Đại học Nhi khoa Hoàng gia (RCPCH) khuyên các bậc cha mẹ phải đảm bảo con mình không dành quá nhiều thời gian vào điện thoại, máy tính bảng hay tivi, những thứ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Trường đã công bố bản hướng dẫn, đầu tiên là ở Anh, nhằm giúp ba mẹ quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ.

 Các kết quả đánh giá tác động của cộng nghệ đối với sức khỏe trẻ em đang được xem xét bởi giám đốc y tế Dame Sally Davies.

Các kết quả đánh giá tác động của cộng nghệ đối với sức khỏe trẻ em đang được xem xét bởi giám đốc y tế Dame Sally Davies.

Theo phần lớn các đánh giá nhận được, thời gian nhìn vào màn hình có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống kém lành mạnh, lối sống ít vận động và sức khỏe tâm thần suy giảm. Tuy nhiên còn rất ít bằng chứng cho rằng thời gian nhìn màn hình gây hại trực tiếp tới sức khỏe. Việc thiết lập giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử phải tạm dừng vì không đủ bằng chứng chứng mình nó có hại với sức khỏe của trẻ em.

Trong trường hợp nó tác ảnh hướng tới cuộc sống gia đình, giấc ngủ, hay các bữa ăn, các ba mẹ nên kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại hay tivi của con mình.

Tiến sĩ Max Davie thuộc RCPCH nói rằng trẻ em sẽ học theo gương cha mẹ nhanh hơn là những lời chỉ bảo. “Sẽ rất khó để đặt ra giới hạn giờ sử dụng điện thoại, tivi, máy tính bảng cho con trẻ khi mà chính bạn cũng sử dụng nó với tần suất cao. Ba mẹ nên kiểm soát chính thời gian xem của cả gia đình. Bạn nên thực hành những lý thuyết bạn giảng giải cho các bé”.

Ba mẹ nên kiểm soát thời gian của các con dựa theo độ tuổi phát triển, nhu cầu cá nhân, và nâng cao vai trò của gia đình trong sinh hoạt của các con bằng việc giao tiếp, các hoạt động thể thao và các giấc ngủ.

Tiễn sĩ Davie nói thêm: “Chúng tôi đề cao việc ba mẹ thiết lập các giới hạn cho con trẻ dựa trên cuộc nói chuyện và thương lượng giữa họ và con cái. Chỉ như vậy những quyết định mới được tôn trọng”.

Đại học nhi khoa hoàng gia (RCPCH) khuyên các ba mẹ phải đảm bảo con mình không dành quá nhiều thời gian vào điện thoại, máy tính bảng hay tivi, những thứ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ
Đại học nhi khoa hoàng gia (RCPCH) khuyên các ba mẹ phải đảm bảo con mình không dành quá nhiều thời gian vào điện thoại, máy tính bảng hay tivi, những thứ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ

Những thiết bị công nghệ như máy tính bảng và các ứng dụng đang được tận dụng ngày càng nhiều cho mục đích giáo dục, đây có thể là nguyên nhân phá vỡ các quy định về giới hạn thời gian xem điện thoại, tivi.

Tuy nhiên, đã có bằng chứng thuyết phục về việc xem điện thoại có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ, việc có giấc ngủ không hiệu quả có thể làm hại đến sức khỏe. Trước giờ đi ngủ, nếu có ánh sáng mạnh tác động vào não sẽ làm giảm sự bài tiết của melatonin, gây ra cảm giác khó ngủ. Việc dừng sử dụng điện thoại 1 giờ trước khi đi ngủ sẽ là một quyết định hợp lý.

Chuyên gia Stephen Scott, giám đốc hiệp hội nghiên cứu giáo dục cha mẹ cho rằng những lời khuyên của RCPCH là chưa đủ. “Hướng dẫn này được công bố khá là có ích cho các ba mẹ, tuy nhiên nó chưa giúp các bậc ba mẹ tách biệt các khoảng thời gian sử dụng thiết bị điện tử hợp lý”.

“Khuyến cáo dừng sử dụng 1 giờ trước khi ngủ rất đáng quan tâm, nhưng cần có thêm thông tin chính xác về việc tắt kết nối wifi và giữ điện thoại xa tầm tay trẻ nhỏ có tác dụng như thế nào” - ông nói.

Lily

Theo Giadinh.net.vn