" và "làm chủ" hàng triệu ngôi nhà, điều mà có lúc ngay cả Google và Amazon cũng chỉ có thể mơ ước. Dù mới thành lập 11 năm, Xiaomi không chỉ thành công xây dựng đế chế smartphone lớn thứ 3 thế giới mà còn trở thành người dẫn đầu thị trường thiết bị nhà thông minh của Trung Quốc. Có giá trị doanh nghiệp khoảng 78 tỷ USD, gã khổng lồ này đã cam kết sẽ đầu tư 7,7 tỷ USD trong 5 năm tới để "đảm bảo sẽ thống trị hoàn toàn kỷ nguyên sống thông minh".
Rõ ràng, các ông lớn công nghệ toàn cầu đã bắt đầu chia nhau miếng bánh thị phần nhà thông minh bằng việc đầu tư hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD cho lĩnh vực này. Cùng lúc đó, chính họ đã cùng khách hàng của mình góp phần xây dựng nên lối sống Smart Living đang ngày càng phổ biến trên khắp các châu lục.
Là một quốc gia đang phát triển nhưng được đánh giá cao về phát triển công nghệ, Việt Nam cũng có không ít doanh nghiệp đang chớp lấy thời cơ từ mảng kinh doanh nhiều tiềm năng nay. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu được biết đến với tên tuổi gắn liền với phát triển sản phẩm nhà thông minh. Đặc biệt tích hợp luôn ứng dụng nhà thông minh vào các sản phẩm bất động sản do mình xây nên thì không thể không nói đến Sunshine Group.
Sớm nhìn ra tiềm năng của thị trường đầy triển vọng này, ngay từ khi ra mắt những dự án căn hộ đầu tiên, Sunshine Group đã gắn kết chặt chẽ sản phẩm của mình với hệ thống công nghệ bất động sản hiện đại và tập trung đầu tư bài bản cho lĩnh vực này. Không dừng lại ở các ứng dụng nhà thông minh đơn thuần, Sunshine Group đã sớm nhìn thấy những cơ hội và vạch ra một chiến lược dài hơi với việc đầu tư gần 7 triệu USD vào nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao tại TP.HCM, đây cũng là đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép sản xuất các thiết bị trong hệ sinh thái Smart Living tại Khu công nghệ cao TP.HCM.
Công nghệ là một nhánh chiến lược quan trọng của Sunshine Group mà ở đó, doanh nghiệp này sẽ tập trung phát triển công nghệ, thiết kế và sản xuất các sản phẩm điện tử phần cứng cũng như ứng dụng phần mềm trên nền tảng Internet Of Things và công nghệ cao. Đó không chỉ là sự đầu tư tiền của vào công nghệ, mà trên hết, là tạo ra môi trường lý tưởng cho cán bộ, kỹ sư của công ty thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm điện tử trong lĩnh vực nhà thông minh, IoT; ứng dụng điều khiển trên thiết bị di động và các thiết bị điện gia dụng khác… để từng bước hoàn thiện hệ sinh thái Smart Living nhằm phục vụ nhiều hơn, tốt hơn nhu cầu gia tăng của các dự án nhà ở, các dự án bất động sản lớn trên cả nước.
Hệ sinh thái các sản phẩm phần cứng và phần mềm của Sunshine Group sẽ áp dụng công nghệ liên quan đến “Thiết kế chế tạo board mạch nhúng”, “IoT trong nhà thông minh” và “Trí tuệ nhân tạo”. Các hệ thống sản phẩm được gọi là Smart living ecosystem: Ứng dụng IoT, trí tuệ nhân tạo liên kết các thiết bị có kết nối trong tòa nhà để giúp cho việc quản lý hiệu quả, tự động hóa nhiều thao tác, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đây cũng sẽ là nơi sản xuất ra các thiết bị điện tử phục vụ cho các hệ thống như Smart Home – Nhà thông minh, Smart Parking – Bãi giữ xe thông minh, Smart Security – An ninh, an toàn…
Nhìn cách mà Sunshine Group tâm huyết đầu tư vào công nghệ trong bất động sản chúng ta có thể sẽ thêm hy vọng vào công cuộc hiện thực hóa khát vọng Make in Việt Nam. Bởi khi có càng nhiều những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển công nghệ, thì giấc mơ Make in Việt Nam sẽ càng sớm thành hiện thực.
