Như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, chiều 2/1, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức thuộc Km 1934+670 quốc lộ 1, ấp 3, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An, một xe đầu kéo container lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào hơn 20 xe máy đang dừng đèn đỏ. Chiếc xe container tiếp tục chạy đến dốc cầu Bến Lức thì dừng lại.

Ngay trong đêm, tại UBND tỉnh Long An đã diễn ra buổi họp báo do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì, thông tin về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên. Kết quả cho biết, vụ tai nạn khiến 4 người chết, 17 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương nặng đang cấp cứu tại các bệnh viện.

Tài xế container gây tai nạn được xác định là Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An), điều khiển xe container mang BKS 62C-04348.

Liên quan tới vụ việc trên, trao đổi với PV, luật sư Trần Văn Lý (Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc) bày tỏ quan điểm: Theo thông tin ban đầu thì sau khi gây tai nạn, tài xế xe container đã rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, vào khoảng 22h30 cùng ngày, người này đã có mặt tại cơ quan công an để trình báo vụ việc.

Theo ông Lý, nếu tài xế Hiếu có sử dụng heroin và còn nồng độ rượu cao tại thời điểm gây tai nạn làm chết 3 người thì có thể phải chịu mức án từ 7-15 năm tù theo điểm a khoản 3 Điều 260 BLHS 2015.

 Chân dùng tài xế xe container gây tai nạn khiến hàng chục người thương vong tại Long An. Ảnh: TL

Chân dùng tài xế xe container gây tai nạn khiến hàng chục người thương vong tại Long An. Ảnh: TL

Cùng là vụ việc trên nhưng tiến sĩ – luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng luật sư Toàn Cầu) lại có góc nhìn khác so với luật sư Trần Văn Lý. Ông Thiệp cho rằng, căn cứ đoạn clip ghi lại vụ tai nạn, có thể thấy hành vi của tài xế Hiếu đã có dấu hiệu phạm tội “Giết người”.

Luật sư Thiệp phân tích, với tình huống đó, tài xế có ít nhất 2 lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, như đánh lái sang trái hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45 km/h thì chỉ thiệt hại về tài sản). Tuy nhiên, người lái xe container đã lách qua phải rồi cán hàng loạt người đi phương tiện cơ giới nhỏ hơn dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao.

Theo luật sư, trường hợp xe đầu kéo mất phanh và không còn lựa chọn nào khác thì mới đúng bản chất vụ tai nạn giao thông. Đằng này theo báo cáo của trung tâm đăng kiểm tham gia kiểm định, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe chiếc đầu kéo 62C-04348 (nhãn hiệu Huyndai HD 700, sản xuất năm 2015) đạt 70% (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).

Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25%="" đảm="" bảo="" yêu="" cầu.="" hiệu="" quả="" phanh="" đỗ="" 55%=""> 16% theo tiêu chuẩn. “Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Với điều kiện phanh đảm bảo như vậy, tài xế Hiếu buộc phải biết xử lý xe ra sao để hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra, nhưng đã không làm.

"Hành vi khách quan chứng minh được mục đích chủ quan, ở đây người lái container đã không chọn biện pháp an toàn nên hành vi có thể bị coi là cố ý”, ông Thiệp cho biết thêm.

 Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến hàng chục người thương vong tại Long An. Ảnh: TL

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến hàng chục người thương vong tại Long An. Ảnh: TL

Ngoài góc độ xử lý hình sự, thì vấn đề trách nhiệm dân sự trong vụ việc trên cũng được rất nhiều người quan tâm.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, xe container do tài xế Hiếu điều khiển còn hạn kiểm định đến cuối tháng 3, chủ xe đăng ký là Công ty TNHH Thạnh Đức.

Tại cuộc họp báo đêm ngày 2/1, ông Lê Đình Thọ (Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải) yêu cầu không chỉ xử lý tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh xe vận tải.

Bàn về vấn đề này, luật sư Lý cho hay, nếu đơn vị vận tải kinh doanh đúng theo luật, xe có đăng ký hoạt động và đảm bảo chất lượng lưu thông thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Tùy thuộc vào kết luận điều tra lỗi gây tai nạn do đâu. Thường đơn vị vận tải chỉ chịu trách nhiệm dân sự với lỗi do nhân viên gây chứ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 597 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, tùy thuộc vào cách giải quyết giữa tài xế Hiếu và Công ty TNHH Thạnh Đức, sau khi công ty bồi thường dân sự cho người bị nạn thì có quyền yêu cầu tài xế hoàn trả lại.

Ở một khả năng khác, nếu lãnh đạo công ty biết tài xế Phạm Thành Hiếu có dùng ma túy mà vẫn giao xe container thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù 7 năm nếu hành vi của người được giao xe gây tai nạn làm chết từ 3 người trở lên, luật sư Lý cho biết thêm.

H.Chi – N.Đạt

Theo Giadinh.net.vn