Mở rộng đối tượng xét tuyển có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, năm 2019, trường có phương thức xét tuyển kết hợp (tuyển thẳng) nhận hồ sơ dự tuyển tại trường từ 2-5-2019 đến 15-7-2019 gồm 2 đối tượng sau: Thí sinh đã tham gia vòng thi tuần cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" trên Đài truyền hình Việt Nam và có tổng điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của 3 môn bất kỳ (có môn Toán) đạt từ 18 điểm trở lên (gồm cả điểm ưu tiên); Thí sinh có Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22-6-2019) đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFL ITP 550 trở lên hoặc TOEFL iBT 90 trở lên và có tổng điểm thi THPT quốc năm 2019 của môn Toán và một môn bất kỳ (trừ môn Tiếng Anh) đạt từ 14 điểm trở lên (gồm cả điểm ưu tiên).

ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chấp nhận xét tuyển các thí sinh có các chứng chỉ quốc tế như A-level, SAT, IELTS. Cụ thể xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge, Anh (Cambridge International Examinations A-Level, UK) có kết quả 3 môn phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo tương ứng, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán, Ngữ văn với mức điểm tối thiểu mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range - 60); Xét tuyển thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ) đạt điểm từ 1.100/1.600 hoặc 1.450/2.400 trở lên (còn giá trị sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi); Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương (chứng chỉ còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi) và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Ngữ văn) được nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội.

Mới đây, PGS. TS Nguyễn Ngọc Vũ – GĐ ĐH Đà Nẵng cho biết, ĐH Đà Nẵng tiếp tục giữ ổn định phương án tuyển sinh, chủ yếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển hệ ĐH chính quy nhằm giữ ổn định, tránh gây sốc và đem lại sự yên tâm cho quý phụ huynh, thầy cô và học sinh trong dạy và học.

ĐH Đà Nẵng mở rộng diện xét tuyển thẳng vào một số trường thành viên như: Trường ĐH Kinh tế, trường ĐH Sư phạm, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt-Anh (VN-UK), khoa Công nghệ thông tin và truyền thông, khoa Giáo dục thể chất tạo thêm nhiều cơ hội được tuyển thẳng vào ĐH cho các thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, tỉnh/TP (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Tin học…); khuyến khích học sinh có năng lực ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế (IELST/SAT…).

ĐH Đà Nẵng cũng có thêm nhiều ngành đào tạo dự kiến được mở mới như: Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng (trường ĐH Bách khoa), Sư phạm khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử-Địa lý, Sư phạm công nghệ, Giáo dục công dân, Tin học và Công nghệ tiểu học (trường ĐH Sư phạm), Khoa học dữ liệu (Viện VN-UK)...

tuyen sinh dh cd 2019 mo rong doi tuong xet tuyen va uu dai ve hoc bong
Năm 2019, nhiều trường ĐH mở rộng đối tượng tuyển thẳng, đối tượng xét tuyển đồng thời có chính sách ưu đãi học bổng cho các thí sinh điểm cao, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: P.T

Nhiều chính sách ưu đãi về học bổng

Bên cạnh việc mở rộng nhóm đối tượng xét tuyển có điều kiện về tiếng Anh quốc tế, các trường cũng rất chú trọng đến các chính sách ưu đãi học bổng cho sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên.

ĐH Bách khoa Hà Nội áp dụng chính sách cấp học bổng hỗ trợ học tập với hai mức: Học bổng toàn phần có trị giá tương đương 100% học phí chương trình ĐH và học bổng bán phần ở mức 50% tương ứng. Đối với sinh viên khóa mới có hoàn cảnh gia đình khó khăn và đạt kết quả thi trong tốp 30% thí sinh trúng tuyển có kết quả cao nhất theo từng ngành.

Bên cạnh đó, trường cũng xét tặng học bổng khuyến khích tài năng cho những sinh viên đạt thành tích học tập xuất sắc nhất hằng năm. Đặc biệt, các tân sinh viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế, kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia, Khoa học kỹ thuật, thể thao, văn hóa, văn nghệ cấp quốc gia sẽ được xét tặng Học bổng khuyến khích tài năng để động viên các em phát huy năng lực học tập và tài năng cá nhân.

Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cũng thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho sinh viên như cấp học bổng toàn phần (100% học phí) cho các sinh viên đạt sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc có điểm tuyển sinh từ 26.5 điểm trở lên, đồng thời hỗ trợ sinh hoạt phí 10 triệu đồng/ năm. Trường cũng xây dựng “Quỹ hỗ trợ đặc biệt’’ để hỗ trợ 100% hoặc một phần học phí cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ 100% lãi suất vay phục vụ học tập tại “Quỹ tín dụng đào tạo” của Ngân hàng chính sách xã hội đối với SV thuộc gia đình hộ nghèo và mồ côi cha mẹ nhằm tiếp sức, đồng hành cùng sinh viên đến trường.

Đồng thời, có chính sách miễn 100% học phí cho những thí sinh có điểm đầu vào từ 26 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên và tối đa 5% số sinh viên cho mỗi ngành hoặc chương trình. Sinh viên sẽ tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi trên từ học kỳ 2 trở đi nếu có kết quả học tập loại xuất sắc. Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh năm 2019 nên cập nhật thường xuyên các thông tin tuyển sinh tại website của các trường ĐH, CĐ, và cổng thông tin tuyển sinh Bộ để nắm bắt kịp thời nhất những thông tin của nhà trường về mở rộng đối tượng tuyển thẳng, đối tượng xét tuyển, cũng như các thông tin khác liên quan.

Phan Thủy

Theo phapluatxahoi.vn