Từng nói về chiến lược Make in Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra vấn đề về tăng năng suất lao động, phát triển nhanh và bền vững, phát triển bao trùm, thoát bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành nước phát triển, sánh vai cường quốc năm châu, khát vọng về một Việt Nam hùng cường. Đâu là câu trả lời chung cho những trăn trở ngàn năm đó của Việt Nam? “Đó là công nghệ. Cuộc cách mạng số và đặc biệt là sự phát triển mới của nó - cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đã tạo ra những cơ hội mới và thời cơ có một không hai cho Việt Nam. Công nghệ có thể giải những bài toán Việt Nam một cách hiệu quả. Việt Nam với những vấn đề của mình chính là thị trường để sinh ra và phát triển các doanh nghiệp công nghệ. Việt Nam cũng là cái nôi để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra toàn cầu, giải những bài toán toàn cầu”, Bộ trưởng đã lý giải như vậy cho câu hỏi lớn ấy của dân tộc.
GS.TS Nguyễn Quang Liêm, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho rằng, những quốc gia có nền sản xuất tiên tiến đều đã phát triển mạnh các công nghệ cốt lõi của Cách mạng Công nghiệp 4.0 và đang thu được rất nhiều lợi ích cho phát triển đất nước... Khoa học công nghệ với vai trò vừa là công cụ, động lực, vừa là cơ sở, nền tảng để phát triển nền kinh tế tri thức, nhưng đồng thời cũng là đối tượng chịu tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nhận thức này hết sức quan trọng vì trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta cần đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực cốt lõi của Khoa học công nghệ để xây dựng nền móng, thành phần chính cho phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Chúng ta càng giảm bớt sự phụ thuộc vào các cường quốc công nghệ bao nhiêu, càng sớm đưa ra các giải pháp công nghệ và sản phẩm công nghệ mang dấu ấn Việt Nam bao nhiêu thì khát vọng khẳng định sự độc lập về công nghệ sẽ càng sớm trở thành hiện thực.
Có thể bắt đầu từ một chiếc loa thông minh, hoặc một bảng mạch điện tử tích hợp như cách mà Sunshine Group đang nỗ lực mỗi ngày. Khi hàng chục, hàng trăm, đến hàng ngàn, hàng vạn những sáng chế ấy được cộp “mác” Make in Việt Nam, đó là khi ngọn núi chúng ta chụm từ những cây con đã thành hình và sẽ dần trở nên khổng lồ, ghi được dấu ấn trên trường quốc tế.
Có thể khi bắt tay vào nghiên cứu những bảng mạch đầu tiên, các doanh nghiệp sẽ phần nào cảm thấy lo lắng và thấp thỏm. Liệu có đúng không? Liệu có đáng không? Liệu có hiệu quả hơn không nếu so với nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài với giá thành rẻ hơn, có sẵn, đã được thị trường toàn cầu công nhận?
Vậy nhưng vượt qua những lo ngại ấy, nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công bước đầu, từ những sản phẩm điện tử phần cứng đến các phần mềm ứng dụng công nghệ, đặc biệt trong mảng công nghệ nhà thông minh… nhiều phát minh đã ra đời. Từ đó mà cư dân nhiều dự án đã được sống mỗi ngày và trải nghiệm những dịch vụ công nghệ chưa từng có. Giờ đây, mỗi ngày, chúng ta có thể chọn vị trí đỗ xe trước khi về nhà – Smart Parking, có thể bật sẵn điều hòa trước khi mở cửa, có thể tắt đèn khi đã ra khỏi nhà nếu quên – Smart Home, và có thể được sống trong một môi trường an ninh an toàn được giám sát và đảm bảo tối đa 24/24 – Smart Security…
Nếu một doanh nghiệp bất động sản, với việc phát triển các dự án của mình đã có khả năng lan tỏa đến 40 ngành kinh tế quan trọng khác của nền kinh tế, nhất là những ngành liên quan trực tiếp như xây dựng, công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, lưu trú – ăn uống và tài chính – ngân hàng... thì một doanh nghiệp bất động sản phát triển cả công nghệ bất động sản sẽ còn có sức lan tỏa nhiều hơn thế nữa. Không chỉ dừng lại ở các ngành phụ trợ truyền thống, công nghệ bất động sản còn giúp tạo ra rất nhiều ngành nghề mới, kích thích các ngành nghề khác… Khi sự kích thích này đạt đến một điểm nhất định, tương lai về một đất nước với hàng loạt doanh nghiệp công nghệ hùng hậu sẽ không còn xa vời với chúng ta. Khi ấy, công nghệ và các doanh nghiệp công nghệ sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm Make in Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính các doanh nghiệp trong nước và của cả nền kinh tế.
Khi ấy, khát khao về một quốc gia số, một quốc gia thông minh sẽ không còn mơ hồ. Từng doanh nghiệp, như Sunshine Group, với những nỗ lực đầu tiên, những viên gạch đầu tiên, sẽ từng bước góp phần xây dựng nên một nền kinh tế số vững mạnh, tự tin và đầy triển vọng.
