Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ đối với loại tờ rời và 25.000 đồng/tờ đối với loại folder. Đặc biệt, mỗi cá nhân chỉ được mua tối đa 5 tờ tiền. 

Tại Hà Nội, có 2 điểm bán tiền lưu niệm 100 đồng là Cục Phát hành và kho quỹ và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội. Từ ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM và Chi cục Phát hành và kho quỹ là 2 điểm bán tại TP. HCM. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, việc bán tiền lưu niệm sẽ được thực hiện kéo dài đến sau ngày kỷ niệm thành lập ngành ngân hàng 6/5/2016. 

Tuy nhiên, ngay sau khi NHNN công bố việc phát hành tờ tiền lưu niệm 100 đồng này, hàng trăm người đã xếp hàng tại các địa điểm ở Hà Nội để mua tờ tiền lưu niệm đặc biệt này.

Trước nhu cầu mua tiền lưu niệm khá lớn, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều lời chào mời với mức giá tăng gấp đôi gấp 2-3 lần so với giá NHNN bán ra. 

Hàng loạt các page “chợ đen” tiền lưu niệm 100 đồng đã xuất hiện trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, các page này rầm rộ quảng cáo và rao bán tiền lưu niệm 100 đồng với số lượng lớn. 

Một trong nhiều page “chợ đen” đang rao bán tiền lưu niệm 100 đồng trên mạng xã hội Facebook. 

Giá bán tiền lưu niệm 100 đồng trên Facebook dao động trung bình từ 45.000 – 55.000 đồng mỗi tờ. So với giá bán chính thức do NHNN bán ra, mức giá của tiền lưu niệm ngoài thị trường đã cao hơn nhiều lần. 

Tại một page có tên “Tiền lưu niệm 100 đồng” mới chỉ được lập trong ngày 15/4 nhưng đã có hơn 700 lượt thích. Theo nhiều nội dung đăng tải, Page này nhận cung cấp dịch vụ đổi tiền 100 đồng giá rẻ tại Hà Nội với mức giá 50.000 đồng/tờ loại rời và 55.000 đồng/tờ loại folder. 

Mức giá các page này đưa ra cao hơn 2-3 lần so với mức giá NHNN quy định. 

Bên cạnh đó, page này nhận chuyển hàng trong toàn địa bàn TP Hà Nội và miễn phí chuyển hàng cho đơn hàng trên 500.000 đồng. Nhận chuyển phát nhanh đi các tỉnh và chốt đơn vào thứ 2 hàng tuần. 

Giao dịch được thực hiện sôi động sau mỗi status, hàng chục commnet đăng ký số điện thoại, số lượng tờ tiền của người dùng liên tiếp xuất hiện. Phần lớn khách hàng đều tỏ ra hào hứng và thích thú với loại tiền này, có những người đặt hàng tới cả chục tờ. 

Sử dụng hình ảnh, từ ngữ... nói về việc khó khăn trong khi trực tiếp mua tiền lưu niệm 100 đồng để "định hướng" khách hàng mua tiền từ page của mình. 

Nhiều người ở các tỉnh xa cũng nhận mua tiền 100 đồng giá cao từ Facebook. 

Tương tự, nhiều page khác mang tên “Bán tiền lưu niệm 100 đồng” cũng quảng cáo rầm rộ về dịch vụ cung cấp tiền lưu niệm. Theo đó, page này cho biết sắp nhận được một lô hàng tiền lưu niệm 100 đồng với số lượng lớn, người dùng nào nhanh tay đăng ký sẽ được ưu tiên bán trước. 

Trước đó, như thông tin trên báo Tuổi trẻ đưa, ngày 15/4, ngày thứ năm Ngân hàng Nhà nước mở bán tiền lưu niệm 100 đồng, hàng trăm người vẫn xếp thành hàng dài ở trụ sở ngân hàng trên đường Tông Đản, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội để mua. 

Một nhóm “chợ đen” mua, đổi tiền ăn chênh lệch công khai ngay trước cửa ngân hàng. Số lượng có hạn nên nhiều “con buôn” còn thuê cả người đến ngân hàng mua tiền. 

Giá bán tiền lưu niệm tại “chợ đen” đã được đẩy lên cao hơn nhiều lần so với giá niêm yết bán ra từ Ngân hàng Nhà nước. 

Theo đó, giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ rời, 25.000 đồng/tờ folder bọc trong phong bì kèm chú thích song ngữ Việt - Anh nhưng đã được rao bán tại sảnh của ngân hàng với giá 45.000 - 50.000 đồng/tờ rời và tờ folder là 55.000 đồng. 

Được biết, loại tiền 100 đồng này có mệnh giá tượng trưng, không có giá trị thanh toán. Tiền lưu niệm 100 đồng có kích thước 82mm x 163mm; sản xuất bằng giấy cotton. 

Để sản xuất loại tiền này, Ngân hàng Nhà nước đã hợp tác với 4 đối tác nước ngoài về giấy, mực in, thiết bị bảo an... Tiền này được in tại Nhà máy in tiền Quốc gia Việt Nam. 

Đồng tiền lưu niệm 100 đồng mang tính biểu tượng quốc gia, đồng thời cũng là món quà lưu niệm hiếm có, đẹp để tặng bạn bè, người thân./.

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam