Quý I/2019, nổi bật với nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 970 triệu USD, tăng tới 61% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 24,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hoa Kỳ cũng là thị trường số một đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng. (Ảnh TL)

Hoa Kỳ cũng là thị trường số một đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng. 

Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2019, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang thị trường Hoa Kỳ tăng cao tới 87,2%, đạt trị giá 2,65 tỷ USD.

Đồng thời Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng này, chiếm gần 22% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam trong quý I.

Đáng chú ý, sự tăng trưởng cao về kim ngạch ở thị trường Hoa Kỳ trái với tình trạng ảm đạm chung về xuất khẩu điện thoại những tháng đầu năm. Bởi quý I, kim ngạch nhóm hàng này giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm chủ yếu đến từ các thị trường lớn ở châu Âu.

Tương tự nhóm hàng điện thoại, Hoa Kỳ cũng là thị trường số một đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.

Quý đầu tiên của năm, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 970 triệu USD, tăng tới 61% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 24,4% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Ngoài 2 nhóm hàng trên, Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều nhóm hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may; gỗ và sản phẩm; giày dép…

Trong đó, dệt may là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang quốc gia Bắc Mỹ này với kim ngạch 3,326 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm ới 46,7% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước.

Tính chung trong quý I, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 13,317 tỷ USD, tăng 28,8% so với quý I/2018, tương đương kim ngạch tăng thêm gần 3 tỷ USD.

Hiện, Hòa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm tới 36,9% tổng kim ngạch của cả nước trong quý I.

Thêm thông tin đáng chú ý, Việt Nam đạt được thặng dư lớn trong quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, 3 tháng đầu năm nước ta xuất siêu hơn 10 tỷ USD.

Theo congluan.vn