Sunshine Group, với những nỗ lực đầu tiên, những viên gạch đầu tiên, sẽ từng bước góp phần xây dựng nên một nền kinh tế số vững mạnh, tự tin và đầy triển vọng.
Dù những bước chân đầu tiên ấy có thể sẽ có lúc bị coi là liều lĩnh với đầy rẫy những rủi ro chực chờ. Nhưng High Risk – High Return, có người làm kinh doanh nào lại không biết, khi đặt cược càng cao thì giá trị thu về càng lớn, nhất là khi “đặt cược” ấy dựa trên những nền tảng vững chắc của hiểu biết, của sự tự tin mà các doanh nghiệp đã tự trang bị cho mình, với một tầm nhìn chiến lược dài hạn – tầm nhìn thời đại. Chúng ta đang ở giữa thời điểm cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ hơn bao giờ hết, đã xa rồi thời kỳ các doanh nghiệp Việt chỉ còn biết chạy theo các trào lưu. Ngày nay, doanh nghiệp Việt đã biết đi trước đón đầu, đã trở thành những người “tạo ra xu hướng – trend maker” như bất kỳ doanh nghiệp lớn nào trên thế giới.
Những cái tên như Sunshine Group, BKAV,… được gây dựng không phải chỉ để bán một bộ giải pháp Smart Home, không phải chỉ để bán một ngôi nhà, khát vọng của họ là định vị nên những xu hướng mới, định vị nên một phong cách sống mới – phong cách sống Smart Living như cách Sunshine Group đã mang đến những dịch vụ hoàn toàn mới cho cư dân của mình, như các giải pháp về Smart Parking, Smart Home, Smart Security, Smart Management… Mục đích cuối cùng là tạo dựng nên những cộng đồng thông minh, các khu đô thị thông minh và xa hơn là các thành phố thông minh…
Chúng ta có thể khẳng định rằng, thị trường công nghệ nói chung, công nghệ bất động sản Việt Nam nói riêng là một thị trường rất nhiều tiềm năng, rất nhiều cơ hội. Vậy nhưng nếu không có những người dám chấp nhận rủi ro, dám liều lĩnh để đặt những bước chân đầu tiên thì những thị trường ấy sẽ không thể thành hình, nhất là trong bối cảnh khó khăn vẫn luôn đầy rẫy. Bởi không có thị trường thì làm gì có khách hàng, nếu không có khách hàng thì làm gì có văn hóa tiêu thụ… Nhưng ngược lại, nếu không là những người đi đầu, mà chỉ nhập cuộc khi đã có hàng trăm chủ đầu tư, hàng vạn ngôi nhà thông minh đã được đưa vào thị trường thì liệu cơ hội gặt hái thành công có còn không?
Có lẽ bởi đã trang bị cho mình một “thiên lý nhãn” với tầm nhìn thời đại nên Sunshine Group và các doanh nghiệp đồng hành đã sớm nhìn ra những “được” và “mất” ấy, để rồi sẵn sàng nhập cuộc ngay từ buổi bình minh của cuộc Cách mạng lớn này, trở thành một trong những viên gạch đầu tiên xây dựng nên giấc mơ Make in Việt Nam của dân tộc, dù vẫn còn muôn vàn khó khăn đang bủa vây. Và sớm thôi, khi những bó đuốc hiệu triệu trên tay những người dẫn đầu được thắp sáng, những người nối bước cũng sẽ sớm lên đường, cùng nhau tạo nên một nền kinh tế số Việt Nam tự tin, mạnh mẽ và đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế.
Dù vậy, khó khăn là điều mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19 mang lại như hiện nay, chưa bao giờ bản lĩnh và năng lực của các doanh nghiệp lại được mang ra đong đếm nhiều đến thế. Bởi nếu không đủ bản lĩnh, không đủ năng lực và không định hình cho mình một chiến lược đúng đắn, thì sẽ rất khó cho một doanh nghiệp bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Luận bàn, tìm kiếm những cơ hội cho doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bất động sản nói riêng trong bối cảnh đầy rẫy những thử thách do đại dịch cũng như những cơ hội trong thời đại công nghệ 4.0, tôi đã có cuộc trò chuyện với GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Nhiều năm hoạt động gắn bó, nghiên cứu chuyên sâu về thị trường bất động sản Việt Nam, GS.TSKH Đặng Hùng Võ là người có cái nhìn cấp tiến về các xu hướng của thị trường. Trong cuộc trò chuyện với ông, tôi đã rút được nhiều bài học về những điều mới mẻ mà vị GS đề cập.
