Nhận được phản ánh từ bạn đọc về việc Trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội đang đẩy hàng trăm sinh viên vào cảnh đi thuê nhà trọ khốn đốn, trong khi đó ký túc xá nhà trường được cho một công ty thuê lại để làm trung tâm xuất khẩu lao động.

Trường cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội.

Trường cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội.

Ngày 10/5/2019, phóng viên (PV) đến trực tiếp ghi nhận hoạt động của trung tâm xuất khẩu lao động trong khuân viên Trường cao đẳng công nghệ và Môi trường Hà Nội (Số 30A Vũ Hữu, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội).

Tại đây, ngay cổng chính vào trường bên tay phải 2 dãy nhà được chia làm khu hành chính và nhà ở cho học sinh của Trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Công ty Cổ phần quốc tế - TIC. Các lớp học đào tạo học sinh đi xuất khẩu lao động diễn ra thản nhiên, chiếm dụng các khu phòng học, ký túc xá… 

hoc sinh của Trung tâm xuất khẩu lao động được bố trí học tập, sinh hoạt ngay trong khuân viên nhà trường.

hoc sinh của Trung tâm xuất khẩu lao động được bố trí học tập, sinh hoạt ngay trong khuân viên nhà trường.

Được biết, các chuyên ngành đào tạo chính của trường là về các ngành liên quan đến tài nguyên môi trường và công nghệ, như trồng trọt, chăn nuôi và các ngành công nghệ kỹ thuật,...

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều sinh viên đang theo học tại đây cho biết, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội đang sử dụng phòng học, KTX sinh viên sai mục đích.

Các dãy nhà khu hành chính, khu ký túc xá (KTX) không dành cho sinh viên của trường cao đẳng công nghệ và Môi trường Hà Nội. Thay vào đó là màu áo da cam của các học sinh của trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Công ty cổ phần quốc tế - TIC.

Phòng học trưng dụng cho Trung tâm xuất khẩu lao động đào tạo học sinh

Phòng học trưng dụng cho Trung tâm xuất khẩu lao động - Công ty cổ phần quốc tế - TIC đào tạo học sinh

Cụ thể, trường đã cho Công ty cổ phần quốc tế - TIC sử dụng KTX sinh viên và nhiều phòng học trong trường để mở trung tâm môi giới, tuyển dụng, đào tạo tiếng cho người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Việc làm trên của Trường Cao đăng Công nghệ và Môi trường Hà Nội đã biến KTX sinh viên thành nơi ăn ở của lao động chờ đi xuất khẩu, phòng học biến thành trung tâm môi giới, tuyển dụng, đào tạo tiếng cho người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Thực trạng trên đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình học tập, giảng dạy của các giáo viên, học sinh.

KTX của sinh viên thành khu hành chính của Công ty cổ phần quốc tế - TIC

KTX của sinh viên thành khu hành chính của Công ty cổ phần quốc tế - TIC

Để làm rõ về sự việc trên PV đã liên hệ làm việc với Ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Trường cao đẳng Công nghệ và Môi Trường Hà Nội vẫn chưa có phản hồi.

Theo Điều 147, Luật Đất đai 2013 nêu rõ: “Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác”.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới