Chế độ ăn kiêng 5:2 là gì?

Chế độ ăn kiêng mới có tên gọi Clever Guts hay 5:2 là chế độ ăn gián đoạn, cứ 5 ngày ăn uống bình thường lại có 2 ngày ăn kiêng. Chế độ ăn này đã được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và đánh giá không có hại gì đến sức khỏe.

Bắt đầu từ trường hợp một bệnh nhân tiểu đường loại 2 quyết định thay vì dùng thuốc tìm cách tự nhiên hơn để có thể giảm bớt được tình trạng đường trong máu.

Anh ta bắt đầu ăn kiêng nhưng không hoàn toàn loại bỏ calo ra khỏi chế độ ăn. Có nghĩa là anh chỉ cắt giảm calo không triệt để, vẫn ăn 2 ngày trong tuần chứa loại thực phẩm chứa calo.

Thật ngạc nhiên là người đàn ông này đã giảm được lượng đường trong cơ thể và đồng thời cũng cũng có vòng bụng rắn chắc thon thả. Đó là cách cuốn sách “Ăn kiêng nhanh” bán chạy nhất thế giới ra đời.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng 5:2 không phải là bạn có thể ăn thỏa thích bất cứ cái gì vào ngày không ăn chay. Nếu làm như vậy thì bạn đã thất bại.

Ăn kiêng 5:2 là đảm bảo những ngày không ăn chay sẽ có chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Đồng thời ưu tiên các loại thực phẩm lợi khuẩn cũng như men vi sinh như sữa chua, kim chi, bắp cải và cải xoăn.

Số calo cho chế độ ăn kiêng 5:2

Ngày thứ nhất

Với bữa ăn sáng gồm 190 calo, bữa trưa gồm 100 calo và bữa tối 400 calo.

Ngày thứ 2

Bữa sáng gồm 230 calo, bữa trưa 240 calo và bữa tối 370 calo.

Ngày thứ 3

Bữa sáng 450 calo, bữa trưa 450 calo.

Ngày thứ 5

Bữa sáng 280 calo, bữa trưa 510 calo

Trong 2 ngày ăn kiêng còn lại có thể tùy chọn bất cứ ngày nào. Trong những ngày ăn kiêng, bạn cần ăn ¼ lượng calo yêu cầu so với những ngày thường.

Phụ nữ cần hấp thu 2000 calo trong ngày thường và 500 calo trong ngày ăn kiêng. Đàn ông cần hấp thu 2400 calo trong ngày thường và 600 calo trong ngày ăn kiêng.

Ưu điểm của chế độ ăn kiêng 5:2

Chế độ ăn kiêng này có ưu điểm rất lớn là không bỏ bữa nhiều vì thế mà sẽ không tạo áp lực đến hệ tiêu hóa thường xuyên.

 

Chế độ ăn này cũng đã được chứng minh sẽ giảm khả năng bị các bệnh như Alzheimer và mất trí nhớ, hơn nữa lại có thể tăng cường tuổi thọ và trên hết là giảm cân nhanh chóng nhưng không có nhiều tác dụng phụ.

Tuy nhiên, với những phụ nữ có thai, người bị tiểu đường tuyp 1, trẻ em và người vừa trải qua phẫu thuật không nên theo chế độ ăn này bởi có thể dẫn tới thiếu chất và rối loạn ăn uống.

Theo Mộc Trà/Reatimes