Thông thường các dự án căn hộ sau khi xây xong phần móng thì các CĐT bắt đầu tung hàng dưới hình thức đặt tiền giữ chỗ để huy động vốn từ khách hàng. Năm 2014, quy định về việc bảo lãnh sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai được ban hành theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, với khoảng thời gian trung bình từ 1 đến 2 năm chờ đợi để dự án hoàn thành vẫn là giai đoạn khắc khoải, bồn chồn không yên của những người mua nhà. Do vậy, thời gian gần đây, phần đông khách hàng lại chuyển hướng, ưu tiên lựa chọn những dự án nhà ở sắp hoàn thành để mua, chấp nhận giá bán có phần nhỉnh hơn thời gian đầu.

Anh Minh (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) cho biết, do có nhu cầu cho gia đình ra ở riêng nên cũng tìm hiểu thông tin về những dự án chung cư xung quanh khu vực Hai Bà Trưng, tuy nhiên anh vẫn ưu tiên những dự án nhà ở sắp hoàn thành, bởi anh không muốn chờ đợi lâu cũng như không phải chịu đựng những thiệt thòi không đáng có về quãng thời gian chờ đợi bàn giao nhà.

xu huong chon mua nha da hinh thanh de an toan
Xu hướng lựa chọn căn hộ đã hình thành mang lại cho khách hàng sự yên tâm về tiến độ dự án. 

Cũng giống như anh Minh, anh Cường (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Những tin tức về việc chủ đầu tư nhận tiền mua nhà của khách nhưng không triển khai dự án, hay dự án bị chậm bàn giao đến vài năm khiến vợ chồng tôi rất thận trọng. Vì thế chúng tôi muốn tìm một dự án đã sắp hoàn thành, được nhìn thấy tận mắt căn hộ của mình đã hình thành thì tôi mới quyết định xuống tiền để mua”.

Lo ngại mua nhà hình thành trong tương lai sẽ gặp rủi ro về tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, anh Phạm (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tìm mua những dự án sắp hoàn thiện. Chấp nhận giá cao hơn thời điểm mở bán khoảng 200 triệu đồng/căn nhưng anh Phạm cho biết sẽ được yên tâm hơn. “Trước đó tôi và một số người bạn mua phải một dự án “lúa non”. CĐT không giữ chữ tín, mấy năm rồi công trình vẫn dang dở nên tôi phải bán lỗ vốn cho người khác chứ chờ biết đến bao giờ”, anh Phạm lý giải về quyết định của mình.

Anh Tuyên, một nhân viên môi giới bất động sản cho biết, trên thị trường có nhiều căn hộ lúc trên bản vẽ để chào bán rất khác so với khi bàn giao. Người mua căn hộ đã hình thành sẽ an tâm hơn bởi cơ sở vật chất đã có sẵn, có thể kiểm tra, thí điểm, đánh giá... tránh được rủi ro ngoài ý muốn khi đã nhìn tận mắt, sờ tận tay. Đại diện một CĐT thừa nhận khách hàng bây giờ khá kỹ tính. Có những dự án đã xây xong phần thô nhưng khách vẫn đòi được xem các giấy tờ xác nhận đã nộp xong tiền sử dụng đất, hợp đồng cam kết bảo lãnh tín dụng với ngân hàng… họ mới chịu mua.

Việc cân nhắc trước khi đặt tiền là cần thiết bởi không phải dự án nào cũng đáp ứng đủ các quy định của pháp luật về chất lượng và các hệ thống hạ tầng phụ trợ bắt buộc phải có ở chung cư. Một dự án đạt chất lượng cơ bản nhất bao gồm đảm bảo chất lượng xây dựng, hệ thống điện, nước, phòng chống cháy nổ đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiệm thu và cấp phép.

Mức giá luôn là vấn đề khó khăn nhất của người dân khi mua nhà. Nếu mua nhà chưa hình thành thì khách hàng được thanh toán nhiều đợt, giảm áp lực tài chính. Còn mua nhà đã hoàn thiện thì người mua thường phải thanh toán trước trên 50% giá trị căn nhà. Thời gian giao nhà nhanh hơn nên áp lực thanh toán cũng tăng theo. Bên cạnh đó, khi lựa chọn dự án, khách hàng nên cân nhắc với chất lượng, hạ tầng, tiện ích của dự án đã xứng đáng với mức giá đấy hay chưa và nên so sánh tương quan giữa các dự án tương đồng để có lựa chọn sáng suốt.

Theo phapluatxahoi.vn