Rạn da là vấn đề gặp phải nhiều nhất ở các mẹ bầu do trọng lượng cơ thể tăng đột biến trong thời gian ngắn làm da không thể đàn hồi kịp. Rạn da ở bà bầu thường tập trung nhiều ở phần da bụng, ngực, chân, đùi ...

Để phòng chống và chữa trị rạn da, các bà bầu nên chịu khó áp dụng các phương pháp chữa rạn da từ thiên nhiên vừa phổ biến, giá rẻ lại rất an toàn.

Tuy nhiên rạn da là một tổn thương nặng ở trên bề mặt da nên các mẹ bầu đã bị rạn cần phải kiên trì chữa trị mới có thể xóa mờ vết rạn. 

1. Làm mờ rạn da bằng dầu dừa 

Dầu dừa từ lâu đã được biết đến là mỹ phẩm tự nhiên giúp phòng chống và chữa rạn da hiệu quả cho mẹ bầu. Vitamin E trong dầu dừa vừa có tác dụng chống lão hóa vừa tăng cường độ co giãn của làn da, nhờ vậy có thể giúp ngăn ngừa hoặc hạn chế sự xuất hiện của vết rạn.

Dầu dừa là phương pháp trị rạn da lành tính và hiệu quả.

Dầu dừa là phương pháp trị rạn da lành tính và hiệu quả.

Dầu dừa còn công dụng làm mềm da, ngoài việc ngăn ngừa các sợi collagen và elastin bị đứt gẫy do bụng bầu tăng quá cỡ.

Ngoài ra, dầu dừa có tác dụng làm tăng tính liên kết giữa các tế bào, tăng khả năng bảo vệ da và giúp làn da bị tổn thương mau phục hồi. Nhờ đó giúp các vết rạn nhanh chóng mờ đi và làm làn da trở nên tươi tắn, mịn màng hơn.

Mẹ bầu nên sử dụng dầu dừa ngay từ khi mới mang thai để chống rạn da. Đối với các trường hợp đã rạn da, có thể sử dụng dầu dừa kết hợp với mát xa sẽ giúp làm mờ vết rạn. 

2. Làm mờ rạn da bằng dầu oliu 

Dầu oliu chữa lành tổn thương nhanh chóng.

Dầu oliu chữa lành tổn thương nhanh chóng.

Dầu oliu chứa các axit béo bão hóa và chưa bão hòa, vitamin E, vitamin K và các khoáng chất. Công dụng của loại dầu này là thẩm thấu nhanh vào da, liên kết giữa các tế bào, tăng khả năng bảo vệ da và phục hồi nhanh các tổn thương.

Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu oliu trộn với cà phê đắp lên vùng da bị rạn, mỗi tuần 1 lần. Với cách này, giúp tẩy đi tế bào chết, làm da trở lại căng mịn.

3. Làm mờ rạn da bằng nha đam (lô hội)

Nha đam chứa các vi chất dinh dưỡng có lợi cho da, chất kháng khuẩn và chống viêm giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành các tế bào biểu mô, do đó làm cân bằng sắc tố da, xóa mờ vết sẹo, vết rạn hiệu quả.

Chất gel trong lô hội chữa rạn da rất tốt.

Chất gel trong lô hội chữa rạn da rất tốt.

Ngoài ra, polysaccharides và glycoprotein có trong nha đam hỗ trợ rất tốt cho sự kích thích các tế bào da phục hồi và phát triển, giúp bổ sung cho làn da các tế bào khỏe mạnh đồng thời cải thiện lượng collagen giúp da đàn hồi, săn chắc hơn.

Mẹ bầu nên lột vỏ nha đam, xoa đều và mát xa trên bụng từ 5 - 7 phút sau đó rửa sạch lại với nước ấm hàng ngày. Nếu có thời gian mẹ bầu có thể trộn nha đam với sữa chua/sữa tươi để làm mặt nạ đắp lên vùng da bị rạn. 

4. Làm mờ rạn da bằng baking soda và chanh 

Đây là cách chữa rạn da rất được mọi người ưa chuộng. Trộn 1 muỗng baking soda (muối nở) với 1 muỗng nước cốt chanh vào một bát nhỏ. Chà xát lên vùng da bị rạn và giữ nguyên trong khoảng nửa tiếng, sau đó rửa sạch với nước bình thường.

Hỗn hợp baking soda và chanh nhanh chóng làm mờ vết rạn.

Hỗn hợp baking soda và chanh nhanh chóng làm mờ vết rạn.

Bạn có thể thấy sự cải thiện các vết rạn ngay trong lần sử dụng đầu tiên. Áp dụng biện pháp này trong một tuần liền, sau đó giảm số lần thực hiện cho đến khi mọi vết rạn da đều không còn.

5. Làm mờ rạn da bằng lòng trắng trứng 

Lòng trắng trứng giúp tái tạo collagen, phục hồi da nhanh chóng. Bạn chỉ cần thoa hỗn hợp long trắng trứng với vài giọt chanh lên vùng da bị rạn và xoa đều 20 phút, làn da của bạn sẽ nhanh chóng trắng hồng và xóa mờ vết thâm nám.

Lòng trắng trứng giúp tái tạo

Lòng trắng trứng giúp tái tạo collagen.

Kiên trì thực hiện trong 1 tháng hoặc cho tới khi các vết rạn mờ hẳn đi thì dừng lại. 

6. Làm mờ rạn da bằng nghệ tươi 

Nghệ vừa có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, lại vừa bổ máu, giúp da dẻ hồng hào, sáng mịn. Với những tác dụng tuyệt vời từ nghệ mang tới cho da thì nghệ chính là “thần dược” trong việc trị rạn da sau khi sinh.

Có rất nhiều cách chữa rạn da với nghệ tươi.

- Dùng nghệ tươi giã nhỏ ngâm với rượu trắng, dụng rượu này massage lên vùng da bị rạn khoảng 5 -10 phút mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn kết quả bất ngờ.

-  Xay nhuyễn 1 củ nghệ tươi sau đó trộn chung với 1 - 2 thìa mật ong và đắp lên vùng da bị rạn, để trong khoảng 15 – 20 phút thì rửa lại với nước mát.

7. Làm mờ vết rạn bằng các loại trái cây khác 

Một số loại trái cây khác cũng có công dụng làm mờ vết rạn da do có chứa nhiều vitamin hoặc các thành phần chống lão hóa cho da. 

Nhiều loại trái cây khác cũng chữa rạn da hiệu quả.

Nhiều loại trái cây khác cũng chữa rạn da hiệu quả.

- Mẹ bầu có thể sử dụng chuối để chữa rạn da. Tác dụng chính của chuối là phòng chống lão hóa, nên nếu sử dụng loại mặt nạ này đều đặn cho vùng da rạn sẽ giúp làn da được hồi sinh, các vết rạn sẽ nhanh chóng biến mất.

- Bơ cũng là loại quả giàu vitamin, là "thần dược" đối với các làn da khô, nứt nẻ và xấu trên bề mặt. Bơ có chứa nhiều vitamin E sẽ nhanh chóng làm mịn và mờ vết rạn da một cách hiệu quả.

Theo Trang Bùi/ Gia đình Việt Nam