Đầu năm nay, tạp chí The Asian Banker bình chọn Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vương (VPBank) là "Ngân hàng tốt nhất dành cho SME tại Việt Nam" (Best SME Bank) trong chương trình The Asian Banker Vietnam Country Awards. 

Đây là lần thứ hai trong 3 tháng qua, VPBank được các tổ chức quốc tế vinh danh là ngân hàng có dịch vụ tốt dành cho SME. Trước đó, tháng 11/2018, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cũng bình chọn VPBank là một trong ba ngân hàng có dịch vụ SME tốt nhất châu Á.

VPBank cho ra đời nhiều sản phẩm hướng đến các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

VPBank cho ra đời nhiều sản phẩm hướng đến các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Theo đại diện ngân hàng, chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam vẫn khó tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng trong nhiều năm qua.

Bản thân các doanh nghiệp năng lực quản trị yếu kém, hoạt động có nhiều điểm chưa minh bạch khiến SME trở thành những khách hàng có tính rủi ro cao đối với ngân hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng chưa mặn mà với các doanh nghiệp nhỏ do các khoản vay nhỏ, chi phí lớn, trong khi các khách hàng lớn thường mang lại hiệu quả hơn. 

Dù vậy, với những sáng kiến tài chính mới, các gói giải pháp hỗ trợ phi tài chính và xây dựng nền tảng số hướng tới các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ VPBank đang dần khẳng định vị thế trong việc hỗ trợ sự phát triển SMEs.

Từ năm 2012 đến nay, ngân hàng xây dựng chiến lược đồng hành cùng với  SMEs và phục vụ hơn 75.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 10% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Ngân hàng mở 81 trung tâm chuyên biệt phục vụ nhu cầu của đối tượng khách hàng này trên toàn quốc.

Theo đánh giá của The Asian Banker, yếu tố đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất Việt Nam là sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt.

Ngân hàng được đánh giá cao nhờ sự sáng tạo trong việc tiếp cận phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Ngân hàng được đánh giá cao nhờ sự sáng tạo trong việc tiếp cận phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Cụ thể, đó là sự ra đời của sản phẩm riêng dành cho SMEs do phụ nữ làm chủ. Theo một khảo sát của IFC, Việt Nam hiện có gần 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 21%.

"Hơn một nửa trong số doanh nghiệp do nữ làm chủ có quy mô siêu nhỏ và thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính. Ngoài nhu cầu vốn, họ cũng có nhu cầu nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng kinh doanh", đại diện VPBank nhận định.

Giải pháp của ngân hàng bao gồm các hoạt động hỗ trợ phi tài chính và gói sản phẩm tài chính được thiết kế phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và dễ dàng được các doanh nghiệp tiếp cận.

Các hoạt động hỗ trợ phi tài chính cũng được ngân hàng chú trọng, với nhiều sự kiện trò chuyện giữa các chuyên gia và các nữ doanh nhân. Tại đó, các nữ doanh nhân được chia sẻ về kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, quản lý dòng tiền. Họ cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp khác có tiềm năng trở thành đối tác.

Cuối năm 2018, hơn 1.400 doanh nghiệp đã tham gia các hoạt động hỗ trợ phi tài chính của VPBank. Các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng đóng góp xấp xỉ 18% trong tổng số khách hàng và 26% tổng dư nợ vay đối với phân khúc khách hàng SME của VPBank.

VPBank đã tổ chức nhiều sự kiện hỗ trợ phi tài chính dành cho SME. Thông tin chi tiết liên hệ: 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880 hoặc website: http://www.vpbank.com.vn/.

VPBank đã tổ chức nhiều sự kiện hỗ trợ phi tài chính dành cho SME. Thông tin chi tiết liên hệ: 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880 hoặc website

Năm qua, VPBank cũng đưa ra sản phẩm tài trợ hóa đơn VAT. Đây là sản phẩm giao thoa giữa hình thức vay vốn có tài sản đảm bảo và không tài sản đảm bảo, thủ tục vay vốn được tinh giản giúp các doanh nghiệp lo được nguồn vốn nhanh chóng cho các đơn hàng trong ngắn hạn.

Ngoài ra, các gói sản phẩm cho vay tín chấp dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ (micro-SME) tiếp tục được đẩy mạnh. Sản phẩm này mang lại sự khác biệt cho ngân hàng trong phân khúc SME bởi không đòi hỏi có tài sản thế chấp - một trong những rào cản khiến đa số SME khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, The Asian Banker đánh giá quá trình chuyển đổi số hóa tại ngân hàng đã đóng góp đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có sự ra đời của nền tảng trực tuyến SME Connect. Nền tảng hoạt động như diễn đàn của cộng đồng SME, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận những chủ đề vướng mắc của các doanh nghiệp. Thông qua đó, các SME có thể hỗ trợ, hợp tác.

"Bản thân VPBank cũng thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn, với chất lượng tốt hơn", đại diện ngân hàng cho biết. 

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới