Covid-19 làm thay đổi cách kinh doanh bất động sản

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2020 của Batdongsan.com.vn vừa công bố, lượng tin đăng trên Batdongsan.com.vn trong khoảng thời gian Chính phủ ban hành quy định về giãn cách xã hội giảm đáng kể và có sự phục hồi trở lại bắt đầu từ ngày 10/5/2020.

Tuy nhiên, sự phục hồi này cũng khác nhau theo từng khu vực và loại hình bất động sản, ví dụ như Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng tăng 11%, trong khi Bình Dương lại giảm 11% với loại hình chung cư, nhà riêng còn nhà mặt phố và đất nền giảm 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019.

So với quý I/2020, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản tăng 7% trên khắp cả nước nhưng mức độ quan tâm tới đất nền dự án tại Hà Nội giảm 11%; với nhà trọ, phòng trọ cho thuê giảm 16%. Nhu cầu cho thuê và bán nhà riêng tại Hà Nội cũng tăng cao sau Covid-19, lượng tin đăng bán nhà riêng tăng 18% và cho thuê nhà riêng tăng 11% theo quý.

Theo phân tích của Batdongsan.com.vn, điều này phản ánh thực tế trước và trong Covid-19, những người cần cho thuê hay bán đều có tâm lý chờ đợi và cân nhắc khi nhu cầu giảm và ở chiều ngược lại sau Covid-19, những người có nhu cầu thuê nhà cũng giảm vì tác động tiêu cực tới công ăn việc làm tại các thành phố lớn.

Đáng chú ý, lượng tìm kiếm căn hộ mini (có diện tích dưới 45m2) tăng đáng kể từ tháng 2/2020, mức độ tăng hơn 200%. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ, gia đình trẻ ra ở riêng và có nhu cầu sở hữu các căn hộ nhỏ, vừa túi tiền hơn. Theo kết quả điều tra dân số và hộ gia đình của Tổng cục Thống kê năm 2019, tỷ lệ hộ gia đình 1 người đã tăng 51% sau 10 năm. Đây cũng chính là một nhu cầu để các chủ đầu tư xây dựng sản phẩm căn hộ studio và các căn hộ mini, diện tích nhỏ.

Các doanh nghiệp thay đổi linh hoạt để ứng phó với dịch bệnh

Theo ông Robert Vũ, CEO của Batdongsan.com.vn, dịch bệnh đã có những tác động tích cực đến cách kinh doanh bất động sản và cách các doanh nghiệp điều hành hoạt động của mình. Theo chia sẻ của vị CEO này, có 4 hoạt động lớn mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã thay đổi là: Đầu tư cho thương mại điện tử (mở bán, đặt cọc online); sử dụng dữ liệu lớn (để hiểu khách hàng và tối ưu việc vận hành); các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing.

Trong đó, các ứng dụng để quản lý dự án và bán hàng trực tuyến đã được nhiều chủ đầu tư ứng dụng thành công. Các nền tảng công nghệ như vậy giúp cho việc giới thiệu dự án, giao dịch với khách hàng, quá trình bán hàng được thực hiện trực tuyến theo thời gian thực. Ngoài ra, các chủ đầu tư, sàn giao dịch cũng có thể nhận được các dữ liệu bán hàng, phân tích thông tin… để xây dựng chiến lược bán hàng và marketing phù hợp.

Batdongsan.com.vn đã ghi nhận những thay đổi từ rất nhiều bên tham gia vào thị trường bất động sản trong quý II cũng như nửa đầu năm 2020 trong đó có chủ đầu tư và sàn giao dịch. Bên cạnh đó còn là sự thay đổi về nhu cầu của người mua và sự xuất hiện những xu hướng mới. Rõ ràng, Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến toàn bộ thị trường bất động sản nói chung và sự biến động của thị trường trong các quý tới sẽ phụ thuộc một phần vào việc kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sắp tới.

Toàn cảnh buổi công bố báo cáo quý II/2020 của Batdongsan.com.vn

Cơ hội nào cho thị trường nửa cuối năm?

Báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, bất chấp đại dịch, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất khi có đến 29% số người được hỏi lựa chọn bất động sản như một kênh đầu tư hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỷ lệ này áp đảo so với các kênh đầu tư khác như gửi tiền tiết kiệm (24%), vàng (17%), chứng khoán (12%). Như vậy, kênh nhà đất đứng đầu trong lựa chọn về đầu tư. Điều này không khó hiểu bởi từ lâu, với người Việt Nam, bất động sản không chỉ là tài sản có thể tăng giá theo thời gian mà còn là một kênh tích trữ và đảm bảo giá trị tài sản.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay, trong nguy có cơ, các công ty sau khi trải qua đợt dịch vừa rồi vẫn có được nhiều cơ hội để phát triển. Đầu tiên, đó là cơ hội nhìn từ chính hành vi của người tiêu dùng. Sự thay đổi về hành vi của người dùng sang tìm kiếm và mua sắm online nhiều hơn là cơ hội để các chủ đầu tư có thể thay đổi các phương án kinh doanh. 

Thứ hai, người dân có nhu cầu ở thực nhiều hơn thay vì nhu cầu đầu tư đầu cơ nên các nhà phát triển có thể nghiên cứu xây dựng các dự án ở thực, có chất lượng cao, môi trường sống tốt. 

Thứ ba là việc áp dụng công nghệ vào quá trình giao dịch bất động sản làm tăng năng suất, hiệu suất, đảm bảo số liệu chính xác nhất. Tuy nhiên, công nghệ không thể thay thế được con người trong lĩnh vực bất động sản, bởi đây là một cuộc chơi “cảm xúc” không thể thiếu yếu tố con người. Vấn đề ở đây là làm sao có thể sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả bán hàng.

Dự báo về kịch bản thị trường 6 tháng cuối năm, đại diện Batdongsan.com.vn cho biết, với kịch bản lạc quan, kinh tế tăng trưởng ổn định thì giá bất động sản ổn định, không giảm. Các loại hình bất động sản đầu tư lớn bị ảnh hưởng, còn loại hình nhà ở chung cư, nhà riêng vẫn tăng trưởng bình thường. 

Về kịch bản tiêu cực, kinh tế chưa hồi phục, các đối tác thương mại của Việt Nam chưa có sự phục hồi thì giá bất động sản giảm dưới 5%. Các loại hình bất động sản đầu tư lớn đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, bất động sản công nghiệp là phân khúc tiềm năng trong tương lai bởi Việt Nam đang được biết đến là điểm đến an toàn của thế giới, môi trường đầu tư kinh doanh liên tục được cải thiện, nguồn lao động trẻ, dồi dào và chi phí thấp…

Theo An Vũ/Reatimes