- Thị trường bất động sản Việt Nam đang hứng chịu nhiều cú đòn liên tiếp từ đại dịch Covid-19. Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, hoàn cảnh khó khăn đã khiến nhiều doanh nghiệp phải chật vật để tồn tại. Đứng trước đại dịch những điểm yếu và điểm mạnh của các doanh nghiệp đã lộ hết ra. Hơn lúc nào hết, các hy vọng đang hướng về ngày mà cuộc sống và kinh tế trở lại bình thường. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng câu hỏi được quan tâm nhiều nhất trong thời điểm hiện tại chính là ai sẽ tiếp tục tồn tại và nắm được cơ hội dẫn đầu cuộc đua trên thị trường bất động sản hậu Covid-19. Theo ông, yếu tố nào sẽ giúp doanh nghiệp làm chủ được tình hình trong bối cảnh khó khăn ấy?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Theo dự báo của nhiều chuyên gia trên thế giới, sau Covid-19 kinh tế thế giới sẽ phục hồi rất mạnh bằng các phương thức phi truyền thống, tức là khác với các cách phục hồi như trước đây đã làm. Ví dụ như khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 đã làm cho kinh tế thế giới lao đao. Nhiều tổ chức tài chính mất thanh khoản. Giải pháp lúc đó là tiền dự trữ quốc gia được bơm ra cho vay không lãi suất để cứu cho thị trường tài chính phục hồi, tâm lý người dân ổn định, từ đó khôi phục kinh tế.
Với bối cảnh hiện nay, trong đại dịch Covid-19, nhiều ngành kinh tế phải ngừng hoạt động, nhưng công nghệ thông tin truyền thông lại phát triển mạnh hơn rất nhiều. Trước hết là kết nối hiệu quả giữa con người với con người khi giao dịch đó là phi vật thể, chỉ cần thông tin. Tiếp theo là các hình thức Robot khác nhau, rất thông minh thay thế con người trong kết nối vật thể. Kỷ nguyên thông tin xuất hiện là tất yếu sau kỷ nguyên công nghiệp. Do đại dịch kìm hãm phát triển, ngăn cách người với người làm cho kỷ nguyên thông tin đến sớm hơn tại các nước đang phát triển. Các loại công nghệ thông minh sẽ được áp dụng sớm vào cuộc sống hằng ngày phục vụ con người.
Công nghệ thông minh có chức năng trợ giúp cho lao động trí óc của con người, làm giảm chi phí quản lý nhưng hiệu suất quản lý rất cao, bảo đảm các dịch vụ tiện ích trong khu dân cư có chất lượng cao mà chi phí thấp. Trung tâm của phát triển luôn là con người. Vậy nên nơi ở của con người là nhà ở và các khu dân cư sẽ đương nhiên phải đổi mới trước tiên dựa vào công nghệ thông minh. Đây chính là lý lẽ để sau đại dịch, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng sẽ phát triển mạnh dựa vào công nghệ thông minh.
Các sản phẩm bất động sản căn nhà thông minh, khu dân cư thông minh, đô thị thông minh sẽ phát triển mạnh, từng bước được coi là nhu cầu tất yếu của con người. Công nghệ thông minh sẽ trợ giúp tiếp việc nâng cao hiệu quả phát triển của những địa bàn hoạt động khác của con người như khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lich, khu vui chơi giải trí… Nếu nhanh nhạy, các doanh nghiệp bất động sản nên chớp ngay thời cơ lúc này. Với những doanh nghiệp đã định hướng phát triển theo con đường này từ trước thì càng có nhiều lợi thế vì đã “đi trước đón đầu”.
- Với những tập đoàn bất động sản công nghệ như Sunshine Group, việc gắn sứ mệnh phát triển với sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, thể hiện khát khao, mong muốn, sự chủ động của người Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và phát triển công nghệ, với nhiều sản phẩm “Make in Vietnam” có ý nghĩa ra sao đối với sự phát triển của đất nước, với sự thay đổi và nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Kể từ sau khi xuất bản 3 cuốn sách “Cú sốc tương lai” (1970), “Đợt sóng thứ ba” (1980) và “Thăng trầm quyền lực” (1990) của Alvin Toffler về dự báo kỷ nguyên thông tin sẽ đến và làm thay đổi thế giới. Toffler gọi tên kỷ nguyên mới là kỷ nguyên thông tin, một số học giả khác gọi là kỷ nguyên hậu công nghiệp. Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới gọi là công nghiệp 4.0. Dù tên gọi nào thì nội dung của kỷ nguyên này cũng là máy móc thông tin thay cho lao động trí óc của con người tạo ra động lực phát triển. Phương thức phát triển dựa vào các máy móc thông tin sẽ hoàn toàn khác với phương thức phát triển khi máy móc cơ khí thay thế lao động chân tay trong quá trình loài người chuyển từ kỷ nguyên nông nghiệp sang kỷ nguyên công nghiệp.
