Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, tuy xuất khẩu thủy sản trong các tháng đầu năm nay có sự sụt giảm, song DN vẫn có nhiều lợi thế tại các thị trường lớn. Trong quý 2 và những tháng tiếp theo xuất khẩu thủy sản sẽ khởi sắc hơn. (Ảnh TL) Trong quý 2 và những tháng tiếp theo xuất khẩu thủy sản sẽ khởi sắc hơn. 

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm đạt 2,42 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2018. Nhật bản hiện đang là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 17%, tiếp đến là Mỹ chiếm 15,9%, EU chiếm 15,6%, Trung Quốc chiếm 11%...

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản trong các tháng đầu năm nay có sự sụt giảm do nhiều nguyên nhân.

Cụ thể như, rào cản thương mại, thuế chống bán giá giá tôm, cá tra từ thị trường Mỹ, chính sách kiểm soát chặt đường biên mậu của Trung Quốc, rào cản kỹ thuật từ các thị trường lớn. Cùng với đó, trong quý 1, nguồn cung tôm thế giới tăng cao, lượng tồn kho ở các thị trường vẫn lớn, giá xuất khẩu giảm, trong khi giá tôm Việt Nam khó cạnh tranh với tôm các nước khác như Ấn Độ, Indonesia.

Tuy nhiên, ông Hòe đánh giá, trong quý 2 và những tháng tiếp theo xuất khẩu thủy sản sẽ khởi sắc hơn. Nguyên nhân là do, tại các thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU hay Trung Quốc thì mặt hàng thủy sản của Việt Nam đều có lợi thế nhất định. Thêm vào đó, việc Trung Quốc công bố phê duyệt 33 mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào nước này được miễn thuế nhập khẩu với mức thuế cơ bản là 0% theo khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc cũng là động lực để các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này.

“Lâu nay doanh nghiệp vẫn làm ăn với Trung Quốc rồi nhưng công bố này sẽ là cơ sở tạo niềm tin vững hơn để doanh nghiệp mạnh dạn đưa hàng đi chính ngạch, giảm rủi ro trong thanh toán”, ông Hòe khẳng định.

Chia sẻ về định hướng thị trường trong năm 2019, bà Nguyễn Thị Ánh, Giám đốc Công ty Thủy sản Sông Tiền (SOTICO) cho biết, châu Âu và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường chính của SOTICO trong năm 2019. Đặc biệt với Trung Quốc nếu như trước đây chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch thì gần đây SOTICO đã đàm phán với đối tác nước này ký hợp đồng chính ngạch nhằm tránh bị ép giá và có kế hoạch sản xuất.

Cùng với những tín hiệu lạc quan, ngành thủy sản đang tập trung các giải pháp cho từng ngành hàng và thị trường để đạt mục tiêu đề ra trong năm nay.

VASEP xác định, năm 2019 là năm cho thị trường Châu Âu, do đó sẽ tổ chức truyền thông quảng bá hình ảnh cá tra cũng như khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất theo đúng các quy chuẩn của thị trường này. Còn với ngành hàng như tôm, VASEP khuyến cáo doanh nghiệp tiếp tục cải thiện các vấn đề chế biến, nâng tỷ lệ chế biến có giá trị gia tăng đáp ứng các chương trình của những thị trường khác nhau.

Nguồn: https://congluan.vn/xuat-khau-thuy-san-se-khoi-sac-hon-vao-nhung-thang-cuoi-nam-post63106.html

Theo Báo Công Luận Online