Bánh Trung thu handmade đang là một trào lưu phổ biến với các bạn trẻ trong những năm gần đây vì đem lại thu nhập ổn định. Bắt kịp xu hướng đó cùng với niềm đam mê với công việc làm bánh, Kỳ Hoa (sinh năm 1986, Bình Phước) đã bắt đầu công việc kinh doanh bánh Trung thu và có được những thành công nhất định.

Khó khăn những ngày đầu kinh doanh

Năm nay là năm thứ hai Kỳ Hoa bắt đầu vào công việc kinh doanh bánh Trung thu handmade. Hoa cho biết ban đầu thấy có những dòng bánh trung thu hiện đại đẹp và nhiều màu sắc, mặc dù chưa thử ăn bao giờ nhưng cô đã rất thích và đăng ký một lớp học làm bánh.

Lúc đầu cô chỉ làm thử cho người thân và bạn bè. Khi học xong đem bánh về mọi người ai cũng khen đẹp nhưng khi cắt ra thì ăn "kỳ kỳ" và không ngon.

Ảnh 1: Nguyễn Kỳ Hoa sinh năm 1986, hiện công việc chính là pha chế cho một nhà hàng Hàn Quốc tại Tp Hồ Chí Minh

Cô gái có công việc chính là nhân viên pha chế nhưng lại đam mê công việc làm bánh.

Từ đó, Hoa thử nhiều nguyên liệu, mày mò từ công thức truyền thống kết hợp với hiện đại nhưng vẫn cứ thất bại khiến cô nản chí và có ý định từ bỏ. Tuy nhiên, với sự kiên trì và quyết tâm của mình, cuối cùng Hoa cũng thành công.

Hoa chia sẻ: "Cứ tối là mình lại nằm xuống suy nghĩ rồi 2 giờ sáng lại lồm cồm ngồi dậy làm tiếp. Thất bại nhiều lần như vậy cuối cùng mình cũng đã làm được một công thức của riêng mình như bây giờ. Chính những lời khen, chê góp ý giúp mình ngày một có động lực và cố gắng hoàn thiện hơn".

Ảnh 2: Những chiếc bánh đầy màu sắc do chính Hoa làm

Những chiếc bánh đầy màu sắc do chính Hoa làm ra.

"Trong những ngày đầu tiên bán dòng bánh này mình gặp rất nhiều khó khăn. Mình ở trọ một mình, ban ngày đi làm, tan giờ làm là chạy như điên mua nguyên liệu về rồi mới làm bánh, vừa trả lời điện thoại, tin nhắn của khách rồi tự đi giao bánh, dù lúc ấy bán không nhiều nhưng vì do không sắp xếp được thời gian nên mình cứ rối tung, có khi 5h sáng còn chưa xong đâu vào đâu cả. Rồi mình kiệt sức...Nhưng khi mình biết lên lịch sắp xếp thời gian hợp lý thì mọi việc dần thoải mái hơn"- Hoa chia sẻ.

Kì công để làm ra được 1 chiếc bánh

Mẫu bánh trung thu truyền thống

Mẫu bánh trung thu truyền thống

Không chỉ có bánh trung thu hình vuông và nhân truyền thống, Hoa còn làm ra những chiếc bánh Trung thu đa dạng từ màu sắc cho đến kiểu cách với đầy đủ các vị theo sở thích của khách hàng như trà xanh, lá dứa, cốm, khoai môn...
 Bánh độc đáo lạ mắt nhiều màu sắc

 Bánh độc đáo lạ mắt nhiều màu sắc.

Để làm ra được một chiếc bánh nguyên liệu phải chuẩn bị đầu tiên là nước đường. Nước đường chuẩn để làm một chiếc bánh ngon phải đủ tuổi ít nhất ba tháng, khi đó, mẻ bánh ra lò vỏ sẽ dẻo và bánh để được lâu hơn.

Mẫu bánh màu sắc do chính Hoa tự làm.

Mẫu bánh màu sắc của cô chủ 8x.