Những dự báo của Alvin Toffler đã thuyết phục được người đứng đầu nhiều quốc gia quan tâm đến trọng tâm cho giai đoạn phát triển tới là thông tin và công nghệ xử lý thông tin. Người đứng đầu 3 quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore đã mời Toffler tới thăm nước mình như để thụ giáo riêng. Cả 3 quốc gia này đều đã chọn công nghệ cao làm mũi tiên phong cho phát triển và đang ở nhóm đầu về công nghệ của thế giới.
Việt Nam có muộn hơn một chút, nhưng người Việt có năng khiếu về tư duy toán học, có khả năng dễ dàng làm chủ về công nghệ thông tin. Trên cơ sở này, có thể tin chắc rằng công nghệ thông minh sẽ có cơ hội phát triển mạnh ở Việt Nam sau khi đại dịch được khống chế. Điều này có nghĩa rằng bất động sản thông minh sẽ là kiểu phát triển chủ yếu sau đại dịch, có thể tạo bước phát triển mới của thị trường bất động sản nước ta.
- Có quan điểm cho rằng, người tiên phong làm chủ công nghệ sẽ dẫn đầu thị trường bất động sản trong tương lai gần, ông có đồng tình với quan điểm này?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Đúng như vậy, bất động sản trong tương lai phải gắn với công nghệ vì công nghệ sẽ làm cho căn nhà thông minh hơn, chủ nhà được tận hưởng nhiều hơn, dịch vụ gia đình đơn giản hơn và tạo cảm giác hứng thú hơn với cuộc sống. Một thời gian sau, căn nhà thông minh không còn được coi là bất động sản cao cấp nữa mà trở thành yếu tố tối thiểu buộc phải có với mỗi căn nhà. Thói quen mới đã làm cho con người quen với cách sống ở căn nhà thông minh và không thể sống thiếu yếu tố thông minh trong vận hành một căn nhà thông thường.
Dự báo là như vậy, nên các nhà phát triển bất động sản nhà ở phải sớm nhất đưa ra thị trường các dạng khác nhau của căn hộ thông minh, căn nhà thông minh. Không theo xu thế này, các nhà phát triển bất động sản sẽ thất bại tại một thời điểm nhất định trong tương lai gần. Và ở chiều ngược lại, nếu nắm được công nghệ trong tay các doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội để làm chủ cuộc cạnh tranh trên thị trường bất động sản, không chỉ ở thời điểm hậu Covid-19 mà còn cả trên chặng đua dài trong tương lai.
- Tính lan tỏa của thị trường bất động sản khi trở thành đầu kéo với không chỉ các lĩnh vực truyền thống như vật liệu xây dựng, nội thất đơn thuần mà bây giờ là các giải pháp thông minh, công nghệ thông minh?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Thị trường bất động sản có tác động lan tỏa và kích thích sự phát triển của nhiều ngành khác. Theo tư duy truyền thống, sự phát triển bất động sản sẽ kéo theo sự phát triển của vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất, dụng cụ gia đình. Khi triết lý đô thị xanh phát triển, thị trường bất động sản lại kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên, năng lượng tái tạo, cây xanh, v.v. Nay chuyển sang triết lý thông minh, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ kích thích để công nghệ thông minh phát triển.
Đương nhiên, khi đó, không chỉ các ngành vật liệu xây dựng, nội thất truyền thống được tác động tích cực mà cả những ngành như linh kiện điện tử, thiết bị thông minh, các công ty giải pháp công nghệ cũng có thêm thị trường để hoạt động, kéo thêm nhiều ngành nghề phụ trợ và tạo ra lượng công ăn việc làm khổng lồ. Đó là lý do nói rằng, khi làn sóng phát triển công nghệ bất động sản, nhà thông minh được các doanh nghiệp lớn dẫn dắt sẽ sớm tạo thành xu hướng và phát huy vai trò đầu kéo với những ngành phụ trợ là như vậy.
- Việc các chủ đầu tư tập trung phát triển công nghệ trong khi chúng ta chưa có những đô thị thông minh thực sự, chưa có hạ tầng xã hội thông minh, chưa có cả thói quen và văn hoá sử dụng nhà thông minh có phải là quá liều lĩnh hay là sự dũng cảm của người đi đầu, thưa ông?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Sự hình thành các căn nhà thông minh và đô thị thông minh là quy luật tất yếu của phát triển. Mọi sự tiên phong đều đáng hoan nghênh vì dám mơ ước và dám làm. Sự tiên phong bước vào một lĩnh vực mới luôn mang theo rủi ro nhất định của thất bại. Sự tiên phong chỉ thành công khi nhận thức đúng được quy luật, tư duy được đầy đủ và toàn diện về giải pháp, và biết điều chỉnh kịp thời trong từng bước đi.
