Theo khảo sát của trang Androidauthority, hầu hết người dùng chỉ ràng buộc với một chiếc điện thoại 2 năm trời và họ sẽ nâng cấp phần mềm sau 22,7 tháng. 

Tuy nhiên, làm sao để biết phần mềm mình dùng đã “quá date” và cần phải nâng cấp thì phải dựa vào một số đặc điểm của nó.

Không tự cập nhật phiên bản mới nhất của hệ điều hành

Nếu bạn dùng hệ điều hành Androi thì điện thoại thường được hỗ trợ cập nhật phần mềm 2 năm sau khi phát hành. Tuy nhiên, những chiếc điện thoại giá tầm trung và thấp không được hỗ trợ điều này. Với Apple thì có hơi khác là iPhone sẽ được cập nhật phần mềm mới trong 3-4 năm.

Việc cập nhật phần mềm mới cho chiếc điện thoại đối với người này quan trọng nhưng đối với người khác lại không, tùy theo mục đích sử dụng cá nhân.

Nhưng làm thế nào để biết được điện thoại của bạn vẫn được hỗ trợ từ nhà sản xuất? Bạn hãy cập nhật phần mềm Nougat hoặc Oreo để theo dõi xem chiếc điện thoại của mình có nằm trong danh sách.

Hiệu suất giảm

Tất cả chúng ta đều hào hứng với chiếc điện thoại mới khi nó chạy rất mượt và nhanh. Theo thời gian, chiếc điện thoại sẽ “già đi” và các chức năng bắt đầu chậm lại.

nhiều người tin rằng đây là lỗi của người dùng khi dữ liệu ngày càng đầy và hàng tá các ứng dụng cài đặt khiến điện thoại chạy quá sức.

Thực tế là nó chẳng ảnh hưởng gì cả, chiếc điện thoại chỉ chậm lại khi những phiên bản mới hơn của ứng dụng được cập nhật khiến nó nặng nề. Lúc này bạn nên cập nhật hệ điều hành mới hoặc thay điện thoại.

Pin chai

Ngoài màn hình hiển thị và chất lượng máy ảnh thì tuổi thọ pin cũng là điều người dùng quan tâm khi sắm một chiếc điện thoại mới.

Khi điện thoại thông minh dùng nhiều thì pin của nó sẽ bị căng lên. Hơn nữa, khi pin xuống cấp thì hiệu suất của nó cũng giảm. Một khi nó đã xuống dốc nghiêm trọng, có thể là thời gian để có được một chiếc điện thoại mới.

Màn hình mờ

Khi bạn thấy hình ảnh trên màn hình không được rõ nét thì có nghĩa không phải do phần mềm mà máy của bạn đã lỗi thời.

Để kiểm tra chiếc điện thoại có sử dụng tốt nữa hay không hãy tìm một hình ảnh màu trắng để xem. Quan sát màn hình và nếu thấy bóng trắng thì chiếc điện thoại đã hỏng.

Nếu điện thoại thông minh là OLED thì nếu nó dính lỗi “burn in” (hình ảnh có độ tương phản quá cao) thì đích thị là thời gian thay điện thoại.

Hư hỏng phần cứng

Nếu như màng bảo vệ phía sau bị nứt vỡ sẽ không ảnh hưởng đến công năng điện thoại.

Tuy nhiên màn hình bị nét vỡ thì là vấn đề rắc rối hơn bởi nó ảnh hưởng đến khả năng hiển thị. Vả lại các nút và bản mạch trong chiếc điện thoại có thể sẽ lỏng lẻo khiến việc dùng điện thoại kém hiệu quả.

Và dù sớm hay muộn, điện thoại thông minh sẽ bị mòn ngay cả khi chúng không bị rơi rớt. Khi phát sinh thiệt hại ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, bạn có thể đổi một chiếc điện thoại mới.  

Theo Mi Trần/Reatimes