Thành quả đó nhờ vào cải cách kinh tế vĩ mô, giúp Việt Nam là điểm đến và trú ẩn của nhà đầu tư. Trước đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khởi phát vào tháng 6/2018. Một vài ý kiến cho rằng, đây chính là một phần yếu tố giúp xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ tăng trưởng khả quan thời gian qua. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng có nhiều thuận lợi. 

Bốn tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 17,8 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ, theo số liệu của Tổng cục Hải quan. 

Chia sẻ tại diễn đàn "Tiến vào kỷ nguyên số" mới đây, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng: "Kinh tế Việt Nam đã phát triển tốt từ khoảng 3 năm trở lại đây chứ không phải từ khi chiến tranh thương mại nổ ra. Thành quả đó nhờ vào cải cách kinh tế vĩ mô, giúp Việt Nam là điểm đến và trú ẩn của nhà đầu tư. Ngoài ra, chúng ta hấp dẫn vì đã ký được các hiệp định thương mại đẳng cấp cao như EVFTA hay CPTPP. Thông qua đó, nhà đầu tư tin tưởng quá trình cải cách sẽ được đảm bảo".

xuat khau cua viet nam sang my tang cao trong 6 thang dau nam
Nhập khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao - Ảnh minh họa.

Trước cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Thiên cũng cho rằng, đây là lúc Việt Nam cần nhìn nhận kỹ hơn về những nguy cơ trước mắt và cơ hội dài hạn. 

"Trung Quốc và Mỹ là hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Chúng ta có thể ảnh hưởng khi hai nước này va chạm lâu dài chứ không phải chuyện kiếm chác ngắn hạn. Bối cảnh như vậy đặt Việt Nam vào một thời điểm mang tính thử thách để đạt đến đẳng cấp phát triển mới. Sáu tháng qua, đầu tư và thương mại tiến triển tốt nhưng có thể giông bão sẽ nổi lên", ông Thiên nói.

Trong các nhóm ngành có tăng trưởng xuất khẩu tích cực, đồ gỗ của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ ghi nhận tự bứt phá ấn tượng. 

Theo Tổng Cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ đạt 2,249 tỉ USD, tăng tới 32,24% so với cùng kỳ 2018. Đây là mức tăng trưởng rất cao bởi trong cả năm 2018, giá trị xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ tuy tăng trưởng tốt (tăng 19,3% so với năm 2017) nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm nay.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu đồ nội thất từ Việt Nam vào Mỹ đạt 1,954 tỉ USD, tăng tới 29%. Nhờ vậy, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh thị phần trong tổng giá trị đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu của Mỹ từ 19,7% lên 25,4%.

Giá trị gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ tăng 25% trong 5 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, Mỹ tiếp tục là thị trường cung cấp gỗ nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng rất mạnh với mức tăng tới 61% so với cùng kỳ 2018 và đạt 159 triệu USD. Mỹ là thị trường lớn nhất của cá ngừ Việt Nam.

xuat khau cua viet nam sang my tang cao trong 6 thang dau nam
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2019 - Ảnh minh họa.

Do đó, mức tăng trưởng mạnh nói trên đã tác động rất tích cực tới tăng trưởng xuất khẩu chung của cá ngừ. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ đi tất cả các thị trường đạt hơn 366 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm bao bột sang Mỹ đạt 4.281 tấn, trị giá 30,9 triệu USD, tăng 53% về khối lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Để bước sang đẳng cấp mới, sẵn sàng cho giông bão nếu có, các chuyên gia đồng thuận rằng, Việt Nam phải chuyển mình mạnh mẽ vào kỷ nguyên số. Hiện tại, hành trình này có cả thuận lợi lẫn thách thức.

"Cuộc chiến thương mại là cơ hội rất lớn để thoát khỏi nền tảng yếu kém cũ và sang cái mới. Nếu Việt Nam không bước được vào kỷ nguyên số thì chúng ta bị loại khỏi cuộc chơi chứ chẳng phải tuột hậu nữa", ông Trần Đình Thiên nói.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/xuat-khau-cua-viet-nam-sang-my-tang-cao-trong-6-thang-dau-nam-8859.html



 

Theo Kinh Tế Môi Trường