Điều cần nhất của người đi tiên phong vào công nghệ bất động sản và xây dựng căn hộ thông minh là phải biết thật rõ mục tiêu để làm gì, bằng cách nào để tiến tới được mục tiêu đó và hạ tầng là gì để phát triển bản chất thông minh. Trước hết phải hiểu rằng đó không phải là một trò chơi công nghệ mà là một thể chế phát triển đô thị hoá dựa vào công nghệ thông minh.
Chúng ta cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đã đặt ra mục tiêu phát triển đô thị thông minh trong tương lai. Để đạt được điều đó, trước tiên chúng ta phải có những con người thông minh, rồi đến các căn hộ thông minh, ngôi nhà thông minh, khu dân cư thông minh…
Nói rộng hơn một chút, mục tiêu là thay đổi cách quản lý phát triển đô thị bằng tư duy con người sang phương thức sử dụng công nghệ thông minh vào trợ giúp con người trong quản lý phát triển đô thị. Quản lý phát triển đô thị bao gồm quy hoạch phát triển đô thị và triển khai quy hoạch đó. Công nghệ thông minh sẽ giúp cho tìm được phương án phát triển đô thị có lợi nhất mà chi phí ít nhất. Sau đó, mọi hoạt động của đô thị đều dựa trên việc triển khai quy hoạch đó.
Cách áp dụng công nghệ thông minh vào quản lý các hoạt động của đô thị là phải thiết lập được hệ thống thông tin địa lý của đô thị đó để mô hình hoá hoạt động của đô thị theo không gian 3D, có liên kết trực tuyến (online) theo thời gian thực (real time). Điều này có nghĩa là ta đang sử dụng không - thời gian 4D. Mô hình phải thiết lập được dưới dạng thực tế ảo (virtual reality) để nhìn vào mô hình có thể hình dung ra các hoạt động thực để từ đó trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ta quyết định tác động để hiệu quả cao nhất và chi phí ít nhất. Kết nối giữa thực tế thực và thực tế ảo là những cảm biến lắp đặt trên thực tế thực kết nối với thực tế ảo trên hệ thống thông tin.
Bắt đầu không thể đủ sức bao sân mọi hoạt động của đô thị, nên chọn một vài hoạt động để thử nghiệm. Ví dụ như có thể chọn giao thông thông minh làm điểm thử nghiệm. Từ đó mở rộng dần khi đạt được các thành công bước đầu. Từ mục tiêu thay đổi phương thức quản lý phát triển đô thị sẽ dẫn tới hệ quả là cư dân đô thị được cung cấp dịch vụ chất lượng cao như một nơi rất đáng sống mà chi phí thấp.
Nếu hiểu rõ vai trò của công nghệ trong phát triển đô thị thông minh, đồng thời hiểu được cách tiếp cận thông tin thì tôi tin rằng rủi ro khi tiên phong sẽ không đáng kể. Chỉ e rằng chưa hiểu đã làm thì thất bại cũng là đúng quy luật. Nhưng tôi tin rằng các doanh nghiệp dám làm, dám tiên phong sẽ luôn biết cách để làm sao cho đúng và tối ưu nhất, để hiện thực hóa các dự định, biến rủi ro thành cơ hội và tự tạo được lợi thế cho mình.
- Xin trân trọng cảm ơn GS.
Từ Smart Home đến Smart Living
Chào sân thị trường bất động sản với hàng loạt dự án cao cấp đình đám với thương hiệu Sunshine Homes, Sunshine Group là cái tên gây nhiều tiếng vang trên thị trường bất động sản trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Chứng kiến sự hình thành và phát triển của Sunshine Group sẽ thấy, doanh nghiệp này đã có những cuộc tiến công thần tốc, đánh nhanh thắng nhanh với kết quả là thành công của hàng loạt dự án bất động sản hạng sang.
Quay trở lại thời điểm 2016 - 2017, Sunshine Group khi ấy đã trở thành cái tên thu hút nhiều sự chú ý của thị trường bất động sản Thủ đô khi ra mắt loạt dự án đình đám với tổng mức đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng với quy mô 3.000 căn chung cư cao cấp. Nổi bật nhất là Sunshine Palace, Sunshine Garden, Sunshine Riverside, Sunshine Center.
Dự án Sunshine City ra mắt năm 2017 tiếp tục trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi khắp các sàn giao dịch bởi đẳng cấp hạng sang với quy mô 6 tòa tháp căn hộ nội thất mạ vàng cao cấp. Cũng trong năm này, Sunshine Group mang quân “nam tiến”, và thâu tóm hàng loạt khu đất vàng tại TP.HCM.
