Lý Quang Diệu: Xây dựng nội lực thật mạnh cho các con từ tính độc lập tự chủ

Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, ông đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990. Mặc dù đã rời bỏ chức vụ thủ tướng, ông vẫn được xem là một chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại đảo quốc này. Không chỉ nổi tiếng trên chính trường, Lý Quang Diệu còn nổi tiếng bởi cách dạy con cương nghị và đều thành đạt.

Cậu con cả, Lý Hiển Long, cựu chuẩn tướng quân đội, từ năm 2004 là Bộ trưởng Tài chính và sau đó là Thủ tướng đương nhiệm, Phó chủ tịch Ban quản trị Công ty Đầu tư Singapore. Con trai thứ là Lý Hiển Dương, cựu chuẩn tướng, là chủ tịch và tổng giám đốc của Sing Tel, một tập đoàn truyền thông xuyên châu Á, cũng là công ty lớn nhất trong thị trường tư bản. Con gái của ông Lý, Lee Wei Ling, lãnh đạo Viện Khoa học Thần kinh Quốc gia.

Để có một lịch sử bề thế của gia tộc, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu chia sẻ, ông đã thực hiện giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ. Một số phương pháp dạy con của Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã được các báo chia sẻ.

Gia đình ông Lý Quang Diệu.

Gia đình ông Lý Quang Diệu.

Luôn nghiêm khắc với con nhưng chống lại dùng bạo lực. Ông cho rằng cha mẹ nghiêm khắc là điều cần thiết và tốt cho sự phát triển của con cái. Ông dạy con cách hành xử đúng, biết giữ kỷ luật, và nhất là biết kính trên nhường dưới dù ngay từ khi chào đời, dù là "con thủ tướng".

Ông chia sẻ: “Ngày xưa cha tôi hay dùng vũ lực với con cái, vì thế tôi là người chống lại việc dùng gậy dạy con”. Đây có lẽ là cội nguồn hun đúc nên sự uy nghiêm và điềm tĩnh của vị thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long - con trai cả của ông.

Không ỉ lại bố mẹ. Ông không muốn con cái ỷ thế vào bố mẹ và phải tự lập, đi bằng chính đôi chân của mình. Để thực thi điều này, ngay từ khi ông nhận chức thủ tướng Singapore, cả hai vợ chồng đã bàn bạc với nhau và quyết định không chọn khu nhà ở dành cho chính khách để sinh sống mà chọn sống ở trên khu phố Oxley như các gia đình khác.

Ông bà muốn các con mình tự lập, không thấy có quá nhiều người phục vụ mà ỷ lại mình là con thủ tướng rồi không biết chăm sóc cho bản thân và có cách nhìn nhận lệch lạc về cuộc sống trong xa hoa, quen được giúp đỡ.

Ông cũng tâp trung vào việc xây dựng suy nghĩ độc lập cho các con. Ảnh hưởng của tư tưởng dạy con này tới con cái có thể nhìn thấy rất rõ qua cách ông đặt tên cho con. Singapore là đất nước chịu nhiều ảnh hưởng của phương Tây và người dân đặc biệt là những tầng lớp thượng lưu thường có một cái tên Anh như Kevin hay Micheal. Trước đây Lý Quang Diệu cũng mang cái tên nửa Tây nửa Tàu Harry Lee nhưng cả 3 người con của ông chỉ có tên tiếng Hán mà không có tên Anh. Ông không muốn có bất cứ dấu ấn của dân tộc thuộc địa ở các con. Vì thế cũng có lẽ lối suy nghĩ độc lập đã ăn sâu vào trong nhân cách của cả 3 con ông.

Vì vậy, khi các con đều thành đạt và trở thành những chính trị gia nắm nhiều quyền lực, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đều bác bỏ các cáo buộc về gia đình trị, cho rằng những vị trí đặc quyền mà các thành viên trong gia đình ông có được là nhờ những nỗ lực bản thân.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama: Không tiết kiệm lời khen đối với các con mình

Obama cũng là một ông bố luôn hết lòng yêu thương con cái. Trong một sự kiện do quỹ Gates Foundation tổ chức hồi tháng 9/2017, ông Obama đã chia sẻ những lời khuyên của mình về cách dạy hai cô con gái là Malia và Sasha trở thành một người lãnh đạo tốt.