Trong quá trình làm bánh, khâu nào cũng quan trọng như nhau từ nhân đến vỏ. Ban đầu Hoa sên nhân bằng tay, sau này khi đã có thu nhập từ việc bán bánh thì cô mua thêm nồi sên nhân hỗ trợ làm nhân nhanh và chuẩn hơn. Quan trọng nhất là khâu nướng, nếu nướng quá già sẽ làm màu bánh kém tươi và nếu nướng quá non, ăn bánh sẽ như bột sống.

Hoa còn làm những chiếc bánh có hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh phù hợp với sở thích của các em nhỏ

Hoa còn làm những chiếc bánh có hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh phù hợp với sở thích của các em nhỏ

Hoa cho hay: "Người ta thích bánh handmade là vì họ tin tưởng bánh handmade an toàn hơn công nghiệp. Điều đó là hiển nhiên nhưng chưa chắc ai làm bánh handmade cũng có tâm hết đâu, họ chỉ biết đến tiền. Khách luôn hỏi màu bánh có là màu tự nhiên không? Có chất bảo quản không?

Mình thì có sao nói vậy, bột trà xanh, tinh than tre, và cốt dừa là màu tự nhiên của mình, còn lại là mình chọn lựa sử dụng màu thực phẩm cao cấp nhất của Mỹ với giá thành không phải thấp. Tất cả đều an toàn cho sức khỏe nhưng vẫn thơm ngon và đẹp mắt".

Thu nhập ổn định

Với tiêu chí "ngon và lạ" cho các sản phẩm của mình, nói không với sử dụng chất phụ gia trong sản phẩm cũng như luôn luôn bắt kịp thị hiếu và sở thích khách hàng, bánh Trung thu của Hoa luôn được nhiều người yêu thích.

Cô gái chăm chút cho từng mẻ bánh.

Cô gái chăm chút cho từng mẻ bánh.

Hiện tại công việc chính của Hoa là làm nhân viên pha chế cho một nhà hàng Hàn Quốc vì thế một tuần chỉ có ba ngày cô dành làm bánh, những ngày làm được nhiều nhất thu nhập cũng lên đến được 5 triệu mỗi ngày. Hoa chia sẻ: "Thu nhập của mình so với các bạn khác thì nói thẳng ra nhiều không nhiều ít không ít nhưng đủ để mình mua nguyên vật liệu và để mày mò cho những loại bánh khác, khi nghiện rồi bao nhiêu cũng không đủ".

Bánh hộp đầy đủ 4 vị, thích hợp làm quà tặng

Bánh hộp đầy đủ 4 vị, thích hợp làm quà tặng

Giá bánh dao động từ 300.000-350.000 đồng/bộ tùy theo số lượng và mẫu mã, trung bình khoảng 70-80.000 đồng một chiếc theo giá bán lẻ. Một ngày Hoa nhận được rất nhiều đơn hàng, có khi lên đến cả chục chiếc mỗi đơn, vừa làm vừa giao hàng không kịp.

Hộp ngoài cũng được cô gái chăm chút đẹp đẽ.

Hộp ngoài cũng được cô gái chăm chút đẹp đẽ.

Hoa chia sẻ: "Nếu bạn làm 1 cái bánh ngon bán cho khách, sau này muốn ăn khách sẽ nhớ đến bạn rồi sẽ giới thiệu cho người khác. Người ta có nói của một đồng công một nén là như vậy, ai cũng muốn công sức mình bỏ ra phải được trả xứng đáng. Nếu ngon thì chẳng khách nào tiếc giá cao. Về phần mình thì cứ hợp lý, không bán quá cao và quá thấp và cũng chẳng lên xuống giá".

Hoa cho biết thêm: "Do đơn hàng năm nay dồn dập quá mà mình lại không có nhiều thời gian. Nhưng nếu có thể, mình sẽ làm một thương hiệu của riêng mình. Chứ không phải là một cái hộp chỉ có cái tem là handmade nữa". Chắc hẳn đó cũng là mơ ước của mỗi người làm bánh Trung thu handmade hiện nay.

Theo Dung Hương/Reatimes