Sunshine Group nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường bất động sản với loạt dự án đẳng cấp, sang trọng và được ứng dụng công nghệ thông minh
Hàng loạt dự án với hoạt động đầu tư liên tục khiến Sunshine Group trở thành cái tên không thể bỏ qua, các sản phẩm của Tập đoàn cũng nhanh chóng được khách hàng tiếp nhận và săn đón.
Phát triển từ triết lý "Lấy công nghệ làm tiên phong, lấy Tâm làm gốc, thượng tôn Pháp luật đặt lên hàng đầu", đến nay, Sunshine Group đã tạo dựng cho mình một vị thế vững chắc trên thị trường bất động sản.
Với thương hiệu bất động sản hạng sang Sunshine Homes với định hướng phát triển các dự án bất động sản cao cấp và siêu cao cấp, điểm danh các dự án của Sunshine Homes có thể thấy, tất cả đều tọa lạc tại những vị trí đắc địa nhất, những địa điểm được xem là “đất vàng” của các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Phan Thiết… với các dòng sản phẩm chiến lược: Sunshine Limited, Sunshine Hi-Lux Villas, Sunshine Sky Villas, Sunshine Premier, Sunshine Apartel, Sunshine Boutique.
Sunshine Homes nói riêng, Sunshine Group nói chung cũng luôn nỗ lực để đưa ra các sản phẩm đi đầu xu thế ứng dụng công nghệ thông minh, vạn vật kết nối.
Không dừng lại ở các sản phẩm căn hộ thông minh thông thường, Sunshine Group ấp ủ tham vọng kiến tạo nên phong cách sống mới - phong cách Smart Living với các nhóm giải pháp tự động hóa từ Smart Home, Smart Security, Smart Management đến Smart Parking... Mục tiêu là để mỗi cư dân của Sunshine đều trở thành “cư dân điện tử toàn cầu”.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sunshine Group tập trung phát triển các ứng dụng công nghệ thông minh với hệ sinh thái Smart Living. Điểm nhấn của Smart Living đó chính là tính năng tích hợp điều khiển tất cả các thiết bị vào trong 1 ứng dụng di động, giúp dễ dàng giám sát trạng thái và tạo ra các kịch bản để cư dân có thể điều khiển thiết bị theo ý muốn.
Hệ thống Smart Home sẽ giúp đồng bộ và kiểm soát tất cả các thiết bị điện. Bên cạnh việc dễ dàng điều khiển, hệ thống cũng đưa ra các phân tích, thống kê về lượng điện, nước sử dụng, thời gian hoạt động thiết bị,… Từ đó giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về việc sử dụng thiết bị trong ngôi nhà của họ. Tính an toàn và bảo mật cao, xác thực danh tính qua nhiều bước kiểm duyệt, giúp người dùng luôn cảm thấy an tâm khi sử dụng hệ thống.
Sliving IoT Platform chính là nền tảng cơ bản kiến tạo nên hệ sinh thái Smart Living của Sunshine Group. Với nền tảng này, Sunshine Group xây dựng một hạ tầng mạng kỹ thuật số kết nối mọi thiết bị trong hộ gia đình với từng cá nhân, hay mỗi khách hàng của Sunshine Group đều có thể tiếp cận đến các dịch vụ, tiện ích trong hệ sinh thái khổng lồ của tập đoàn và đối tác: Bất động sản, thương mại điện tử, du lịch nghỉ dưỡng, giáo dục, giải trí…
Là cư dân của Sunshine Group, ngay khi ký hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ được cấp một ID (mã định danh) và Password (mật khẩu) truy cập vào ứng dụng App Sunshine Home để giám sát tiến độ của dự án, cập nhật thông tin, chat trực tiếp với chủ đầu tư. Chính vì vậy, ngay cả khi đang đi công tác nước ngoài, khách hàng cũng có thể cập nhật thông tin hàng ngày về dự án một cách chi tiết nhất.
Khi chuyển về ở, thông qua ứng dụng App Sunshine Home được cài đặt trên điện thoại di động, chủ nhân của các căn hộ tại dự án Sunshine có thể "gọi từ xa" nhiều dịch vụ chỉ bằng một cái click chuột.
Mỗi ngày, trước khi đi làm về, cư dân sẽ được trải nghiệm hệ thống bãi giữ xe thông minh - Smart Parking. Cụ thể xe của chủ căn hộ đã được chọn sẵn vị trí đỗ từ xa. Khi về tới nhà, xe sẽ đi vào ngay bãi mà không tốn nhiều thời gian cho việc check-in nhờ hệ thống check-in tự động ưu việt. Ngoài ra, hệ thống biển báo và App sẽ điều hướng xe tới đúng vị trí đã chọn.