 

Theo đó, vợ chồng ông Obama luôn dạy con phải có trách nhiệm, kiên trì, cố gắng giúp hai con thấm nhuần các giá trị cơ bản của lòng tốt, biết đồng cảm và làm việc chăm chỉ cũng như khuyến khích các con hãy sẵn sàng đối đầu với thử thách. Theo ông Obama, mỗi đứa trẻ sẽ có cách thức của riêng mình khi giải quyết cùng một việc vì chúng là những cá tính khác nhau và có những thế mạnh khác nhau. Do vậy, ông thường để các con làm theo cách của mình.

Được biết, Malia và Sasha lớn lên với những quy tắc khắt khe về sử dụng điện thoại di động. Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama tiết lộ hai con gái không dùng máy tính để giải trí hoặc xem ti vi vào những ngày trong tuần để không bị xao lãng việc học.

 

Tuy nhiên, ông lại luôn biết dành cho con những lời khen ngợi. Lời khen đáng chú ý nhất của ông chính là nằm trong bài phát biểu cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống vào ngày 10 tháng 1 năm 2017: "Malia và Sasha! Các con đã trở thành hai cô gái trẻ tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp, nhưng quan trọng hơn cả là vô cùng tốt bụng, chu đáo và đầy đam mê".

Thật vậy, bạn không cần khoe trên Facebook mỗi khi con mình hoàn thành xuất sắc một bài kiểm tra hoặc tự đi vệ sinh được, mà chỉ cần luôn ghi nhớ và tập trung vào những đặc điểm tích cực của chúng. Ngoài ra, hãy thường xuyên nhắc nhở đứa trẻ của mình nên trở thành những con người có ích cho xã hội và theo đuổi hình mẫu mà chúng nên trở thành. Các ông bố bà mẹ cũng nên cho bọn trẻ thấy rằng chúng không nên thể hiện sức mạnh bằng cách đạp người khác xuống mà hãy học cách nâng đỡ người khác lên.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: Dịu dàng nhưng phải nghiêm khắc

Bà Hillary Clinton là người mẹ dịu dàng, luôn quan tâm, chăm sóc, theo sát con trong quá trình trưởng thành. Bà cũng rất nghiêm khắc trong việc dạy con sống độc lập, có chủ kiến.

Bà Clinton đọc sách cùng con khi còn trẻ.

Bà Clinton đọc sách cùng con khi còn trẻ.

Hillary Clinton là người mẹ dịu dàng, chu đáo và gần gũi con thay vì hình ảnh một phụ nữ quyền lực mà người khác thường chứng kiến. Bà sẵn sàng dành thời gian bên con, không bỏ lỡ bất cứ buổi biểu diễn piano nào của con gái, cùng con đi nhà thờ vào mỗi chủ nhật.

Bà dành những ngày nghỉ để cùng con ngắm mây, nói chuyện về khủng long và đọc sách cho con gái mỗi tối. Mỗi lần công tác xa nhà, Hillary không quên viết ghi chú gửi cô con gái nhỏ trong những ngày vắng mẹ.

Khi con gái lớn thêm chút nữa, câu chuyện trên bàn ăn gia đình không phải những vấn đề chính trị, mà là Chelsea đã học được gì ở trường hôm đó.

Chính Chelsea Clinton, con gái bà, sau này từng tiết lộ mẹ cô vẫn giữ thói quen đọc sách cho cháu gái và trong những ngày tranh cử khốc liệt, bà luôn tranh thủ chút thời gian để trò chuyện video cùng hai cháu ngoại.

Mềm mại là thế nhưng Bà Clinton cũng đặc biệt là một người mẹ nghiêm nghị. Bà không cho con gái Chelsea làm quen với những trò điệu đà của tuổi mới lớn và luôn nhắc nhở mỗi khi con mắc lỗi. Bà có những nguyên tắc không thể phá bỏ trong việc giáo dục con. Bà cho rằng phụ huynh không nên so sánh con mình với con nhà người khác hay tạo áp lực cho những đứa trẻ bằng sự kỳ vọng quá cao.

Bà chỉ muốn con làm hết sức, cố gắng bình tĩnh vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Gia đình bà Hillary Clinton. Ảnh: Getty Images.

Gia đình bà Hillary Clinton. Ảnh: Getty Images.

“Chúng ta không thể kiểm soát cuộc sống của con từng phút, cũng không thể thả lỏng hoàn toàn và mặc con chống chọi một mình. Chúng ta cần cân bằng được việc định hướng và cho con không gian tự do”, bà Clinton chia sẻ. Vì lẽ đó, bà luôn bên cạnh con trong thời kỳ trưởng thành nhưng không phải để dẫn dắt con từng bước mà là tạo môi trường cho con phát triển.

Phương Nghi (t/h)

Theo Giadinh.net.vn