Vậy những khu đô thị tương lai này sẽ biến đổi lối sống và văn hóa loài người như thế nào?

Hệ thống kiểm soát thích ứng và lưu lượng tham gia giao thông

Các hệ thống điều khiển giao thông thích ứng (ATCS) sẽ có thể thay đổi đáng kể cách lưu lượng giao thông trong các khu vực đô thị, đặc biệt là ở các thành phố lớn như London, Berlin, Tokyo hay New York. Với ATCS, thời gian bật tắt đen tín hiệu giao thông thay đổi theo thời gian thực tùy vào lưu lượng các phương tiện tham gia, thay vì chỉ thông qua thuật toán độc lập được xác định sẵn. Khi thực hiện các thí nghiệm với ATCS tại thành phố Sioux Falls (bang Nam Dakota, Mỹ) với dân số khoảng 200.000 người, các kỹ sư giao thông của thành phố nhận thấy rằng không chỉ lưu lượng giao thông hiệu quả hơn (ít gây phiền toái cho người lái xe), giảm thời gian chờ đợi, mà còn góp phần giảm 21% số vụ tai nạn giao thông.

Số hóa

Thông qua quá trình số hóa, việc điều hành các thành phố và sau cùng là khu vực và quốc gia, có thể trở nên hiệu quả hơn, ít nhất là về mặt tài chính. Gần đây, công ty tư vấn McKinsey đã công bố một nghiên cứu ước tính bằng cách xem xét các ví dụ trong thế giới thực về cách các khu vực công trên thế giới hạn chế chi tiêu mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, các chính quyền trên thế giới có thể tiết kiệm được 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Nhu cầu này là rất lớn. Nghiên cứu của McKinsey ở Mỹ cũng cho thấy mức độ hài lòng của người dân với các dịch vụ chính của bang như giao thông công cộng, trường học và hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Cuộc sống của con người trong tương lai sẽ thay đổi nhiều bởi sự phát triển của các thành phố thông minh

Cuộc sống của con người trong tương lai sẽ thay đổi nhiều bởi sự phát triển của các thành phố thông minh

Công nghệ và chất lượng cuộc sống ở đô thị

Báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu nhận thấy rằng, các ứng dụng công nghệ ngày nay có thể cải thiện một số chỉ số chất lượng cuộc sống trong khu vực đô thị từ 10 đến 30%. Tại ba thành phố mẫu với các hệ thống hạ tầng và điểm khởi đầu cơ bản khác nhau, các ứng dụng thành phố thông minh ngày nay có thể giảm tỷ lệ tử vong từ 8 đến 10%, tăng thời gian đáp ứng khẩn cấp từ 20 đến 35%, giảm đến 15 - 20% thời gian đi lại trung bình và giảm gánh nặng bệnh tật cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế thành phố từ 8 - 15%.

Ba lớp của thành phố thông minh

Báo cáo của McKinsey một lần nữa cho thấy các thành phố thông minh trong tương lai sẽ nâng chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách bằng ba lớp yếu tố. Đầu tiên, cơ sở công nghệ phải bao gồm các mạng kết nối của thiết bị và cảm biến (IoT). Thứ hai, sẽ có các ứng dụng thông minh và khả năng phân tích dữ liệu. Cuối cùng, hai yếu tố trên sẽ dẫn đến người dân đô thị thích ứng với chúng và thay đổi hành vi của mình theo những cách có lợi (về lý thuyết).

Drone trong thành phố

Đã đến kỷ nguyên của các phương tiện bay không người lái (drone). Chúng không chỉ để giải trí (hay chỉ phục vụ cho các cuộc chiến) mà rộng hơn, là cho các hoạt động cuộc sống thường ngày. Một số nghiên cứu cho thấy, trong 20 năm tới, các thành phố trên khắp hành tinh sẽ đầu tư khoảng 41 nghìn tỷ USD để áp dụng công nghệ drone. Ứng dụng của drone trong thành phố bao gồm: quản lý giao thông; quản lý đám đông; giám sát và kiểm soát thiên tai; giao thông thông minh; lập bản đồ đại dương (85% các khu vực đại dương trên Trái đất vẫn chưa được lập bản đồ và chưa được khám phá); quản lý chất lượng không khí và khí hậu.

 

Theo dothi.reatimes.vn