Thông qua ứng dụng App Sunshine Home được cài đặt trên điện thoại di động, chủ nhân của các căn hộ tại dự án Sunshine có thể "gọi từ xa" nhiều dịch vụ chỉ bằng một cái click chuột.
Khi đi vào khu căn hộ, hệ thống camera thông minh an ninh - Smart Security - cảm biến nhận diện khuôn mặt sử dụng công nghệ tiên tiến sẽ được bố trị tại những vị trí cần thiết để xác thực chủ căn hộ, từ đó tự động mở các hàng rào an ninh cho cư dân để tiến vào trong tòa nhà, vào thang máy, vào căn hộ cũng như khu vui chơi, giải trí được thiết kế đặc quyền cho cư dân.
Khi ở nhà hay ở bất cứ đâu, các cư dân có thể sử dụng những ứng dụng công nghệ hiện đại trong Smart Management - quản trị dữ liệu thông minh - để đặt hàng loạt các tiện ích, dịch vụ trong hệ sinh thái của Sunshine Group một cách dễ dàng, tiện lợi chỉ bằng các thao tác trên điện thoại. Từ gọi sửa chữa kỹ thuật, sửa điện, truyền hình,… các dịch vụ khác như giúp việc, dọn vệ sinh, giặt là, xem và thanh toán các hóa đơn dịch vụ hàng tháng, cập nhật các thông báo từ ban quản lý, mua sắm nhu yếu phẩm,… đến gọi xe riêng đưa đón như Grab, đặt lịch nhà hàng, xem phim, khám sức khỏe định kỳ…
Bên trong ngôi nhà, chỉ với nút “Go home” được bật trước trên Ứng dụng, hệ thống sẽ tự động bật đèn hành lang, mở rèm 50%, bật điều hoà và bình nóng lạnh… Hệ thống Smart Home sẽ giúp đồng bộ và kiểm soát tất cả các thiết bị điện. Bên cạnh việc dễ dàng điều khiển, hệ thống cũng đưa ra các phân tích, thống kê về lượng điện, nước sử dụng, thời gian hoạt động thiết bị,… Từ đó giúp cư dân có cái nhìn tổng quan về việc sử dụng thiết bị trong ngôi nhà của họ. Tính an toàn và bảo mật cao, xác thực danh tính qua nhiều bước kiểm duyệt, giúp người dùng luôn cảm thấy an tâm khi sử dụng hệ thống. Ngoài việc điều khiển từ xa thông qua Smartphone, hệ thống cũng tích hợp điều khiển thiết bị bằng giọng nói thông qua việc liên kết với các loa thông minh như Alexa, Google Assistant,...
Các cư dân có thể sử dụng những ứng dụng công nghệ hiện đại trong Smart Management - quản trị dữ liệu thông minh - để đặt hàng loạt các tiện ích, dịch vụ trong hệ sinh thái của Sunshine Group một cách dễ dàng, tiện lợi chỉ bằng các thao tác trên điện thoại.
Tập đoàn đa ngành với điểm nhấn Công nghệ
Không chỉ khẳng định vị trí số 1 trong lĩnh vực Bất động sản, Sunshine Group đặt tham vọng vươn lên trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực: Xây dựng, Công nghệ, Tài chính, Giáo dục, Y tế, Công nghiệp, Truyền hình & Giải trí, Thương mại, Dịch vụ.
Để đạt được mục tiêu, Sunshine Group đã đặt ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thiết thực. Có thể kể đến như kế hoạch xây dựng chuỗi trung tâm tài chính (Financial Hub) quy mô tại các thành phố lớn của Việt Nam. Mỗi Financial Hub là một hệ sinh thái tài chính khép kín, quy tụ các quỹ đầu tư, sàn giao dịch chứng khoán & tiền tệ, bảo hiểm… Cùng với đó là việc phát triển các thành phố thông minh, khu đô thị công nghiệp công nghệ cao.
Trong giai đoạn tới, Sunshine Group đặt mục tiêu xây dựng hệ thống bệnh viện khách sạn thông minh 4.0 đầu tiên tại Việt Nam, phát triển các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, xây dựng hệ thống trường quốc tế liên cấp…
Với phương châm tích cực trong đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh nhưng bền vững, kinh doanh có trách nhiệm, nhân văn, hội nhập toàn cầu, Sunshine Group luôn chủ động trước thị trường để hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp, cộng đồng. Đây chính là nền móng để Sunshine Group định vị thương hiệu tại thị trường trong nước cũng như chinh phục khách hàng quốc tế.
Nguồn: https://reatimes.vn/sunshine-group-dinh-hinh-phong-cach-song-moi--20201224000006425.html