Cũng như những căn bệnh khác, ung thư vòm họng tiến triển qua nhiều giai đoạn, vì thế, tùy vào từng giai đoạn phát hiện bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau.

Hiện nay có 4 phương pháp chính điều trị và ngăn ngừa ung thư vòm họng, đó là: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và điều trị bằng phương pháp Đông y.

1. Phẫu thuật

Đây là phương pháp cắt bỏ tận gốc bệnh ung thư dựa trên vị trí nguyên phát, phân loại lâm sàng, phân loại bệnh và thể trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân.

Mục đích của phương pháp này là loại bỏ hoàn toàn và nhanh những tế bào ung thư, giảm thiểu khả năng di căn, phục hồi sức khỏe.

Phẫu thuật ung thư vòm họng bao gồm phẫu thuật xử lý bán vòm họng, toàn vòm họng và cắt bỏ hạch cổ.

Phương pháp được tiến hành trong các trường hợp bệnh nhân được phát hiện sớm, ung thư chưa di căn, cho hiệu quả cao và tích cực.

 Ung thư vòm họng nếu được phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm

2. Xạ trị

Xạ trị là phương pháp được tiến hành kết hợp trước hoặc sau khi phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao hơn.

Việc xạ trị được thực hiện như thế nào sẽ được bác sĩ xem xét, cân nhắc dựa vào các giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư vòm họng.

Đây là phương thức điều trị chủ yếu dành cho bệnh nhân khi bệnh ở giai đoạn vừa phát hiện và mới phát triển ở vị trị nhỏ, phạm vi xác định.

3. Hóa trị

Tương tự như xạ trị, hóa trị đối với bệnh nhân ung thư vòm họng chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ điều trị bệnh.

Phương pháp này phần lớn được áp dụng đối với các bệnh nhân ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối, nhằm giảm nhẹ triệu chứng và tình trạng bệnh.

Ngoài ra, khi toàn trạng chung của người bệnh tốt và trong các cơ sở y tế có nhiều kinh nghiệm, người bệnh có thể được cân nhắc xạ trị phối hợp với hóa trị liệu.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là hóa trị liệu kết hợp có thể làm tăng hiệu quả của điều trị chính nhưng sẽ kéo dài thời gian điều trị, tăng chi phí và người bệnh sẽ phải chịu thêm những tác dụng phụ của việc điều trị.

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư  

4. Điều trị bằng phương pháp Đông y

Một số trường hợp người bệnh không thích hợp để điều trị hoặc không thích ứng được với việc điều trị theo phương pháp Tây y sẽ tìm đến Đông y để chữa.

Các biện pháp điều trị bằng đông y bao gồm xoa bóp bấm huyệt, sử dụng thuốc Nam, châm cứu.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị bằng Đông y thường mất nhiều thời gian mới khắc phục được tình trạng bệnh, do vậy sẽ không phù hợp với đối tượng bệnh đã ở giai đoạn sau.

Bệnh nhân ung thư vòm họng cần lưu ý gì?

Mặc dù không cần thực hiện các chế độ ăn kiêng đặc biệt nhưng bệnh nhân ung thư vòm họng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên ăn thức ăn lỏng để dễ nuốt và không bị nghẹn trong quá trình ăn uống.
  • Chế độ ăn nên đầy đủ và cân đối chất dinh dưỡng.
  • Đặc biệt, cần vệ sinh miệng, họng tốt hàng ngày.
  • Đối với bệnh nhân điều trị bằng xạ trị: Nên hoạt động thể lực nhẹ nhàng vừa sức, thực hiện tập há miệng và xoa bóp vùng cổ hàng ngày để phòng, giảm các ảnh hưởng của xạ trị.

Theo dữ liệu của từ AJCC (American Joint Committee on Cancer) năm 2010, tỉ lệ sống thêm 5 năm của những người được chẩn đoán ung thư vòm họng tại Mỹ hiện nay như sau:

Giai đoạn I: 72%

Giai đoạn II: 64%

Giai đoạn III: 62%

Giai đoạn IV: 38%

Như vậy, nếu được xác định sớm và chữa trị, người bệnh hoàn toàn có thể thoát khỏi căn bệnh này.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam